Vở kịch opéra Carmen của Georges Bizet tại TPHCM

30/06/2016

Nhạc Viện TP Hồ Chí Minh, Viện Pháp tại Việt Nam và công ty Lys Event hân hạnh giới thiệu đến quý vị hai đêm diễn vở kịch opéra Carmen của Georges Bizet vào ngày 1 & 2 tháng 7 năm 2016, tại Nhà hát TPHCM (công trường Lam Sơn, Quận 1).

Carmen là vở kịch opera nổi tiếng nhất của Pháp, nếu không muốn nói là một trong những vở được diễn nhiều nhất trên thế giới. Nghệ sỹ người Pháp gốc Việt Nguyễn Hữu Nguyên và giọng nữ trung cao (mezzo-soprano) Thanh Huyền từ lâu đã mong muốn thực hiện một dự án âm nhạc giữa Pháp và Việt Nam. Chính vì vậy, khi dự định tổ chức biểu diễn vở opéra Carmen, một tác phẩm vĩ đại của Georges Bizet, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và công ty Lys Event đã nghĩ ngay đến hai nghệ sỹ này. Dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Viện Pháp tại Việt Nam.

Carmen là một câu chuyện nói về tình yêu, ghen tuông và sự tự do. Carmen, một người phụ nữ mạnh mẽ, táo bạo đã dùng nhan sắc của mình để quyến rũ Don José, hạ sĩ đang đóng quân ở Séville (Tây Ban Nha). Anh chàng này đã đính hôn với một người phụ nữ khác tên là Micaëla. Khi Carmen bị cáo buộc gây ra ẩu đả trong nhà máy thuốc lá nơi cô làm việc, chính Don José được giao nhiệm vụ dẫn cô về đồn. Vì đã yêu Carmen say đắm, Don José đã để cô trốn thoát, sau đó thì đau khổ tiếc nuối.

Câu chuyện này được gởi gắm đến tất cả mọi người. Carmen là hiện thân cho niềm đam mê và lòng dũng cảm của mọi phụ nữ trên thế giới. Ở Việt Nam, phụ nữ giữ vị trí quan trọng trong xã hội và trong gia đình. Vở Carmen hứa hẹn sẽ tìm thấy được tiếng vang lớn trong lòng công chúng Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên toàn bộ phiên bản gốc của vở opera Carmen cùng với dàn nhạc được dàn dựng tại Việt Nam. Trên sân khấu, các ca sĩ solo sẽ là người Việt Nam, Pháp, Thái Lan và Hàn Quốc, trong đó vai Carmen sẽ do giọng nữ trung cao (mezzo-soprano) Thanh Huyền đảm nhận và đi đôi với cô là vai Don José, do giọng nam cao (tenor) người Pháp Patrick Garayt trình bày. Dàn nhạc sẽ do Carlos Dourthé chỉ huy. Ông là giám đốc âm nhạc của dàn hợp xướng và dàn nhạc của các trường Đại học Paris. Về phần mình, Brian Riedlinger chịu trách nhiệm chỉ đạo nghệ thuật cho toàn bộ vở kịch. Ông cũng là người chỉ huy dàn hợp xướng và dàn nhạc quốc tế TP.HCM từ năm 2006.

Các nghệ sĩ biểu diễn :

Nguyn Thanh Huyn – Ging n trung cao – Vai Carmen

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thanh Huyền là giọng nữ trung cao chuyên nghiệp duy nhất tại TP. Hồ Chí Minh. Cô đã học cao học tại Nhạc viện TPHCM dưới sự hướng dẫn của nghệ sỹ Tạ Minh Tâm, một trong những giọng nam cao hàng đầu tại Việt Nam, và nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Trung Kiên. Cô đã hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM và dàn nhạc quốc tế trong nhiều vở diễn của Vivaldi, Mozart, Haydn, Handel hay của Henry Purcell.

Patrick Garayt – Ging nam cao – Vai Don José

Patrick Grayt đến từ thành phố Avignon của Pháp. Sau khi học piano tại Nhạc viện Valence, anh đã bắt đầu học thanh nhạc vào năm 18 tuổi. Sự nghiệp của anh thành công rực rỡ. Anh đã biểu diễn tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Ukraine, Nga, Paraguay và mới đây nhất là tại Vilnius (Lituania) với vai diễn Tamino trong vở “Cây sáo thần” của Mozart. Chưa hết, Patrick Grayt còn thu âm hơn 20 đĩa nhạc trong có các đĩa mang tên Le Ciel a visité la Terre, Les plus Beaux Airs de l’Opéra français et Le Ténor en tous ses éclats.

Brian Riedlinger – Giám đc ngh thut

Brian đã học piano và múa. Anh đã học tại Mỹ và sau đó tại Anh. Anh cũng chỉ huy các dàn hợp xướng trong nhà thờ cũng như  dàn nhạc và dàn hợp xướng quốc tế TPHCM từ năm 2006. Anh là người đầu tiên dàn dựng các vở nhạc kịch của Broadway như « Annie Get Your Gun » và « A Christmas Carol » tại Việt Nam. Các chương trình hòa nhạc Giáng sinh tại nhà thờ Saint-Paul do anh tổ chức biểu diễn tại quận 1 đã được khán giả nồng nhiệt đón nhận.

Carlos Dourthé – Ch huy dàn nhc

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Santiago, Chilê, Carlos đã theo học tại Nhạc viện quốc gia Paris, nơi anh đã làm việc cùng Bernard Michelin, Maurice Gendron, Janos Starker cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng khác. Là nghệ sỹ độc tấu violoncelle của dàn nhạc quốc gia Pháp trong suốt 15 năm, anh là một trong những thành viên sáng lập nhóm tứ tấu đàn dây Ysaÿe. Sau đó, anh chuyển sang học ngành chỉ huy dàn nhạc và bắt đầu làm trợ lý cho nghệ sỹ Kurt Masur. Trong suốt thời gian học, anh đã nhận được sự hướng dẫn của các nghệ sỹ tên tuổi như Lorin Maazek, Seiji Ozawa, Pierre Boulez, Riccardo Muti, Georges Prêtre, Charles Dutoit và Myung-Whun Chung. Anh là giám đốc âm nhạc của dàn hợp xướng và dàn nhạc của các trường đại học Paris.

Dự án nghệ thuật này được thực hiện với sự hỗ trợ của : Air France, Ambient Digital, Caravelle Saigon, Fusion Suites (Serenity Holding) Asia Holidays (by Phoenix Voyages), Le Petit Journal, Takalau Resort, Thuy Duong và tạp chí Word.

Vé bán tại khách sạn Caravelle Saigon

Công trường Lam Sơn, Quận 1 từ ngày 15 tháng 6.

Liên hệ vé : 09 32 01 54 54 – [email protected]

Biểu diễn tại Nhà hát TPHCM

Công trường Lam Sơn, Quận 1

RELATED ARTICLES