Venice sẽ tăng gấp đôi phí vào thành phố

18/07/2024

Chính quyền Venice dự kiến sẽ tăng gấp đôi phí vào thành phố đối với du khách không lưu trú qua đêm từ 5 euro lên 10 euro vào năm 2025. Mức phí mới này sẽ có hiệu lực từ đầu năm sau.

Venice thu phí du khách từ 25/4 vào 29 ngày cao điểm trong năm, chủ yếu dịp cuối tuần từ tháng 5 đến 7, từ 8h đến 16h. Khách đến trước và sau thời điểm này, nghỉ qua đêm, người dân hoặc đến thành phố làm việc được miễn. Chính quyền địa phương cho biết phí này "không phải công cụ kiếm tiền của thành phố" mà nó dùng cho nhiều mục đích xã hội.

Bài liên quan

Khoản thuế này không được áp dụng với những người lưu trú trong các khách sạn ở Venice, bởi họ đã bị tính thuế lưu trú. Việc miễn trừ cũng áp dụng cho trẻ em dưới 14 tuổi, cư dân trong khu vực, sinh viên, công nhân và những người đến thăm người thân, cùng một số đối tượng khác.

Thu phí giúp chính quyền

Thu phí giúp chính quyền "kiếm được một số tiền" nhưng "chưa cứu được linh hồn thành phố"

Theo tính toán của hãng tin AP dựa trên dữ liệu do thành phố cung cấp, trong 2 tháng rưỡi qua, gần 450.000 khách du lịch đã nộp tiền vé, giúp đem lại thêm khoảng 2,2 triệu euro (2,4 triệu USD) doanh thu du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các quan chức cho biết tiền thu phí được sử dụng để nâng cấp môi trường sống, dịch vụ thiết yếu bao gồm dọn rác và bảo trì kênh rạch, bảo trì, bình ổn giá cả. Những người cố tình trốn vé sẽ bị phạt nặng nhưng tính đến nay chưa ai bị bắt. Giới chức thành phố cho biết muốn đợt thu phí thử nghiệm này "ra mắt trong nhẹ nhàng", không quá gay gắt với du khách.

Mặt khác, những người phản đối nói rằng kế hoạch này thất bại trong việc làm cho thành phố trở nên dễ sống hơn với người dân địa phương khi du khách vẫn đông đúc hơn bao giờ hết.

Họ muốn có các chính sách khuyến khích tái định cư ở trung tâm lịch sử Venice. Sau nhiều thập kỷ bùng nổ du lịch, hiện số lượng giường cho du khách đã nhiều hơn số cư dân chính thức (khoảng 50.000 người).

Thu phí vào cửa cũng bị nhiều người dân địa phương phản đối vì sẽ biến Venice thành Disneyland, nơi ai đến chơi phải mua vé

Thu phí vào cửa cũng bị nhiều người dân địa phương phản đối vì sẽ biến Venice thành Disneyland, nơi ai đến chơi phải mua vé

Venice gồm hơn 100 đảo lớn nhỏ nằm phía đông bắc Italy, được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1987. Năm 2023, Venice "thoát" không bị đưa vào danh sách di sản gặp nguy hiểm của UNESCO sau khi chính quyền địa phương áp dụng chính sách thu phí vào cửa hiệu lực từ 25/4.

Năm 2021, Venice đã áp lệnh cấm cập cảng với tàu du lịch lớn chở hàng nghìn khách, định tuyến lại để các tàu này cập một cảng công nghiệp xa hơn và áp thuế với khách nghỉ đêm.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES