Vè đẹp bình dị tại làng nổi Uros

24/12/2021

Mời bạn ghé thăm làng nổi Uros tại hồ Titicaca - một địa điểm du lịch hoang sơ và còn ấn chứa rất nhiều điều thú vị đối với du khách quốc tế.

Hồ Titicaca, ở biên giới Bolivia và Peru, là hồ cao nhất thế giới có thể đi thuyền được. Tại đây, vẫn tồn tại lối sống độc đáo và cổ xưa.

Trong hàng nghìn năm, cộng đồng người Uros tiền Inca đã sinh sống trên các hòn đảo nhân tạo, nổi trên mặt hồ. Văn hóa của họ phát triển tách biệt với xu thế chung của nhân loại. Địa điểm độc đáo này chỉ bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế từ năm 2000. Nhờ đó, mức sống tại đây được nâng cao, kèm theo nhiều dịch vụ mới cùng sự giao thương văn hóa - kinh tế với bên ngoài.

Empty

Trước khi người Inca xâm chiếm khu vực xung quanh hồ, người Uros sống trên bờ trong các thị trấn và làng mạc truyền thống. Tuy nhiên, trong khi các nhóm sắc tộc khác hoặc phải quy phục đế quốc Inca, hoặc chạy trốn sâu hơn vào Bolivia, người Uros đã đưa ra một giải pháp rất mới: để người Inca sống trên bờ, và họ di chuyển ra vào khu vực hồ nước. Họ dựng những tấm thảm khổng lồ bằng lau sậy totora ở địa phương (họ cũng sử dụng để tạo ra hầu hết mọi thứ khác để sử dụng) và di chuyển bằng thuyền bè.

Uros01
Empty

Suốt nhiều thập kỷ, Uros vẫn tách biệt với văn minh nhân loại. Tuy nhiên, mãi cho đến năm 1986 khi một trận bão lớn càn quét qua làng nổi này, người dân Uros đã di chuyển vào gần bờ hơn để nhận sự giúp đỡ từ chính quyền. Kể từ đó, nhiều người Uros đã rời các hòn đảo nổi để tham gia vào xã hội, nhưng một số lượng lớn vẫn bảo tồn lối sống truyền thống của họ trên các hòn đảo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Sậy được sử dụng như một nguyên liệu toàn vẹn trong cuộc sống của người dân tại làng nổi này. Việc xây dựng các đảo lau sậy là một kỳ công thực sự, vì lau sậy mới phải liên tục được thêm vào trên cùng để thay thế những lau sậy ở dưới đã hòa tan vào nước. Những ngôi nhà lau sậy, bếp đá, lò sưởi và tháp canh đều phải được nâng đỡ bởi hòn đảo, cũng như sức nặng của cư dân và bất kỳ tài sản hay động vật nào mà họ sở hữu. Sậy cũng có thể được ăn như một chất bổ sung iot tự nhiên.

Bất chấp lối sống truyền thống của họ, người Uros không phản đối công nghệ và có nhiều tivi, radio và thuyền máy riêng. Họ thậm chí còn có đài phát thanh riêng phát sóng từ một trong những hòn đảo, và hai trường học cũng trên các đảo nổi.

Du lịch đến làng nổi Uros

Điểm nhấn tuyệt vời khi đến Uros là hòa mình vào không khí bình dị tại đây. Hầu như không có khách sạn hoặc nhà nghỉ tại đây, song du khách thường chọn việc lưu trú tại nhà của người dân địa phương. Bạn có thể sẽ cần một người phiên dịch, vì nhiều người Uros không nói được tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha, mà nói tiếng địa phương của Aymara.

Empty

“Mặt đất” trên các đảo sậy có cảm giác không ổn định và xốp, nhưng mọi người đã sống trên đó hàng trăm năm, và bạn không gặp nguy hiểm khi rơi xuống nước. Các chuyến đi thường bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa tối (có thể là cá hoặc thịt heo).

Để di chuyển tới đây, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe buýt của Peru Hop. Với các điểm cuối ở Lima, Cusco và La Paz, cũng như các điểm dừng ở Puno, Paracas, Huacachina, Arequipa và Copacabana, Peru Hop là lựa chọn tốt nhất cho bạn khi quá cảnh quanh miền Nam Peru và miền Bắc Bolivia.

Therma - Nguồn: Tổng hợp - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES