Xao lòng đi giữa sắc thu phương bắc

02/10/2014

Tôi ở phương Nam, một năm chỉ có hai mùa mưa nắng. Có dịp theo Lien Bang Travelink ra thăm Hà Nội trong chuyến hành trình dài 6 ngày qua các địa danh Hà Nội – Tam Cốc – Bái Đính – Hạ Long – Yên Tử - Sa Pa, tôi mới cảm nhận được không khí mùa thu, thời gian đẹp và thơ mộng nhất trong năm của đất Bắc mà phương Nam không bao giờ có được.

Hà Nội vào thu, đường phố thoảng hương sấu chín cuối mùa quyện chút nhè nhẹ của ngọc lan ban sớm cùng tiếng chim ríu rít làm say đắm lòng người.

Trải qua nhiều biến đổi nhưng Hà Nội vẫn phần nào giữ được nét cổ kính rất riêng với những ngôi nhà, con phố, những ngõ nhỏ dù không còn tĩnh lặng nhưng cũng không quá ồn ào.

Lang thang qua những phố phường cổ kính, tôi thích khám phá các ngóc ngách nhỏ nhắn, ngồi bên những hàng chè vỉa hè của các cụ già nhuộm răng đen, đi dạo dưới con đường thơm nồng hoa sữa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thú vị nhất trong chuyến tham quan Hà Nội là hành trình viếng lăng Bác với hàng ngàn người từ từ tiến vào lăng trong im lặng và lòng thành kính. Sau khi viếng lăng Bắc, theo dòng người tham quan, tôi thong thả khám phá các thắng cảnh xung quanh: Ao cá trong veo với đàn cá tung tăng bơi lội; Nhà sàn mộc mạc, dân dã; Bảo tàng Hồ Chí Minh uy nghiêm; Chùa Một Cột yên bình soi bóng trên hồ sen...

Đứng giữa lòng hồ Tây lộng gió vào mùa thu thật tuyệt. Buổi sáng tinh mơ, mặt hồ lượt nhẹ những làn sương mơn man, gợn từng cơn sóng nhỏ cùng hàng luễu soi mình dưới bóng nước. Lang thang hồ Tây để hít thở không khí trong lành và tìm hiểu các giá trị văn hóa dân tộc qua những di tích lịch sử, những địa danh như đến Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ... là điều thú vị mà tôi trải nghiệm được. Lượn một vòng quanh hồ Gươm, tôi còn được ngắm tháp Rùa cổ kính, rêu phong.

Hà Nội mùa thu, đâu đó trên phố, gánh hàng rong giản dị mang hương cốm mới với những hạt ngọc xanh mềm, thơm nồng mùi nắng, được gói trong lá sen và buộc bằng sợi rơm vàng nhạt... cứ theo tiếng rao tha thiết len lỏi mãi trong lòng khách phương Nam. Khám phá nét văn hóa của người Hà Nội không gì thú vị bằng dạo chợ đêm. Chợ họp suốt tuyến phố Hàng Đào –

Trở về phương Nam, tôi xao xuyến chia tay Hà Nội. Mùa thu Hà Nội như một thứ men ngọt ngào, nhấp từng giọt để say từ lúc nào không biết và cứ muôn say mãi. Lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam, nét thanh lịch của người Tràng An, sự giàu đẹp đến tao nhã cửa đất Hà thành thuần túy... tất cả tạo nên những nét riêng của thủ đô Hà Nội.

Hành trình phương Bắc (Hà Nội – Tam Cốc – Bái Đính – Hạ Long – Yên Tử - Sa Pa, 6 ngày, khởi hành 28/10; 01, 11, 18, 25/11; 02, 09/12) giá 8,75 triệu đồng.

Liên hệ: Lien Bang Travelink – 881 Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5, TP.HCM,

 

RELATED ARTICLES