Từ bãi biển ngập rác trở thành kỳ quan du lịch

12/06/2022

Tọa lạc tại bang California, Mỹ, bãi biển Fort vùng Bragg tràn ngập những viên đá thủy tinh nhiều màu sắc lấp lánh thu hút du khách. Nhưng ít ai biết nơi này từng ngập tràn rác thải.

Vào đầu những năm 1900, tại Fort Bragg, California (Mỹ) là nơi có một bãi rác lớn. Người dân vứt bỏ chai lọ vỡ, lon thiếc và thậm chí cả mảnh vỡ của máy móc công nghiệp. Nhưng kì lạ thay, từ nơi ngập tràn rác thải, mẹ thiên nhiên đã biến đổi bãi biển ở California thành một kỳ quan rực rỡ sắc màu là biển thủy tinh (glass beach).

Bãi biển Fort Bragg từng là nơi tập kết rác thải công nghiệp

Bãi biển Fort Bragg từng là nơi tập kết rác thải công nghiệp

Đây là điểm đến tuyệt vời với hàng nghìn mảnh kính đủ màu sắc thu hút không ít du khách, đặc biệt là các nhà nhiếp ảnh gia khao khát đặt chân đến đây để ngắm nhìn kiệt tác thiên nhiên này.

Cuối những năm 1960, một nhóm nhà bảo vệ môi trường và quan chức địa phương đã nhận thấy việc ném rác xuống đại dương không phải là ý tưởng tốt. Họ quyết định dọn sạch bãi rác ở Fort Bragg và biến nó thành một bãi biển đẹp vào năm 1967. Sau đó, những cư dân của thành phố Fort Bragg thuộc tiểu bang California đã xử lý bãi rác thải chồng chất lên nhau bằng cách dùng lửa đốt để tiêu hủy bớt những loại rác thải nhựa và hữu cơ, còn lại các vật thể nặng như đá, thủy tinh, chai, lọ, kính… vẫn còn sót lại trên bãi biển.

Theo thời gian, sức gió và lực vỗ của những cơn sóng đã đánh vỡ những đồ thủy tinh thành các mảnh nhỏ và bào mòn chúng trở nên nhẵn bóng, trơn tru với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau, từ đó hình thành nên bãi biển thủy tinh. Những viên sỏi thủy tinh nhiều màu sắc trải đầy trên khắp bãi biển, du khách có thể bước chân trần trên thủy tinh mà chẳng sợ bị thương.

Những viên sỏi thủy tinh đủ sắc màu tạo cho bạn cảm giác đang lạc vào một thế giới kỳ lạ. Ảnh: Rafinade

Những viên sỏi thủy tinh đủ sắc màu tạo cho bạn cảm giác đang lạc vào một thế giới kỳ lạ. Ảnh: Rafinade

Bãi biển thủy tinh đẹp nhất vào thời điểm nắng lên cao hoặc bình minh, hoàng hôn trong ngày, bởi khi đó ánh sáng chiếu vào những viên sỏi thủy tinh khiến cho cả bãi biển lấp lánh như có cầu vồng đa sắc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nơi đây có nhiều loài động vật thủy sinh, động vật thân mềm… sinh sống. Vì bãi biển thủy tinh thường ở dưới mực nước biển nên nếu muốn quan sát động, thực vật nơi đây, bạn nên chờ khi thủy triều xuống.

Các nhà sưu tập By The Sea Jewelry cho biết, hầu hết thủy tinh tại bãi biển thủy tinh có màu xanh lá cây, nâu và trắng, tương ứng với những đồ vật thường bị vứt bỏ trên biển, bao gồm vỏ chai bia và chai nước ngọt. Đôi khi những mảnh gốm hoặc sành sứ nổi lên từ biển. Loại thủy tinh màu xanh lam, hồng, đỏ và màu hoa oải hương thì ít thấy hơn.

Empty

Theo đó, thủy tinh màu xanh có thể đến từ chai Noxzema, Bromo Seltzer và một số hộp đựng nước hoa hay thuốc theo toa. Còn các sắc thái từ hồng đến vàng chanh có thể đến từ chai nước hoa hoặc thủy tinh trong suốt trộn với mangan trong quá trình làm sạch. Khi các chất hóa học bị oxy hóa, chúng tạo thành màu hoa oải hương và màu hồng. Ngày nay, bãi biển thủy tinh được bao phủ bởi những viên sỏi màu xanh lục, nâu, đen, đỏ và trong suốt, nhiều góc cạnh.

Hàng năm, bãi biển thủy tinh này đón tới 10.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan và chiêm ngưỡng. Không chỉ được ngắm nhìn bãi biển lung linh, lấp lánh vô vàn màu sắc mà còn được tham gia nhiều hoạt động thú vị, điển hình như việc thám hiểm trên các vách đá.

Trong những năm qua, nhiều người đã trộm lấy các "viên đá quý được đánh bóng bằng nước biển" để sưu tầm, kỷ niệm... dẫn đến làm giảm dần số lượng các mảnh thủy tinh này dọc bờ biển của Fort Bragg.

Khách du lịch thích thú với những viên đá tại bãi biển thủy tinh này. Ảnh: Be My Travel Muse

Khách du lịch thích thú với những viên đá tại bãi biển thủy tinh này. Ảnh: Be My Travel Muse

Từ năm 2002, bãi biển thủy tinh được sáp nhập là một phần của công viên tiểu bang MacKerricher. Ban quản lý công viên nhắc nhở và nghiêm cấm du khách mang theo những viên thủy tinh ra khỏi bãi biển thủy tinh vì mọi viên đá bị loại bỏ khỏi bãi biển đều làm giảm sức hấp dẫn độc đáo của khu vực này. Nhưng nhiều thợ săn đá ranh mãnh vẫn vơ vét một vài vật kỷ niệm mang về.

Mặc dù khối lượng đá cuội và viên thủy tinh được bào nhẵn ở biển thủy tinh đang giảm dần, du khách vẫn có thể dành cả buổi chiều để đi khắp bãi biển và khám phá hàng triệu mảnh thủy tinh độc đáo rải rác khắp nơi đây.

Cách di chuyển đến bãi biển thủy tinh cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần gửi xe miễn phí ở Glass Beach Drive, cách xa lộ 1 về phía Tây của phố West Elm vài dãy nhà rồi đi bộ vào. Hãy nhớ mang giày hoặc dép có đế tốt để có thể leo giữa các tảng đá và đến các bãi biển thủy tinh khác nhau.

Fort Bragg là một ví dụ đáng kinh ngạc về cách thế giới tự nhiên có thể phục hồi sau sự quản lý yếu kém của con người. Theo thời gian, đại dương có sức mạnh biến rác thành kho báu.

Empty
Phương Thảo - Nguồn: Unusual Places
RELATED ARTICLES