30.000 chiếc chìa khóa của nhà trọ Baldpate

27/03/2018

Năm 1913, tiểu thuyết gia người Mỹ Earl Derr Biggers đã viết một cuốn tiểu thuyết hài bí ẩn mang tên “Bảy chiếc khóa cho Baldpate”. Cuốn tiểu thuyết trở nên nổi tiếng, là tiền đề cho bảy bộ phim chuyển thể và làm bùng nổ sân khấu Broadway trong vở kịch cùng tên. Nó là cảm hứng để cặp vợ chồng Gordon và Ethel Mace lấy làm chủ đề cho khách sạn trên núi của họ ở Công viên Estes, Colorado.

“Bảy chiếc khóa vào Baldpate” là câu chuyện về một nhà văn, người đã cố gắng viết xong một cuốn tiểu thuyết trong vòng 24 giờ. Muốn tìm kiếm một nơi yên bình và tách biệt với xã hội, tiểu thuyết gia nọ tới khu nghỉ mát mùa hè có tên Nhà trọ Baldpate vào giữa mùa đông, khóa mình bên trong và tin rằng anh ta đang giữ chiếc chìa khóa duy nhất. Nhưng suốt đêm đó, có những người khách liên tục “đột nhập” vào phòng bằng cửa chính trong bảy lần tất cả. Hóa ra, mỗi người đều có chìa khóa để vào Nhà trọ Baldpate.

 

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Gia đình Mace không chỉ lấy tên nhà trọ Baldpate, họ cố gắng giữ mạch câu chuyện bằng cách đưa cho mỗi khách trọ một chiếc chìa khóa riêng. Truyền thống này duy trì cho tới Thế chiến thứ Nhất, vì giá kim loại tăng lên, gia đình Mace không thể tiếp tục làm chìa khóa và cho đi được nữa. Thay vào đó, mỗi khách trọ nghỉ tại Nhà nghỉ Baldpate sẽ để lại một chiếc chìa khóa của mình và họ đều muốn mình là người để lại chiếc chìa khóa kỳ lạ nhất.

 

 

 

Hiện tại, trong số 30.000 chìa khóa mà gia đình Mace thu thập được, có cả khóa từ Lầu Năm Góc, Tu viên Wesrminster, hầm rượu của Mozart, lâu đài Frankenstein và chiếc bàn của Hitler, bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mỹ,….Đây là bộ sưu tập khóa lớn nhất thế giới. Ngoài ra, nhà nghỉ còn nhận được nhiều vật kỷ niệm có chữ key (chìa khóa) như monkey (khỉ bông), donkey (lừa gỗ),….Tất cả đều được phân loại, đánh số và ghi chú cụ thể, mỗi đồ vật mang một câu chuyện riêng, kỷ niệm riêng. 

 

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

 

RELATED ARTICLES