Nhiều thị trấn ở Ý bán nhà với giá 1€ vì muốn tăng dân số

12/09/2019

Trái ngược với hình ảnh đông đúc, sầm uất đến chật chội tại những điểm du lịch nức tiếng của Ý như Venice, Florence..., đất nước này lại đang đứng trước thực trạng sụt giảm dân số trầm trọng. Molise, một khu vực thiếu dân số ở miền Nam nước Ý đang tung ra nhiều "ưu đãi" như tặng 700 €/tháng cho những ai chuyển đến ở, hay bán lại những ngôi nhà bỏ không với giá chỉ 1 €.

Molise, một khu vực đang đối mặt với sự sụt giảm dân số trầm trọng, sẵn sàng cung cấp cho những người mới đến 700 € (khoảng 18 triệu VND) mỗi tháng, trong ba năm, để sống tại một trong những ngôi làng ở đó. Tuy nhiên, có một vài điều kiện đi kèm: ngôi làng phải có ít hơn 2.000 cư dân và người chuyển đến phải cam kết sẽ mở một doanh nghiệp tại đây.

“Chúng tôi muốn mọi người đầu tư vào đây. Họ có thể mở bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào: cửa hàng bánh mì, cửa hàng văn phòng phẩm, nhà hàng, bất cứ thứ gì. Đó là một cách để thêm sự sống vào các thị trấn của chúng tôi, đồng thời làm tăng dân số” ông Donato Toma, người đứng đầu Molise cho biết.

miranda-a-small-village-of-molise-italy_h1djkkar__F0000

Ông Toma cũng tuyên bố rằng mỗi thị trấn có ít hơn 2.000 cư dân sẽ nhận được 10.000 € (khoảng 255 triệu VND) để xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các hoạt động văn hóa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Đây không chỉ là vấn đề gia tăng dân số. Mọi người cũng cần cơ sở hạ tầng tốt và một lý do để ở lại, nếu không chúng tôi sẽ sớm quay trở lại vạch xuất phát trong một vài năm nữa”, ông nói.

Empty

Theo Viện Thống kê Quốc gia Ý (Istat), Molise, với dân số 305.000 người, là một trong những khu vực mất nhiều cư dân hơn trong những năm gần đây - trên 9.000 người đã rời đi kể từ năm 2014.

Năm 2018, hơn 2.800 cư dân đã qua đời hoặc chuyển đến khu vực khác - số lượng tăng gần 1.000 so với năm trước. Không một lần sinh nở nào được đăng ký tại 9 thị trấn của nơi này.

Sự sụt giảm dân số của ý

Theo Istat, lần đầu tiên sau 90 năm, số công dân Ý sống ở Ý đã giảm xuống còn khoảng 55 triệu.

Từ 2014-2018, số công dân Ý cư trú tại nước này đã giảm 677.000 người. Theo các chuyên gia, hai yếu tố chính đằng sau sự suy giảm là: 1) tỉ lệ sinh giảm ở mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi nước Ý thống nhất và 2) sự gia tăng di cư của những người trẻ tuổi sang các nước châu Âu khác để tìm kiếm cơ hội việc làm. Gần 157.000 người Ý rời khỏi đất nước vào năm 2018, Istat cho biết.

Ý là nền kinh tế lớn duy nhất ở châu Âu có dân số dự kiến sẽ giảm hơn nữa trong 5 năm tới, theo Liên Hợp Quốc.

pietrabbondante-molise-italy

Trong nỗ lực hồi sinh những thị trấn này, một số thị trưởng, như thị trưởng thị trấn Sutera, tỉnh Caltanissetta ở Sicily, đã mở cửa những ngôi nhà bỏ trống của họ cho những người tị nạn từ Libya.

Một số nơi khác, chẳng hạn như Sambuca, áp dụng một chiến lược đã trở thành mốt ở miền Nam: bán (thực tế là cho) những ngôi nhà bỏ không cho bất kỳ ai sẵn sàng chuyển đến. Mức giá “tượng trưng” của một ngôi nhà chỉ 1 € (khoảng 25.000 VND).

Kyle - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES