Sự giao thoa giữa âm nhạc và hội họa qua album mới của ca sỹ Hoàng Quyên

10/08/2023

Dịp ra mắt đầu tiên cho những sáng tác của mình bằng album “A Diary of Melody” (Cuốn nhật ký bằng giai điệu), ca sỹ Hoàng Quyên đã giới thiệu đến khán giả gồm 8 ca khúc do chính cô sáng tác và sản xuất. Sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc và hội họa còn thể hiện ở triển lãm nghệ thuật sắp đặt mang tên "Quyên Gallery No.1".

Mới đây, nữ ca sỹ Hoàng Quyên vừa cho ra mắt album "A Diary of Melody" (Cuốn nhật ký bằng giai điệu) gồm 8 ca khúc do cô sáng tác và sản xuất được chọn từ hơn 30 bài hát nối nhau ra đời trong thời gian ngắn. “A Diary of Melody” như cuốn nhật ký trưng bày những tâm tư về vẻ đẹp của tình yêu và cuộc sống, như chính trải nghiệm ở những ngày hai mươi mà ca sỹ Hoàng Quyên trải qua.

Hoàng Quyên đã có một bước rẽ trong sự nghiệp của mình khi ra mắt album mới, trở thành một ca sỹ kiêm nhạc sỹ

Hoàng Quyên đã có một bước rẽ trong sự nghiệp của mình khi ra mắt album mới, trở thành một ca sỹ kiêm nhạc sỹ

Đây là album phòng thu thứ 4 trong 10 năm hoạt động ca hát của Hoàng Quyên nhưng là album có ý nghĩa khởi đầu hành trình từ một giọng ca pop chuyển sang địa hạt singer - songwriter (nghệ sỹ tự hát sáng tác của mình). Đó cũng là khởi đầu của Hoàng Quyên trên hành trình lớn lao và đi xa hơn chiếc bóng của các đàn chị diva nhạc Việt là trở thành người viết nhạc và kể chuyện tình yêu bằng giai điệu, bằng trải nghiệm sống, bằng khát vọng âm nhạc.

Chia sẻ về sự ra đời của album "A Diary of Melody" trong 10 năm hoạt động ca hát, ca sỹ Hoàng Quyên cho biết: “Tôi muốn chuyển thể những trang nhật kí của mình bằng những giai điệu. Lúc 27 tuổi, khi tôi bắt đầu sáng tác, giống như một ngày, mình là bể nước và có một cái cớ để được vặn vòi. Rồi cứ thế, tôi nghĩ gì là giai điệu đều tuôn ra. Khi đó, tôi cảm giác như có một cánh cửa mới mở ra đón tôi vào thế giới khác. Tôi thấy nhiều tình yêu hơn khi mình viết nhạc. Dần dà, cách tiếp cận với đời sống cũng trở nên khách quan hơn khi mình viết. Đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tôi làm album này. Tôi nghĩ, đó là một sự khởi đầu mới rất đặc biệt, cho một cuộc sống khác đi, có thể tôi đã lớn hơn rồi chăng?”.

Empty
Empty
Empty
Không gian tại triển lãm

Không gian tại triển lãm

Vẫn là Pop - phong cách âm nhạc mà Hoàng Quyên theo đuổi nhưng đến A Diary of Melody sự pha trộn với Jazz, Rock, thấp thoáng cả sắc màu dân gian đã hòa quyện mang một tinh thần âm nhạc đầy mới mẻ và hiện đại, chắp cánh cho tiếng hát nữ ca sỹ cất lên gần gũi, lãng mạn và quyến rũ. Tâm thể giọng hát của cô tự tại, “làm chủ” dù chất cổ điển và khí khái của “người kể chuyện” đứng ngoài xu hướng và chiều chuộng đảm động vẫn đặc quánh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không chỉ dừng lại ở viết ca khúc, "A Diary of Melody" còn là bước bứt phá của Hoàng Quyên trong vai trò sản xuất khi trực tiếp tham gia vào quá trình làm nhạc cùng cộng sự trong nước và quốc tế, hướng tới sự đồng đều từ khâu sáng tác, phối khí cùng liveband, phát hành…

Sự tham gia của nhiều tên tuổi nghệ sĩ quốc tế đồng sáng tạo cùng Hoàng Quyên trong album A Diary of Melody có thể kể đến như Thanh Bùi, Benjamin James (đặt hợp âm); Tim Vander (nhà sản xuất âm nhạc của Adele, Taylor Swift...). Album này còn có bước tiến về sản xuất khi được hợp tác với hãng thu âm hàng đầu thế giới Abbey Road London ở khâu mastering (bước cuối cùng của quá trình hậu kỳ âm thanh, cân bằng các yếu tố âm thanh và tối ưu hóa việc phát trên tất cả các hệ thống đa phương tiện).

