Tìm thấy xác máy bay rơi trên dãy núi Himalaya

01/06/2022

Chiếc máy bay của hãng hàng không Tara Air mất liên lạc sau khi cất cánh vào sáng 29/5. Quân đội Nepal đã tìm thấy phần còn lại của đội bay xấu số gần khu vực Himalaya.

Ngày 29/5 vừa qua, chiếc phi cơ DHC-6 Twin Otter của Tara Air chở theo 19 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, đã cất cánh từ thành phố Pokhara, miền trung Nepal và hướng đến Jomsom, một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Chuyến bay dự kiến mất khoảng 30 phút, nhưng máy bay gặp sự cố trong điều kiện thời tiết xấu. Giới chức cho biết các hành khách gồm có 13 người Nepal, 4 người hành hương Hindu từ Ấn Độ và 2 người Đức. Máy bay rơi xuống khu vực gần núi Dhaulagiri, đỉnh núi cao thứ 7 thế giới với độ cao khoảng 8.167m.

Chiếc may bay rơi gần khu vực dãy núi Himalaya.

Chiếc may bay rơi gần khu vực dãy núi Himalaya.

Các quan chức Nepal nói rằng nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ ngay lập tức. Theo họ, khả năng cao nhất là máy bay đã đâm vào một ngọn núi sau khi mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu khi đang điều hướng trong điều kiện thời tiết đặc biệt xấu.

Sau một ngày tìm kiếm, giới chức Nepal cho biết đã tìm thấy 21 trong tổng số 22 nạn nhân trên chiếc máy bay DHC-6 Twin Otter rơi xuống sườn núi thuộc dãy Himalaya.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Không còn ai sống sót, máy bay đã rơi và vỡ thành nhiều mảnh. Điều này vô cùng đau lòng”, Narendra Shahi, hướng dẫn viên leo núi quốc tế, người được cử đến hiện trường vụ tai nạn để hỗ trợ công tác cứu hộ, cho biết.

Quân đội Nepal đã triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu hộ.

Quân đội Nepal đã triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu hộ.

Viết trên Twitter, người phát ngôn của quân đội Nepal, ông Narayan Silwal cho biết: "Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã xác định vị trí thực tế nơi máy bay rơi" và đăng hình ảnh hiện trường cho thấy các bộ phận của chiếc máy bay vương vãi trên rìa một ngọn núi. Số hiệu 9N-AET của chiếc máy bay có thể nhìn thấy rõ ràng trong bức ảnh.

Netra Prasad Sharma, quản lý trưởng của quận Mustang, nơi xảy ra vụ tai nạn, cho hay đã tìm thấy thi thể của 21 nạn nhân và các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm nốt thi thể còn lại. Công tác cứu hộ đã phải tạm dừng vào cuối buổi chiều vì thời tiết xấu.

Trước đó, lượng mưa và sương mù đã khiến lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường. Máy bay trực thăng do Quân đội Nepal và các công ty tư nhân triển khai hôm 29/5 đã được chuyển hướng tới thủ đô Kathmandu và Pokhara vì tầm nhìn thấp.

Hiện 21 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực này.

Hiện 21 thi thể đã được tìm thấy tại khu vực này.

Nepal, quốc gia có phần lớn lãnh thổ nằm trên dãy Himalaya, ghi nhận nhiều vụ tai nạn máy bay do thời tiết thường thay đổi đột ngột và nhiều đường băng nằm ở những vị trí khó tiếp cận.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất gần đây tại Nepal diễn ra hồi tháng 3/2018, thời điểm chiếc Bombardier Q400 của hãng US-Bangla Airlines gặp nạn lúc hạ cánh ở sân bay Tribhuvan, thủ đô Kathmandu khiến 51 người thiệt mạng, 20 người bị thương.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES