3 địa điểm không thể bỏ lỡ cho dân chơi SUP ở Việt Nam

12/01/2021

Bộ môn SUP có thể chơi linh hoạt trên phần lớn các loại mặt nước - từ vịnh biển nhiều sóng đến mặt hồ yên tĩnh hay cả những con sông có nhiều ghềnh thác... Dưới đây là 3 điểm chèo SUP không thể bỏ lỡ tại Việt Nam, theo gợi ý của anh Trần Trung Kiên.

Trần Trung Kiên

vốn là một hướng dẫn viên tour kayak và du lịch mao hiểm. Năm 2009, anh cùng các cộng sự thành lập công ty Umove JSC chuyên kinh doanh thiết bị thể thao và du lịch. Trong quá trình tìm hiểu thông tin về kayak, anh tình cờ phát hiện ra bộ môn SUP - khi đó đã khá phát triển ở nước ngoài nhưng chưa từng được biết đến ở Việt Nam.

Năm 2013, anh bắt đầu nhập về một vài ván SUP để chơi thử, sau một năm, những buổi chơi thử SUP đầu tiên tại Việt Nam bắt đầu được tổ chức. Nhận được sự yêu thích của rất nhiều người, anh Kiên quyết định thành lập Umove SUP Club để quảng bá và phổ biến SUP rộng rãi tại Việt Nam.

Có thể đọc thêm về SUP tại đây

Sông Miện: chốn sơn thủy hữu tình ở Tây Bắc

Sông Miện bắt nguồn từ Đổng Mã (Vân Nam, Trung Quốc) chảy vào Việt Nam ở Tây Bắc Hà Giang, đi qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Vị Xuyên với tổng chiều dài khoảng 60 km. Trên bản đồ du lịch Việt Nam, sông Miện vẫn là cái tên khá lạ lẫm với nhiều người, dù cảnh quan nơi đây vô cùng hùng vĩ.

Nguồn: Trần Trung Kiên

Nguồn: Trần Trung Kiên

Dòng sông này sở hữu những nét đặc trưng của một con sông ở Tây Bắc như: mặt nước xanh, êm đềm với nhiều khúc cua uốn lượn, sông được bao bọc bởi núi đá cao sừng sững và những cánh đồng ngô xanh mướt, trải dài tít tắp đến tận chân núi, rồi len lỏi phủ đầy cả những khe đá. Đây cũng chính là lý do khiến sông Miện trở thành một địa điểm chèo SUP độc đáo nhất nhì miền Bắc.

IMG_9317
Nguồn: Trần Trung Kiên

Nguồn: Trần Trung Kiên

Chặng đường lý tưởng cho những “tay chơi” SUP ở sông Miện có thể kéo dài khoảng 18 km, xuất phát từ cầu Bát Đại Sơn đến điểm cuối cùng ở cầu Đông Hà. Đây được đánh giá là chặng có “sơn thủy hữu tình” với những cuộc đua có thể tạo ra cuộc rượt đuổi kịch tính, tăng thêm thử thách cho người chơi nhưng cũng không kém phần thơ mộng khi hòa mình với thiên nhiên.

Một số điểm chèo SUP khác tại miền Bắc: sông Nho Quế (Hà Giang), hồ Tây (Hà Nội), hồ Hòa Bình (Hòa Bình), sông Mã (Thanh Hóa), hồ Ba Bể (Bắc Cạn) và các dòng sông, mặt hồ tại Cao Bằng.