Một tác phẩm sắp đặt gồm bản nhạc của Hoàng Quyên đặt trong không gian triển lãm

Một tác phẩm sắp đặt gồm bản nhạc của Hoàng Quyên đặt trong không gian triển lãm

Ở dự án này, Thanh Bùi song ca với Hoàng Quyên ca khúc song ngữ Việt - Anh “Colors” (Sắc màu). Nói về sự kết hợp này, Thanh Bùi cho biết anh ấn tượng bởi tài năng, giọng hát có chất diva của Hoàng Quyên. Nhạc sỹ khẳng định anh rất thích hợp tác với các nghệ sỹ trẻ có đam mê và tư duy như Hoàng Thùy Linh hay Hoàng Quyên vì tin rằng họ sẽ tạo dấu ấn mới cho âm nhạc Việt Nam.

Album “A Diary of Melody” được đặt trong hộp sơn mài giới hạn 100 bản như một tác phẩm nghệ thuật. Phiên bản số hóa cũng được phát hành trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Bên trong là đĩa nhạc gồm 8 ca khúc sáng tác đầu tay của Hoàng Quyên và cuốn Artbook "A Diary of Melody" như cuốn nhật ký của dự án, lưu giữ những bản nhạc, đoạn thơ hay những bức tranh nghệ thuật.

Album “A Diary of Melody” được đặt trong hộp sơn mài giới hạn 100 bản như một tác phẩm nghệ thuật

Album “A Diary of Melody” được đặt trong hộp sơn mài giới hạn 100 bản như một tác phẩm nghệ thuật

Hiện album đang được trưng bày tại triển lãm nghệ thuật “Quyên Gallery No.1”, trưng bày và trình diễn âm nhạc kết hợp hội họa, nghệ thuật sắp đặt tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom VCCA (B1-R3, Royal City 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) từ ngày 10/8 - 4/9/2023.

Triển lãm bao gồm phần trình chiếu MV âm nhạc - hội họa của ca sỹ Hoàng Quyên cùng họa sỹ Vũ Đình Tuấn mang tên “Xin cho hôm nay trôi đi”, kết hợp trưng bày gần 40 tác phẩm tranh lụa, sơn dầu, sơn mài, nghệ thuật sắp đặt như một kết nối truyền cảm hứng và nội tâm của các nghệ sĩ tên tuổi: Nghệ sĩ Vũ Đình Tuấn, Nghệ sĩ Tào Linh, Nghệ sĩ Nguyễn Trần Cường, Nghệ sĩ Vũ Hiệp, Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Thắng, Nghệ sĩ Lê Đăng Ninh.

Trong lần ra mắt đầu tiên những sáng tác của mình bằng album A Diary of Melody, Hoàng Quyên chọn 8/30 ca khúc mà cô đã viết

Trong lần ra mắt đầu tiên những sáng tác của mình bằng album A Diary of Melody, Hoàng Quyên chọn 8/30 ca khúc mà cô đã viết

Ca sỹ Hoàng Quyên cho hay: “Đây là một dự án mới mẻ, một bảo tàng chuyển động thể hiện sự đồng điệu trong tâm hồn giữa các nghệ sỹ, mang tinh thần ‘liên văn hóa’ khi giao thoa các loại hình nghệ thuật trong cùng không gian và thời gian”. Với dự án triển lãm lần này, phải nói rằng tôi rất may mắn nhận được nhiều cái gật đầu từ các tác giả đồng điệu với mình từ ý tưởng. Chúng tôi làm việc cùng nhau, truyền năng lượng cho nhau để có thêm những công trình riêng. Vì thế, triển lãm này như sự kết nối giữa các nghệ sĩ trong thời điểm đó”.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES