Một trường thuộc Đại học Oxford muốn được đổi tên theo CEO Vietjet

04/11/2021

Ngày 1/11, trường Linacre College (thuộc ĐH Oxford) thông báo sẽ xin phép Hội đồng đổi tên thành "Thao College" để thể hiện sự cảm kích đối với tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet, sau khi nhận được khoản tài trợ trị giá 155 triệu bảng Anh (hơn 4.826 tỷ đồng) từ bà Thảo. Thông tin này đang nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ người Anh.

Ngày 31/10 vừa qua, tại Edinburgh, Scotland (Vương quốc Anh), trong buổi lễ ký kết, trao thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, Viện Đại học Oxford đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) để hợp tác với Tập đoàn Sovico.

Theo bản ký kết, trường Linacre College sẽ nhận khoản tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh từ Tập đoàn Sovico, trong đó, quỹ học bổng 7,5 triệu bảng Anh sẽ dành cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực, mang đến cơ hội học tập, nghiên cứu cho sinh viên Việt Nam tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới ở Oxford. Bên cạnh đó, Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng và thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải khí CO2 cho Tập đoàn Sovico và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam với khối tài sản lên tới khoảng 2,7 tỷ USD (khoảng 59 nghìn tỷ VND). Ngoài vị trí Chủ tịch Sovico, bà cũng là CEO của hãng hàng không Vietjet và là Phó Chủ tịch Ngân hàng HDBank. - Ảnh: Internet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam với khối tài sản lên tới khoảng 2,7 tỷ USD (khoảng 59 nghìn tỷ VND). Ngoài vị trí Chủ tịch Sovico, bà cũng là CEO của hãng hàng không Vietjet và là Phó Chủ tịch Ngân hàng HDBank. - Ảnh: Internet

"Từ lâu, chúng tôi đã là một trong những ngôi trường kém tài chính nhất tại Đại học Oxford. Vì thế, chúng tôi rất vui mừng khi quỹ tài trợ chung của chúng tôi nhận được một phần đáng kể của khoản quyên góp từ Tập đoàn, nhằm hỗ trợ duy trì các hoạt động thường ngày của trường", đại diện Linacre College cho biết. Ngôi trường sẽ chính thức được đổi tên thành Thao College nếu được Viện Cơ mật (Privy Council) thông qua.

Trường Linacre College được thành lập năm 1962 và là một trong 38 trường trực thuộc Đại học Oxford danh giá của Anh, được đặt theo tên của Thomas Linacre - một nhà nghiên cứu khoa học nhân văn, khoa học y tế và nghệ thuật cổ điển thời Phục hưng. Ngôi trường lấy tên Linacre để tưởng nhớ về ông và luôn ghi nhớ những thành tựu mà "nhân vật kiệt xuất", "vị học giả vĩ đại" này để lại cho nhân loại, đồng thời thể hiện lý tưởng về tầm học thức mà ngôi trường hướng đến.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chính điều này lại là nguyên nhân khiến quyết định đổi tên trường vấp phải sự phản đối. Nhiều ý kiến cho rằng việc đổi tên theo một doanh nhân là thương mại hoá ngôi trường và đi ngược lại với mục tiêu ban đầu nó vốn có.

Tiến sĩ Marie Kawthar Daouda, giảng viên môn Văn học Pháp tại Đại học Oxford, cho biết, tên của Linacre College có "lịch sử sâu sắc" và không nên thay đổi chỉ vì đó là "một món quà lớn" được một doanh nhân tạo ra. Ông nói thêm: "Lòng biết ơn đối với khoản tài trợ của bà Thảo có thể được thể hiện theo cách khác, mà không làm thay đổi những giá trị quan trọng ngôi trường đã gìn giữ trong nhiều năm qua".

Hiện nay, Linacre College có khoảng 550 sinh viên sau đại học và 50 nghiên cứu sinh đến từ hơn 50 quốc gia khác nhau. - Ảnh: Linacre College

Hiện nay, Linacre College có khoảng 550 sinh viên sau đại học và 50 nghiên cứu sinh đến từ hơn 50 quốc gia khác nhau. - Ảnh: Linacre College

Một bộ phận người dân Anh cũng tỏ ra ngờ vực về quyết định của trường Linacre College, có người đã cho rằng ngôi trường này nên đổi tên thành "155M Pound College" (trường 155 triệu bảng Anh) thay vì Thao College, nếu muốn cảm ơn khoản tài trợ của bà Thảo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc đặt tên trường đại học theo người trong lĩnh vực thương mại hoặc kinh doanh là một điều hết sức bình thường, mặc dù nó quá không phổ biến ở Anh.

Đây không phải là trường hợp ngôi trường đầu tiên muốn đổi tên sau khi nhận được khoản tài trợ lớn. Trước đó, trường Manchester College, cũng thuộc ĐH Oxford, đã đổi tên thành Oxford’s Harris Manchester sau một khoản tài trợ từ doanh nhân Baron Harris vào năm 1996; hoặc là Cambridge’s Murray Edwards College đã đổi tên vào năm 2008 để vinh danh nhà hảo tâm Ros Edwards và chủ tịch đầu tiên của trường là Dame Rosemary Murray.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES