Sabah, điểm đến của năm 2014

13/02/2014

Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực, như từ truyện cổ tích Chu du thiên hạ để học rùng mình, khi được nếm trải đầy đủ những cung bậc cảm xúc: Lần đầu tiên đi bộ dưới đáy biển, lần đầu tiên chụp ảnh chung với một bà phù thủy cùng hộp sọ trên tay, lần đầu tiên “đuợc mời” đến nhà thổ dân một bộc tộc săn đầu người… trong hành trình đến Sabah, Malaysia.

Bài: Đàm Đức Vũ. Ảnh Amazing Photo Tour

Tôi đã mơ thấy cảnh trên đường thám hiểm kiếm tìm bông hoa lớn nhất thế giới trong khu rừng rậm lâu đời nhất thế giới (già hơn cả Amazon) một con trăn khổng lồ đã nuốt gọn mình vào trong bụng. Song điều làm tôi thực sự toát mồ hôi hột đó là tiếng nghiến răng ma quái giữa đêm khuya. Tôi đã tự cấu mình - đó không phải là một cơn ác mộng!

“Mọi người có thể bay!”

Tất nhiên bạn không thể niệm chú “Khỉ ho cò gáy” và đùng một cái bạn xuất hiện ở đó - nơi mình muốn đến như bộ phim Jumper. Chúng tôi, 16 thành viên của chương trình Amazing Photo Tour, tất nhiên sử dụng cách di chuyển tiện lợi nhất: bay! Phải nói rằng đó là một chuyến bay đầy ấn tượng. Khi chuyến bay sắp sửa hạ cánh, tiếp viên xuất hiện với một chiếc hộp mica trên tay cùng thông điệp: “Hãy cùng đồng hành với AirAsia Philippines giúp đỡ những nạn nhân của cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử”.

Vườn quốc gia Kinabalu

Được tạo thành bởi núi Kinabalu, núi Tambayukon và vùng phụ cận trên độ cao trung bình 1.580m so với mặt nước biển, vườn quốc gia này là điểm xuất phát đường bộ để lên đến đỉnh núi Kinabalu. Các ngọn núi có một lịch sử địa chất hấp dẫn, được hình thành ước chừng từ một triệu năm trước đó. Không như địa hình Karst (đá vôi) với những hang động khá phổ biến ở Đông Nam Á, núi là cả khối granit nguyên chất, qua kiến tạo của trái đất được đẩy dần lên trên xuyên qua lớp vỏ bề mặt. Trải qua hàng trăm ngàn năm xói mòn, khối đá được phơi bày ra sau khi loại bỏ đi lớp cát và đá bùn phía trên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong suốt kỷ băng hà, dòng sông băng phủ kín những con đường mòn dẫn lên đỉnh núi. Xung quanh chân núi có nhiều ngôi làng cho phép khách nghỉ lại cùng người dân bản địa mà chúng tôi được hướng dẫn viên dẫn vào thăm một ngôi làng như vậy dù không có trong lịch trình: làng Walai Tokou Homestay.

Thoạt đầu, chúng tôi chỉ dự định nghỉ chân chụp vài kiểu ảnh thế nhưng ngôi làng hiếu khách này đã giữ chân chúng tôi cả một buổi chiều. Những người dân đang ăn một thứ quả lạ nào đó và họ mời chúng tôi nếm thử. Chuyện nở như ngô rang, quả thì hái ngay tại vườn. Người đàn ông ở nhà bên đang làm một nhạc cụ dân gian và thế là cả chủ lẫn khách lại thi nhau biểu diễn những bài hát yêu thích của xứ sở mình.

Một du khách phương Tây đã chia sẻ: Bạn đến Malaysia như một du khách và trở về như một người bạn. Còn tôi, trở lại Malaysia với tư cách một người bạn và ra về như một kẻ si tình.

Vịnh biển Sandakan - bình yên và hoàng hôn lộng lẫy

Khi tạm biệt thành phố này tôi đã có một status rất mùi mẫn trên Facebook: “Mùi của phố, của biển những cuộc khám phá buổi chiều và đi dạo buổi tối. Như thể đi tìm ai và như là có ai đó đang đợi sau màn mây. Tạm biệt Sandakan... Nơi Adam và Eva quên ăn táo”. Một thành phố kỳ lạ nơi gió biển thay họa sĩ vẽ lên bức tranh từ mây cùng những ráng chiều lộng lẫy và ánh sáng lấp lánh của con phố ven biển khi màn đêm buông xuống làm tâm trạng của du khách lâng lâng vô vàn cung bậc cảm xúc.  

Một thành phố kỳ lạ nơi gió biển thay họa sĩ vẽ lên bức tranh từ mây cùng những ráng chiều lộng lẫy và ánh sáng lấp lánh của con phố ven biển khi màn đêm buông xuống làm tâm trạng của du khách lâng lâng vô vàn cung bậc cảm xúc.

