Theo dọc dài Nam Bắc

21/11/2018

Không giống với nhiều chuyến đi trước, cứ chọn một thành phố ở chơi vài ngày rồi xuất phát đến thành phố khác đầy ngẫu hứng, chuyến du lịch bằng tàu lửa của tôi được lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ từng nơi ăn chốn ở trước khi bắt đầu. Cũng bởi vì tôi muốn tận dụng thời gian để ghé thăm vài địa điểm cũ, khám phá vài điểm đến mới đã từng bị bỏ lỡ. Mặt khác, tôi muốn sống chậm hơn với hành trình du lịch bằng tàu lửa.

Không thể đưa lữ khách đến mọi nơi, ví như chẳng thể thực hiện hành trình xuyên đại dương hoặc không thể tới những vùng không có đường sắt nhưng tàu lửa luôn được coi là phương tiện di chuyển thuận tiện ở châu Âu và nhiều quốc gia phát triển. Ở Việt Nam, mặc dù đường sắt là ngành công nghiệp lâu đời nhất nhưng tàu lửa lại không phải là phương tiện phổ biến nhất. Tuy nhiên, với những bước phát triển mới của ngành du lịch và sự cải tiến của ngành đường sắt với tàu lửa thế hệ 3, tôi tin tàu lửa sẽ là phương tiện di chuyển cho những chuyến đi dài tìm hiểu về con người và đất nước. Bởi chỉ tàu lửa mới mang đến cho bạn cảm hứng lãng mạn, cảm nhận sự bình yên khi ngồi tàu, khám phá nhịp sống ồn ã, sống động ở mỗi ga khi tàu đến. Với tôi, đó chính là một trải nghiệm kỳ diệu.

Băng qua đêm thâu

Với những chuyến đi dài ngày, ghé thăm nhiều điểm đến, tôi thường lên kế hoạch thời gian di chuyển sao cho hợp lý. Và tàu đêm luôn là lựa chọn khôn ngoan cho những chuyến đường dài. Lúc ấy, bạn sẽ kiết kiệm được cả một ngày tham quan và sẵn sàng cho một thành phố mới vào sáng hôm sau.

Tôi rời ga Sài Gòn vào buổi chiều muộn, mang theo cả tá đồ lỉnh kỉnh, nào vali, balo, laptop, máy ảnh và thêm cả cuốn sách đọc dở với suy nghĩ “có thể đọc nó trong lúc ngồi tàu”. Nhưng khi tàu ra xa khỏi thành phố, tôi chỉ muốn ngắm nhìn sự thay đổi chớp nhoáng của đất nước qua khung cửa. Chưa đầy 2 tiếng sau khi tàu rời ga mà nhà cửa, điện đóm bên đường đã chỉ còn lác đác. Trời bắt đầu đổ mưa. Nếu không có tiếng mưa đêm rả rich, có lẽ tôi sẽ khó lòng ngủ yên vì tiếng xình xịch khá xa lạ của đoàn tàu. Mưa đôi khi khiến cho mọi thứ trở nên êm ả và dễ chịu. Dù vậy, tôi cũng không ngủ ngay mà nằm nghe một vài bản nhạc nhẹ có sẵn trong máy, thỉnh thoảng ngồi dậy ngắm những giọt nước li ti lăn dài trên ô cửa kính. Chưa bao giờ tôi thấy cuộc sống không wifi lại dễ chịu đến thế.

Empty

Từ Quy Nhơn đến Đà Nẵng, tôi cũng chọn cho mình chuyến tàu đêm bởi chặng đường này kéo dài gần 8 tiếng. Đi hơn một nửa hành trình, tôi hầu như đã quen với tiếng xình xịch, tiếng dồn dập và tiếng rít của còi tàu khi ra vào ga. Đã không còn bị sự tròng trành của tàu làm cho thức giấc, đôi khi, tôi còn thấy chiếc giường nhỏ phủ drap màu sáng rất thân thương và gần gũi.

