Người dân Barcelona “quay lưng” với du khách dù du lịch mang lại lợi ích kinh tế

12/07/2024

"Ngành công nghiệp không khói" - du lịch Tây Ban Nha là con dao hai lưỡi thúc đẩy kinh tế nhưng cũng gây áp lực cho người dân. Sự bùng nổ du lịch cũng đi kèm với nhiều hệ quả tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân địa phương.

Du lịch đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy nền kinh tế Tây Ban Nha trong hai năm qua. Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha (BBVA), ngành du lịch đã đóng góp 11,6% GDP và 9,3% việc làm cho đất nước vào năm 2022. Du khách quốc tế chi tiêu hơn 125 tỷ euro tại Tây Ban Nha trong năm 2023, góp phần đáng kể vào sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bài liên quan

Tuy nhiên, hàng nghìn người dân Barcelona đã xuống đường biểu tình, bắn súng nước vào du khách để phản đối tình trạng "du lịch quá tải" và tác động của nó đối với vấn đề nhà ở trong thành phố.

Tình trạng khách du lịch quá đông tại Barcelona

Tình trạng khách du lịch quá đông tại Barcelona

Những người biểu tình đã tuần hành qua các khu vực tập trung đông khách du lịch của Barcelona. Người biểu tình hô vang khẩu hiệu "khách du lịch về hết đi" và phun nước vào họ. Một số khác giơ cao những tấm biển ghi dòng chữ: "Barcelona không phải để bán". Khoảng 2.800 người dân đã tham gia biểu tình. Họ kêu gọi cách tiếp cận kinh tế mới, nhằm giảm số lượng khách du lịch.

Rất nhiều người dân đổ xô ra đường biểu tình nhằm đuổi khách du lịch ra khỏi nước họ

Rất nhiều người dân đổ xô ra đường biểu tình nhằm đuổi khách du lịch ra khỏi nước họ

Thực khách tại các nhà hàng trong khu vực cũng bị xịt nước và người dân hô vang "Khách du lịch hãy biến khỏi thành phố của chúng tôi". Nhiều người dân địa phương đã trở nên thất vọng trước số lượng du khách khổng lồ đổ về thành phố ven biển xinh đẹp ở châu Âu này, khi giá thuê nhà cũng như hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm tăng cao.

Đám đông còn dùng băng niêm phong dày để chặn lối vào khách sạn và quán cà phê vỉa hè trong khu dân cư Barceloneta. Đây là hành động thể hiện ý muốn đóng cửa những cơ sở kinh doanh đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Những người tổ chức biểu tình dừng đấu tranh sau 20 ngày vì thấy các quan chức “không quan tâm gì” đến sức khỏe của họ, nhưng việc xây dựng khách sạn phải tạm dừng vì lo ngại vấn đề môi trường. Người dân địa phương thúc giục chính phủ từ bỏ kế hoạch mở rộng khách sạn vì lo ngại tình trạng du lịch quá mức sẽ khiến môi trường hòn đảo bị phá hủy.

Thị trưởng Barcelona Jaume Collboni thông báo sẽ loại bỏ khoảng 10.000 nhà thuê ngắn hạn vào năm 2028, nhưng những người phản đối cho rằng điều này sẽ chỉ khiến nhiều khách sạn mọc lên.

Tờ Wall Street Journal cho biết trong lúc Đức - đầu tàu của nền kinh tế châu Âu trì trệ, du lịch đã giúp Tây Ban Nha trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất châu lục. Báo cáo của ngân hàng trung ương (NHTW) Tây Ban Nha đầu năm 2024 chỉ rõ du lịch là “động cơ tăng trưởng chủ chốt” của nước này trong hai năm qua.

Mặc cho du lịch là đầu tàu của nền kinh tế Barcelona thì người dân ở đây cũng không để tình trạng quá tải này tiếp diễn

Mặc cho du lịch là đầu tàu của nền kinh tế Barcelona thì người dân ở đây cũng không để tình trạng quá tải này tiếp diễn

Theo tờ AP , Tây Ban Nha đón kỷ lục 85 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2023. Tuy nhiên, sự căng thẳng giữa người dân địa phương - và đặc biệt là thành phố Barcelona - đã diễn ra từ trước đó rất lâu.

Số khách sạn ở Barcelona tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 1990 - 2023 để đáp ứng lượng du khách tăng vọt từ 1,7 lên 7,8 triệu người trong cùng giai đoạn. Con số này còn chưa tính đến hàng triệu người đi đến vùng ngoại ô của thành phố này.

Phe phản đối du khách lập luận rằng hậu quả của tình trạng trên là giá đất trở nên đắt đỏ đến mức nhiều người địa phương không còn có thể sống trong thành phố nữa. Thị trưởng Barcelona Jaume Collboni thừa nhận tiền thuê nhà ở thành phố đã tăng 68% trong một thập kỷ qua.

Ngay cả những người công nhận đóng góp kinh tế của ngành du lịch cũng bớt hồ hởi hơn trước vì số lượng du khách quá đông. Báo cáo chỉ ra: “Ngày càng nhiều người tin là Barcelona đã đi đến giới hạn về số du khách thành phố có thể tiếp đón”.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES