Tinh tế trứng trà Trung Hoa

16/05/2017

Trong những ngày đầu hè, hãy thử làm mới vị giác trong bữa chiều bằng món Trứng Trà Trung Hoa (Chinese Tea Egg) với những nét rất riêng và vị thơm ngon tinh tế.

Ở Trung Quốc, trứng trà chủ yếu được ăn trong bữa nhẹ hoặc đôi khi ăn cùng với một bát cơm hay cháo. Blogger nổi tiếng Pat Tanumihardja, tác giả cuốn The Asian Grandmothers Cookbook, và Smithsonian với blog ẩm thực Pickles and Tea đã không tiếc lời khen ngợi vẻ đẹp tới mức không dám ăn của trứng trà. Đồng thời, các tác giả còn khẳng định, tới Thượng Hải, bạn có thể thưởng thức trứng trà ngon tuyệt, ngay cả từ những gánh hàng rong hay cửa hàng tiện lợi. Điểm tuyệt vời của trứng trà là có thể ăn quanh năm.

 

 

Thông thường, quá trình làm trứng trà gồm hai phần: luộc sôi trứng, đập nứt vỏ trứng rồi đun sôi chúng trong hỗn hợp trà, gia vị và thảo mộc. Kết quả là khi bóc vỏ trứng để thưởng thức, trông chúng như những viên cẩm thạch vô cùng đáng yêu và bắt mắt với hương vị thơm ngon tinh tế. Tùy vào khoảng thời gian luộc trứng và om trong nước trà mà món trứng trà sẽ có vị nhẹ hay nồng, màu sắc của trứng cũng khác biệt, từ màu sáng tới nâu sẫm.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một điểm thú vị khác của trứng trà là bạn có thể tạo ra những hương vị khác nhau với loại trà và thảo mộc khác nhau, kể cả là với trà Lipton. Tuy nhiên, trà ô long Thượng Hải là lựa chọn số một với hương vị chuẩn nhất. Bạn cũng có thể thưởng thức món trứng trà mỗi lần một khác bằng cách thay đổi độ chín của trứng. Có khi là đỏ khô, khi là hồng đào, có lúc lại như phấn trắng, từ mềm tới chắc…

Đối với món trứng trà, chìa khóa nằm ở ba điểm: trà, trứng và cách đập trứng. 

 

 

Trà – đương nhiên là rất quan trọng, việc lựa chọn và lưu trữ, ủ trà là công đoạn quan trọng nhất. Trà cần được ủ và đun sôi đủ tầm để thẩm thấu hương vị vào trong trứng, song không được quá hoi nồng.

Với trứng, để trứng vừa mềm mại, vừa bật lên được hương vị phong phú cũng không hề đơn giản. Trước tiên, để trứng ra ngoài tủ lạnh vài giờ. Sau khi đun sôi nước, nhẹ nhàng và nhanh chóng hạ trứng vào trong đó bằng một chiếc muỗng lớn – tuyệt đối không làm rơi hoặc nứt trứng. Sau khoảng 7 phút, tắt lửa, nhanh chóng thả trứng vào chậu nước đá đến khi chúng được làm mát hoàn toàn.

 

 

Trong thời gian chờ đợi, chuẩn bị hỗn hợp trà bằng cách đun sôi sau đó giảm lửa, để liu riu cho hương vị thôi ra nước trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt lửa, mở nắp, để nguội.

Trứng khi nguội, dùng thìa kim loại gõ chúng nứt một cách nhanh và dứt khoát, song dùng lực vừa đủ để tạo các vết nứt như mạng nhện đủ cho phép hương vị của nước trà thẩm thấu. 

Cuối cùng, sau khi ngâm trứng ngập trong nước trà khoảng 24 giờ (trong tủ lạnh), bạn có thể thưởng thức món trà chiều đặc sắc và tinh tế này. Nếu bạn muốn vị đậm đà hơn, hãy ngâm trứng trong trà từ 3 đến 4 ngày để có một hương vị mới.

Bài: Thu Nguyễn | Ảnh: Nhiều tác giả

RELATED ARTICLES