Sandakan, ngày trước được gọi là Elopura, đã nổi tiếng trên bản đồ hàng hải quốc tế từ nhiều thế kỷ trước. Có lúc, miền đất này được mệnh danh là “Thành phố của các triệu phú”, thời mà mỗi hạt tiêu khi mang sang tới châu Âu, tương truyền có thể đổi được 1 hạt vàng kích thước tương tự! Vào thời cực thịnh, nơi đây tấp nập những thương gia giàu có buôn bán các loại gỗ quý, phẩm vật lạ từ rừng già Borneo, ngọc trai, hải sâm, tổ yến từ những hang động không xa Sandakan lắm…

Vào cuối thế kỷ 19, khi người Anh đến đây, Sandakan, to đẹp hiện đại hơn cả Hong Kong, đã được chọn làm thủ phủ của vùng Bắc Borneo vào năm 1883, trước khi chuyển giao lại cho Jesselton - Kota Kinabalu bây giờ vào năm 1946. Trải qua bao sóng gió, nhất là những tang thương do vị trí chiến lược của nó trong Thế chiến 2, dù không còn như thuở huy hoàng ngày nào, Sandakan vẫn giữ được những giá trị của một thành phố cảng với thiên nhiên xinh đẹp dù cho nơi đây nay trở thành căn cứ quân sự quan trọng với những chiến hạm và khi chúng tôi đến có cả một đoàn xe tăng đi trên phố.

Những cây cầu ở rừng mưa nhiệt đới Sepilok

Nằm trong khu bảo tồn Kabili-Sepilok, đây là trung tâm tìm hiểu về thiên nhiên số 1 ở Sabah. Du khách có thể khám phá rừng rậm có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới từ trên cao thông qua con đường đi bộ trên không hay từ mặt đất với hệ thống các đường mòn quanh co. Nếu Việt Nam nổi tiếng với cầu mây, cầu khỉ thì những cây cầu tại Trung tâm khám phá rừng mưa nhiệt đới Sepilok lại mang những nét thi vị khác.

Đầu tiên phải nói tới đường đi bộ treo trên cao dài 347m với hai toà tháp ở hai đầu và một chòi nghỉ ở giữa. Đường đi bộ rộng 2m, điểm cao nhất so với mặt đất là 25m song được  thiết kế an toàn cho trẻ em. Bỏ qua các con số chính xác, hãy tưởng tượng: bạn đi bộ ở độ cao của ngọn những cây xà cừ cao nhất thành phố, còn những cây cổ thụ trong rừng nguyên sinh rậm rạp thì cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần thế. Quả thực nếu không có cây cầu này, tôi cũng thấy việc len lỏi giữa rừng già rậm rạp giữa những thân cây cao tới 70 - 80m không khác gì trong phim Avatar là điều không tưởng.

Cây cầu ấn tượng thứ hai là cầu treo trông rất duyên dáng nhưng có người đi thì rung lắc dữ dội. Du khách kẻ thì hét toáng người lại phá lên cười như nắc nẻ. Giờ mở cửa là từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, kể cả ngày lễ. Giá vé là 100.000đ/người lớn, 50.000đ/trẻ em 5-17 tuổi, trẻ dưới 5 tuổi được miễn vé. Du khách đến đây lưu ý rằng phòng vé, nhà triển lãm và khu nhà khám phá và vườn thực vật đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều, tuy nhiên các con đường mòn và đường đi bộ trên cao đóng cửa lúc 8 giờ tối. Trung tâm có khu lưu trú cho khách nghỉ qua đêm.

Cuối cùng, nếu bạn muốn trải nghiệm những điều kỳ thú, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc ở một nơi còn lưu giữ nhiều nét nguyên sơ, bạn có thể đưa Sabah vào kế hoạch du lịch năm 2014 của mình. Còn nhiều điều hấp dẫn ở phía trước đang chờ đợi bạn đến khám phá.

Thông tin thêm:

+ Từ Việt Nam, hiện chưa có đường bay thẳng tới bang Sabah của Malaysia nên du khách phải nối chuyến  tại thủ đô Kuala Lumpur. AirAsia là hãng hàng không đang khai thác đường bay này, xuất phát hàng ngày từ Hà Nội với tần suất 1 chuyến/ngày hoặc TPHCM với tần suất 4 chuyến/ngày. Nếu vào đợt khuyến mãi, bạn có thể săn được vé máy bay khứ hồi (bao gồm 4 chặng bay) từ Việt Nam tới Sabah của AirAsia với chưa tới 200 USD.

+ Người Việt Nam sang Malaysia được phép lưu lại tối đa là 30 ngày mà không cần visa.

Đi lại ở Malaysia bằng xe buýt là rẻ nhất. Tất cả các thị trấn to nhỏ đều có những điểm trung chuyển xe buýt tới các nơi khác. Nếu đi đường dài, bạn nên đi loại xe buýt “hạng sang” với 24 chỗ ngồi. Nếu bạn đi du lịch vào ngày nghỉ lễ hoặc thậm chí cuối tuần, tốt nhất nên đặt chỗ trước.

+ Lưu ý rằng điều hòa trên xe buýt và tại các nhà hàng, khách sạn để rất lạnh, do đó đừng quên mang theo áo khoác mỏng, đặc biệt là khi bạn phải ngủ đêm trên xe buýt đường dài.

+ ATM được sử dụng khá rộng rãi ở các thành phố, tuy nhiên nếu bạn vào các đảo nhỏ hay rừng rậm thì nhớ mang theo tiền mặt.

+ Tham khảo thêm tại:

http://www.tourismmalaysia.gov.my

http://www.virtualmalaysia.com/

http://www.trulyasia.tv

http://airasia.com

RELATED ARTICLES