Nếu ở trên tàu, ban ngày bạn có thể kết bạn, tán gẫu, ngắm cảnh thì thời gian ban đêm là không gian của riêng bạn. Trong toa của chúng tôi, có người đọc sách, có người làm việc, có người lại tranh thủ ngủ lấy lại sức. Riêng tôi vẫn thích ngồi đây ngắm nhìn những ngọn đèn sáng rụt rè bên cửa sổ, những mái nhà lác đác lẻ loi bên đường. Tôi thiết nghĩ, ở đâu đó trong thành phố này có ai cũng giống như chị em Liên trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, cảm thấy buồn man mác trước cái giờ khắc ngày tàn đợi chuyến tàu lướt qua trong chớp nhoáng không?

Empty

Khi tiếng còi tàu vào ga cũng là lúc chúng tôi được đánh thức, chuẩn bị hành lý rời tàu. Đà Nẵng lúc này đã gần 2 giờ sáng. Trước sân ga nào cũng có vô số hàng quán, tỉnh nào bán đặc sản của tỉnh ấy, thi thoảng có thêm gói xôi, ổ bánh mì cho những vị khách lỡ bữa. Nhưng lúc này đã quá nửa đêm nên hầu như hàng quán đã chẳng còn mở cửa. Sân ga im lìm vắng vẻ bỗng chốc bị đoàn lữ khách làm cho rộn rã hẳn lên.

“Đi theo ánh mặt trời”

Hành trình của tôi là một sự sắp đặt chỉn chu về cả điểm đến và về cả thời gian xuất phát của mỗi nơi sao cho chuyến đi thuận tiện nhất. Nếu ở ga Sài Gòn và Quy Nhơn, tôi chọn cho mình chuyến tàu đêm thì ở ga Nha Trang và Đà Nẵng, tôi chọn chuyến đi ngày, bởi đây là những cung đường đẹp trong hành trình Bắc Nam. Ga Nha Trang cách ga Diêu Trì khoảng 210 km, tôi mất gần 4 tiếng ngồi tàu để đến được thành phố Quy Nhơn. Nếu khởi hành lúc 2 giờ rưỡi chiều thì khoảng 6 giờ 15 sẽ đến nơi. Tôi nhớ chi tiết bởi đó là cung giờ mặt trời lặn, nếu bạn muốn bắt những khoảnh khắc đẹp ở trên tàu thì đây là thời điểm ánh nắng tuyệt nhất. Nắng lúc này không quá chói chang, cũng không quá nhạt, đủ để tôi lưu luyến chuyến đi này.

Empty

Điểm mà tôi thích khi di chuyển bằng tàu lửa là tôi có thể ngắm nhìn đất nước cả về không gian lẫn thời gian. Mỗi một khung giờ, mỗi một cảnh trí đều là điều mới lạ, đều là bức tranh phong cảnh đẹp mắt. Thỉnh thoảng là những ngôi nhà xây san sát, đôi khi là cảnh làng quê yên bình và đâu đó là những con sông nhỏ len lỏi qua rừng cây, bụi cỏ. Chẳng bao giờ có thể đoán trước được cảnh sắc gì sắp hiện ra.

Có người bảo tôi, muốn hiểu về văn hóa phải hiểu về con người, bởi chính con người mới tạo ra văn hóa. Và chuyến tàu là nơi để ta có thể tiếp xúc với đủ vùng miền, đủ tính cách, những người già, những người trẻ. Bạn có thể vô tình bắt gặp một ánh mắt thân thương trìu mến, cũng có thể bắt gặp một khuôn mặt xa lạ, dè chừng...đôi khi là ánh mắt tò mò, lạ lẫm. Trên chuyến tàu Bắc Nam thật khó để bạn thấy một khuôn mặt quen, một giọng nói thân thuộc. Tuy nhiên mỗi người đều chứa đựng một câu chuyện thú vị. Và cũng trên chuyến tàu này tôi đã mang về cho mình vài người bạn mới mà có lẽ có lang thang ở thành phố nhiều năm tôi cũng chẳng thể kiếm được.