Phong Nha - Kẻ Bàng: thế giới kỳ bí trong hang động

Được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới từ năm 2013, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Bố Trạch, Quảng Bình) là một điểm chèo SUP lý tưởng cho những người chơi dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Với địa hình kết hợp giữa sông suối, hang động và núi rừng, bạn có thể vừa thư thả chèo SUP, vừa thu vào tầm mắt những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đến chơi SUP ở Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách thường có hai lựa chọn: Một là lộ trình trên sông Son - một nhánh của sông Gianh thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, dòng sông thơ mộng và êm đềm với hai bên bờ là làng mạc nằm nép mình cạnh những dãy núi sừng sững. Lựa chọn thứ hai dành cho những người ưa mạo hiểm là hành trình chèo SUP khám phá một phần động Phong Nha. Đây là hang động ướt lớn nhất thế giới, bên trong có hệ thống sông ngầm rộng lớn và hàng nghìn khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng sẵn sàng chờ đón bạn.

Ảnh: Quang Hiển Nguyễn

Ảnh: Quang Hiển Nguyễn

Ảnh: Quang Hiển Nguyễn

Ảnh: Quang Hiển Nguyễn

Khi chèo thuyền vào động Phong Nha, bạn nên trang bị thêm đèn pin để dễ dàng ngắm nhìn hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp bên trong. Ngoài ra, cũng nên mặc kín để tránh sự “tấn công” của nhiều loài côn trùng sống trong hang động.

Hồ Rào Đá, một điểm SUP lý tưởng khác tại Quảng Bình - Ảnh: Trần Cường

Hồ Rào Đá, một điểm SUP lý tưởng khác tại Quảng Bình - Ảnh: Trần Cường

Ảnh: Trần Cường

Ảnh: Trần Cường

Một số điểm chèo SUP khác tại miền Trung: sông Hương (Huế), hệ thống sông và biển ở Đà Nẵng, các bờ biển và vịnh trải dài từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa…

Hồ Tuyền Lâm - “nàng thơ” mơ màng trong sương khói Đà Lạt

Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt, Lâm Đồng) cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 15 km2, nằm ngay gần chân đồi Trúc Lâm Thiền Viện. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp của mặt hồ phẳng lặng được bao bọc bởi rừng thông và những tòa biệt thự cổ kính, đặc biệt được nhiều du khách đánh giá là địa điểm chèo SUP lãng mạn nhất ở Việt Nam.

Ảnh: Lý Mạnh Tú

Ảnh: Lý Mạnh Tú

Các tour chèo SUP ở Đà Lạt vẫn còn nhiều mới lạ, song hứa hẹn mang đến cho người chơi những trải nghiệm đáng nhớ. Bạn sẽ được trải qua một hành trình với những khúc cua tựa như tiên cảnh, vừa chèo vừa ngắm nhìn những ốc đảo nằm giữa hồ Tuyền Lâm, được phủ mơ màng trong sương khói. Cung đường chèo SUP cũng đưa người chơi đi qua những điểm du lịch khá nổi tiếng như: phim trường Happy Hill, khu du lịch Đường Hầm Điêu Khắc hay khu dã ngoại suối Tía.

Hồ nhân tạo Đa Nhim nằm trong thị trấn Dran, cách Đà Lạt khoảng 40 km - Ảnh: Lê Minh Phát

Hồ nhân tạo Đa Nhim nằm trong thị trấn Dran, cách Đà Lạt khoảng 40 km - Ảnh: Lê Minh Phát

Với sự yên tĩnh và thơ mộng của hồ Tuyền Lâm, người chơi hoàn toàn có thể thiền hay tập yoga ngay trên ván, tại những khu vực gần bờ. Một chuyến chèo SUP trên hồ Tuyền Lâm có thể kéo dài 3 giờ đồng hồ và đừng ngạc nhiên khi bạn sẽ bắt gặp đồi Mộng Mơ hoặc một phần của Thung lũng Tình yêu - với ánh mắt tò mò, trầm trồ từ xa của khách du lịch dành cho bạn.

Một số điểm chèo SUP khác tại miền Nam: biển Hồ (Pleiku), hồ Tà Đùng (Đắc Nông), sông Sài Gòn (TP.HCM), hệ thống sông và kênh rạch ở đồng bằng sông Cửu Long

Thanh Thúy, Trần Trung Kiên
RELATED ARTICLES