4 văn hoá độc đáo ít người biết của đất nước mặt trời mọc

27/11/2023

Bên cạnh bức tranh hiện đại, những truyền thống và phong tục ẩn sau tà áo kimono của xứ sở hoa anh đào chắc chắn sẽ làm bạn kinh ngạc.

Junrei - Hành hương

Là một quốc gia với tôn giáo chính là Thần đạo (Shinto) pha trộn với Phật giáo, có khá nhiều chuyến hành hương phổ biến, mang theo không khí linh thiêng và sự khám phá đầy ý nghĩa đất nước mặt trời mọc này. Trong số những chuyến hành hương nổi tiếng, Shikoku Henro là điểm đến không thể không nhắc đến, với 88 ngôi chùa trải dọc theo con đường dài 1400 km.

Ngày trước, việc hoàn thành chuyến hành hương Shikoku đòi hỏi sự kiên trì và thời gian lâu dài, khi tín đồ phải dành đến 40 ngày để đi bộ từ chùa này đến chùa khác. Tuy nhiên, với sự phát triển của thời đại, việc di chuyển bằng ô tô đã được chấp nhận, giảm thiểu thời gian xuống còn 10 ngày.

Mặc dù đi bộ vẫn là lựa chọn được khuyến khích, nhưng sự linh hoạt trong thời kỳ hiện đại đã cho phép người hành hương kết hợp giữa việc đi bộ và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt chi phí đáng kể.

Hành hương không chỉ là một trải nghiệm tâm linh mà còn là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản.

Hành hương không chỉ là một trải nghiệm tâm linh mà còn là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản.

Hành hương không chỉ là một trải nghiệm tâm linh mà còn là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản. Ngoài việc thăm các địa điểm linh thiêng, thậm chí còn xuất hiện "hành hương anime", nơi người hâm mộ có cơ hội ghé thăm các địa điểm thực tế đã từng xuất hiện trong các tác phẩm hoạt hình và manga nổi tiếng. Điều này là một minh chứng cho sự đa dạng và sáng tạo trong các hình thức hành hương đương đại ở đất nước mặt trời mọc.

Nagashi-bina - Thả búp bê

Xứ sở hoa anh đào có vô số lễ hội về búp bê, nhưng nổi bật hơn cả là lễ hội búp bê Hina Matsuri diễn ra vào ngày 03/03 hằng năm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hơn 1000 năm trước, thời kỳ Heian (794 - 1185) chứng kiến sự ra đời của lễ hội búp bê Hina Matsuri, một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản. Đến ngày nay, lễ hội đã trở thành nguồn cảm hứng cho những gia đình cũng như du khách, hòa mình trong không gian trưng bày búp bê Hina và thưởng thức những hương vị đặc trưng của các loại bánh kẹo truyền thống.

Theo truyền thuyết vào ngày lễ hội búp bê, giới quý tộc sẽ thả ra sông và biển những con búp bê được làm bằng giấy và cây, cầu nguyện cho những búp bê đó nhận thay và mang đi những tai nạn và bệnh tật cho con gái họ.

Theo truyền thuyết vào ngày lễ hội búp bê, giới quý tộc sẽ thả ra sông và biển những con búp bê được làm bằng giấy và cây, cầu nguyện cho những búp bê đó nhận thay và mang đi những tai nạn và bệnh tật cho con gái họ.

Một điểm độc đáo tại lễ hội chính là Nagashi-bina, hay "lễ hội thả búp bê". Nghi lễ này không chỉ là một sự kiện truyền thống mà còn là biểu tượng của việc loại bỏ điều xui xẻo, tượng trưng cho tương lai tươi sáng của những bé gái. Những chiếc thuyền nhỏ đựng đầy búp bê tinh xảo, trôi nhẹ nhàng trên dòng sông Sumida, tạo nên một bức tranh thơ mộng và lãng mạn.

Trong những năm gần đây, Nagashi-bina ngày càng ít được diễn ra. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi duy trì và bảo tồn tập tục này, một trong số đó là Hiệp hội Edo Nagashi-Bina. Hiệp hội đã tổ chức sự kiện thả búp bê tại Tokyo dọc theo sông Sumida mỗi năm.

Nanakusa Gayu - Cháo thất thảo

Mỗi năm vào ngày 07/01, người Nhật Bản tận hưởng một phong tục ẩm thực đặc biệt - thưởng thức cháo Nanakusa Gayu, được nấu từ 7 loại thảo mộc, mang niềm tin là sẽ giúp đánh đuổi yêu ma và bảo vệ sức khỏe trong một năm. Những loại thảo mộc này thường bao gồm cỏ mạch mạch, cỏ xanh, cỏ dại, bồ công anh, bạch hoa cúc, bạch truật và bạch chỉ.

Cháo Nanakusa Gayu từ 7 loại thảo mộc.

Cháo Nanakusa Gayu từ 7 loại thảo mộc.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua những bịch rau Nanakusa đã được đóng gói sẵn tại các siêu thị để nấu tại nhà, hoặc thậm chí chọn lựa cháo Nanakusa Gayu ăn liền - một sự tiện lợi đặc biệt cho những người có cuộc sống bận rộn.

Nhấn mạnh vào giá trị văn hóa và sức khỏe, phong tục ẩm thực này không chỉ mang lại trải nghiệm ẩm thực đặc sắc mà còn là một cách tuyệt vời để bắt đầu năm mới với nhiều may mắn.

Hatsuhinode - Ngắm bình minh đầu tiên trong năm

Mỗi năm mới, người dân Nhật Bản không chỉ đón chào bằng những lễ hội truyền thống mà còn bằng một nghi lễ tâm linh đặc biệt - Hatsuhinode, hay còn gọi là ngắm bình minh đầu tiên của năm. Đây cũng là một hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết của người Nhật vì được cho là mang lại may mắn, thành công cho năm mới.

Truyền thống "Hatsuhinode" yêu cầu việc lựa chọn địa điểm cao nhất có thể, thường là các đài quan sát, để từ đó ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của bình minh mở đầu năm mới. Việc này không chỉ là một cách để kết thúc năm cũ mà còn là dịp để đặt kỳ vọng và tâm huyết vào năm mới sắp khởi đầu.

Đây là một hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết của người Nhật vì được cho là mang lại may mắn, thành công cho năm mới.

Đây là một hoạt động không thể thiếu trong dịp Tết của người Nhật vì được cho là mang lại may mắn, thành công cho năm mới.

Cùng với các lễ hội truyền thống khác, việc leo núi trong đêm Giao thừa để có cơ hội ngắm "Hatsuhinode" từ đỉnh cao là một hoạt động phổ biến được ưa chuộng bởi người Nhật. Không chỉ đơn thuần là một trải nghiệm tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên, đây còn là cách để họ kết nối tâm hồn với thiên nhiên và tạo nên khởi đầu tích cực cho một năm mới đầy triển vọng.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES