Sự chuyển mình của du lịch qua từng thập niên

17/08/2021

Vào đầu những năm 1900, du lịch-giải trí nói chung được xem là thứ xa xỉ chỉ dành cho giới thượng lưu. Bắt đầu bằng tàu hỏa, ô tô, cho đến khi mô hình sân bay mở rộng toàn cầu, những chuyến đi xuyên lục địa lúc ấy mới trở nên thịnh hành và "dễ như trở bàn tay". Liệu, sau máy bay, phương tiện du lịch tiếp theo của chúng ta sẽ là gì?

Thập niên 1900

Empty

Những năm 1900 là giai đoạn con người chủ yếu đi du lịch bằng ngựa và xe ngựa. Trước khi có xe hơi, xe ngựa là phương tiện giao thông phổ biến nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, cũng chưa có nhiều tuyến đường bộ trong giai đoạn này, vì vậy hầu hết du khách chọn đường thủy để đến những nơi xa mà họ muốn. Những năm 1900 là thập kỷ cuối cùng trước khi các công trình xây dựng kênh đào, đường bộ, đường sắt được thực hiện tại ở Mỹ. Điều này làm nổi bật hình thức du lịch chậm rãi và cổ xưa hơn rất nhiều so với những năm còn lại của thế kỷ 20.

Thập niên 1910

header-titanic-solar-storms

Du lịch xuyên lục địa trở nên phổ biến hơn vào những năm 1910 với sự bùng nổ của loại hình tàu biển - phương tiện duy nhất cho bất cứ ai muốn đến châu Âu lúc bấy giờ. Con tàu viễn dương nổi tiếng nhất trong thập niên này là Titanic. Trước khi bị va chạm và chìm dưới Bắc Đại Tây Dương, tàu Titanic được ghi nhận là vật thể lớn nhất hành tinh do con người tạo ra và là đỉnh cao của những chuyến du hành trong những năm đầu của thế kỉ 20.

Thập niên 1920

Empty
Empty

Thập niên 1920 mở ra sự thú vị và lãng mạn tràn ngập trong những chuyến du lịch của con người. Các tuyến đường sắt ở Mỹ được mở rộng trong Thế chiến II và du khách được khuyến khích đi tàu để ghé thăm các điểm du lịch ngoài tiểu bang. Đây cũng là một thập niên của sự thịnh vượng và tăng trưởng kinh tế, lần đầu tiên các gia đình trung lưu có thể mua được những chiếc xe ô tô từng-bị-cho-là-xa-xỉ để tự đi du lịch.

Ở châu Âu, những chuyến tàu sang trọng, hào nhoáng xuất hiện dày đặc, mặc dù hình thức du lịch bằng tàu hòa đã có từ giữa những năm 1800 - khi George Pullman trình làng mô hình tàu hỏa tư nhân. Giai đoạn này cũng chứng kiến sự trở lại hấp dẫn của tàu biển, khi kênh đào Suez đã phải mở rộng để tạo lối đi cho các con tàu.

Thập niên 1930

1940

Máy bay chính thức xuất hiện trên thị trường du lịch vào những năm 1930, mặc dù được phát minh từ năm 1903 và những chuyến bay thương mại đã có thể thực hiện từ những năm 1920. Tuy nhiên, vào thời điểm này, trải nghiệm di chuyển bằng máy bay có lẽ khá chật chội, hỗn loạn và vẫn chỉ dành cho giới thượng lưu, doanh nhân. Đến những năm 1930, các hãng hàng không cải tiến khoang hành khách rộng hơn với ghế ngồi và nội thất sang trọng không kém gì trong một phòng khách, mang đến trải nghiệm bay thoải mái hơn. Đây cũng là thập niên chứng kiến các chuyến bay thương mại xuyên Đại Tây Dương đầu tiên trên thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thập niên 1940 - 1950

1930

Thời kỳ hoàng kim của những chuyến du lịch đường dài là vào những năm 1940 và 1950. Những chiếc xe hơi mui trần và xe gia đình ngày càng phát triển với công nghệ cao, sự sang trọng và nhiều tiện ích, đem đến sự thoải mái cho những chuyến đi dài ngày. Ô tô phát triển cũng là lúc hệ thống đường cao tốc được cải thiện, giúp việc di chuyển của con người trơn tru hơn.