Đoạn cuối hành trình trên tàu của tôi còn qua đèo Hải Vân - nơi được mệnh danh là “Đệ nhất hùng quan”, mây treo lưng núi. Ô cửa sổ lúc này chẳng khác gì chiếc tivi màn ảnh rộng đang trình chiếu bộ phim thiên nhiên thanh bình, thỉnh thoảng trở nên tối đen vì đột ngột đi qua hầm tối. Qua đó, tôi thấy biển, thấy đất trời thênh thang, thấy triền núi nở một màu hoa trắng muốt. Ánh nắng trải khắp lưng đèo biến một vùng trời trở nên rực sáng.

Empty

Sáu ngày sáu đêm là chuyến đi không quá dài cho hành trình khám phá đất nước nhưng đủ để tôi lưu luyến những giây phút nằm trên tàu nghe tiếng mưa đêm, đủ để tôi nhớ nhung ánh nắng vàng nhạt cố len qua ô cửa, đủ cho tôi quen tai với tiếng xịch xịch và còi tàu mỗi khi ghé trạm.

THÔNG TIN THÊM

Hành trình: Đây là một hành trình nằm trong Amazing Rail Tour do SASCO Travel tổ chức. Amazing Rail Tour phù hợp cho bất cứ ai yêu du lịch chậm, muốn trải nghiệm những chuyến đi theo xu hướng tự do, phóng thoáng.

Phương tiện di chuyển: Chặng đi bạn sẽ được di chuyển bằng “Tàu lửa thế hệ 3” đến các thành phố lớn và di chuyển bằng xe khách tại các điểm tham quan quanh thành phố. Riêng chặng về bạn sẽ đi máy bay từ sân bay Quảng Bình về sân bay Tân Sơn Nhất.

Những tour có trong chuyến đi:

Tour 1: Hòn Tằm, Tháp bà Ponagar, Chùa Long Sơn và tắm bùn tại I Resort

Tour 2: Tắm biển Kỳ Co và tham gia lặn ngắm san hô tại Bãi Dứa

Tour 3: Tham quan phố cổ Hội An, tìm hiều nhà cổ Tấn Ký

Tour 4: Viếng mộ Đại tướng, tham quan Động Thiên Đường

Empty

Thời gian thích hợp: Mỗi mùa đều có những nét thú vị riêng nhưng thời gian tuyệt nhất để trải nghiệm vẫn là mùa khô.

Lưu trú: Trong suốt hành trình bạn sẽ được nghỉ chân tại các khách sạn 4 sao và 5 sao của thành phố.

Ẩm thực: Mỗi điểm đến sẽ có những chương trình ẩm thực riêng mang dấu ấn vùng miền. Đặc biệt bạn còn được thưởng thức bữa ăn trên tàu do chính tay chuyên gia ẩm thực Võ Quốc thực hiện với những nguyên liệu địa phương tươi ngon như: mì quảng hải sản, vẹm xanh sốt sữa tươi, chè Thái... Những bữa ăn này đều được phục vụ tận bàn cho bạn, có thể là bữa ăn dưới dạng “set menu”, có thể là bữa ăn theo kiểu “finger food”.

Empty

Tiện ích trên tàu: Nội thất toa tàu thiết kế bằng vật liệu composite bao phủ từ sàn, vách, trần đến cửa các phòng. Riêng toa giường nằm làm bằng composite màu trắng với kiểu dáng thanh lịch. Những món đồ trang trí trên tàu dù là nhỏ vẫn được chăm chút kỹ lưỡng. Bàn được trang trí bằng hoa tươi và giường được trải khăn sạch sẽ. Mỗi vị trí nằm đều được bố trí đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng USB và được chuẩn bị săn thức ăn nhẹ. Bên cạnh đó, bạn còn được trang bị bộ đồ dùng cá nhân mini cần thiết cho du lịch.

Trang phục phù hợp: Vì chuyến đi sẽ ghé thăm nhiều biển đảo nên bạn cần chuẩn bị cho mình vài bộ đồ bơi, chuẩn bị thêm mũ nón và áo khoác vì đang là mùa nắng. Còn lại, bạn có thể mặc bất kỳ trang phục nào khiến bạn cảm thấy thoái mái khi ngồi tàu.

Chi phí cho chuyến đi: Chuyến đi gồm 6 ngày 6 đêm chi phí nằm trong khoảng 13.450.000 VNĐ.