Thập niên 1960

1960s

Thập niên 60 là kỷ nguyên của máy bay siêu thanh Concorde. Niềm đam mê dành cho những chuyến bay siêu thanh khiến các nhà chế tạo kỳ vọng vào tương lai của ngành hàng không. Pháp và Anh bắt đầu chế tạo máy bay phản lực siêu thanh vào năm 1962. Tuy nhiên, vì công chúng phàn nàn về tiếng ồn nên không mấy ai còn nhiệt tình với những sáng tạo này.

Thập niên 1970

Empty

Công ty vận chuyển hành khách đường sắt Amtrak được thành lập năm 1971 và được đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và vị trí trong ngành du lịch Mỹ. Những năm sau đó, Amtrak lập các ga đường sắt và trở thành phương tiện đi làm thay cho xe hơi của người dân. Đến năm 1975, Amtrak được coi là lựa chọn hàng đầu cho di chuyển đường dài với những chuyến tàu đủ tiện nghi.

Thập niên 1980

Empty

Đến những năm 1980, rõ ràng việc di chuyển đường dài bằng các chuyến bay đã trở niên rất phổ biến. Trong khi ở giai đoạn trước, vẫn có một bộ phận người dân cho rằng việc trở thành hành khách trên những chuyến bay có thể gặp nhiều rủi ro và quá xa xỉ. Cụm từ Jetsetting (những người giàu sang chuyên đi lại bằng máy bay phản lực) dường như trở nên "bình thường" muộn hơn dự đoán, nhưng vào những năm 80, đây là hình thức vận chuyển đường dài được ưa chuộng.

Thập niên 1990 - 2000

Empty

Các kế hoạch phát triển phương tiện hybrid (còn gọi là xe lai, loại xe sử dụng hai nguồn động lực: động cơ đốt trong và động cơ điện) bắt đầu hình thành từ những năm 90. Toyota Prius được giới thiệu trên đường phố Nhật Bản năm 1997 và vươn ra thế giới năm 2001. Hãng này đã bán được một triệu chiếc Prius trên khắp thế giới vào năm 2007. Xu hướng sử dụng xe hybrid trong giai đoạn 1997-2007 đã mở đường cho sự thành công của Teslas, BMWs và vô vàn những kiểu xe điện mà chúng ta thấy trên khắp thế giới ngày nay. Không chỉ đồng hành cùng những tín đồ ưa xê dịch, xe hydrid còn gắn liền với người đi làm ở Mỹ và các nước phát triển khác.

Thập niên 2010

2010

Giai đoạn 2010 chứng kiến sự phát triển vượt bậc và phổ biến hơn bao giờ hết của hình thức du lịch hàng không. Các hãng hàng không lớn lần lượt tung ra những khoang hạng thương gia xa hoa, sang trọng. Tầng lớp du khách hạng sang không cần sử dụng những chiếc máy bay phản lực tư nhân của họ nữa, mà có thể trải nghiệm phong cách riêng trên chính những khoang đặc biệt của từng hãng bay.

Thập niên 2020

Empty
Empty

Thật khó để định hình xu hướng của phương tiện xê dịch ở thập niên 2020 sẽ như thế nào, khi thế giới vẫn đang phải trải qua nhiều biến động, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy giai đoạn này có thể là sự khởi đầu của xu hướng du lịch vũ trụ.

Tỉ phú Elon Musk đang chế tạo tên lửa với kế hoạch phiêu lưu tới Sao Hỏa, khách sạn vũ trụ đầu tiên trên thế giới cũng được dự đoán sẽ mở cửa vào năm 2027. Và mới đây, ngày 20/7, nhà sáng lập nền tảng kinh doanh trực tuyến Amazon - tỉ phú Jeff Bezos, cùng ba thành viên phi hành đoàn khác đã đáp an toàn xuống Texas (Mỹ) sau khi thực hiện chuyến du hành vũ trụ thương mại đầu tiên của hãng Blue Origin. Liệu du hành vũ trụ có phải là trải nghiệm du lịch tiếp theo mà giới thượng lưu hướng tới, hay còn những giấc mơ không tưởng khác cũng sẽ sớm được hô biến trở thành hiện thực?

Huyền Châu - Ảnh: Getty Images, Internet - Nguồn: Travel+Leisure
RELATED ARTICLES