5 món hải sản lạ vị

15/04/2014

Qua bàn tay tài hoa của các đầu bếp “5 sao”, những tinh túy từ biển cả chưa bao giờ hết hấp dẫn. Nó lôi cuốn bởi hình thức đẹp mỹ miều, quyến rũ bởi những hương vị mới lạ.

Hãy cùng Travellive thưởng thức và thử làm những món ăn hải sản đặc sắc nhất, dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp trong các khách sạn, resort 5 sao tại Việt Nam. 

Bài: Selina Nguyen - Duong Thuy

1. Cá vược đảo Sicily

Đây là một món ăn tinh tế của người dân đảo Sicily- Ý, trong đó kết hợp sự tương phản độc đáo giữa vị ngọt của thịt với vị thanh mát của sốt ăn kèm. Món ăn được chế biến công phu với nhiều công đoạn như chiên cá để vỏ thật giòn mà thịt cá không bị nát, còn rau củ ăn kèm sẽ được nướng thật cẩn thận trong lò. Một điểm đặc biệt khác của món ăn này chính là món khoai tây nghiền béo ngậy vị kem sẽ được ăn kèm với cá, tạo nên một sự kết hợp độc đáo về hương vị.

Nguyên liệu:

• Phi lê cá vược, khoai tây, cà chua bi, quả và dầu ô liu, tỏi, hạt bạch hoa

• Xà lách frisee, xà lách radicchio, và xà lách iceberg lettuce, lá húng tây

Cách chế biến:

• Nước sốt: Đun nóng dầu trong chảo lớn, sau đó thêm tỏi cắt nhỏ, dầu ô liu thái nhỏ và hạt bạch hoa. Đảo đều trong khoảng một vài phút rồi thêm vỏ chanh nạo cùng lá húng tây.

• Ngâm cà chua bi trong dầu ô liu với tỏi băm nhỏ và lá húng tây. Để cho ngấm rồi cho vào lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C

• Khoai tây bỏ vỏ, hấp chín rồi nghiền với kem tươi và bơ. Nêm muối và hạt tiêu vừa ăn.

• Cắt phi lê cá vược thành miếng vừa phải, ướp với muối và hạt tiêu. Để nóng chảo với dầu ô liu, sau đó đặt miếng cá với phần lưng áp xuống mặt chảo và rán cho tới khi vỏ ròn. Lật miếng cá lại và rán thêm trong vòng 2-3 phút cho đến khi chín hoàn toàn.

Trình bày:

Cá vược đặt lên trên phần khoai tây nghiền, được rưới sốt đặc biệt và kèm thêm xà lách xanh ở trên cùng. Món ăn cũng sẽ được trang trí thêm bằng cách sử dụng cà chua bi, quả ô liu và dung sốt để vẽ hình trang trí.

Bạn có thể thưởng thức món này tại:

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake

2. Cocktail tôm bơ

Đây từng là món ăn đặc biệt của người Paris, với sự kết hợp giữa sắc trắng đỏ nhẹ nhàng của tôm, sắc xanh tươi mát của rau húng quế, hòa quyện với sắc đỏ rực rỡ của sốt cà chua và ớt sốt. Vị ngọt bùi của thịt tôm khi kết hợp với sốt cocktail bơ và chút xà lách ăn kèm tạo nên một món ăn hấp dẫn với nhiều hương vị, vừa lạ vừa quen. Đó là miếng thịt tôm dân dã đi với vị chua cay của cam, chanh và ớt, vị béo và cay nồng của sốt mayonnaise và rượu vang.

Nguyên liệu:

- 300 gr tôm, 300 gr bơ, 100 gr mayonnaise, 0,05 gr xốt cà chua, 0,05 gr ớt xốt, 0,05 gr tabasco

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

- Nước cam ép, cốt chanh, muối, hạt tiêu, dầu oliu, rau hung quế và rượu vang

Cách chế biến:

- Hấp tôm tươi (hấp chín khoảng 80%), sau đó vớt ra ngâm trong nước lạnh. Trong khi chờ tôm ráo, tiến hành làm nước xốt.

- Từ các nguyên liệu chính bao gồm sốt mayonnaise, nước cốt cam, tương ớt, tương cà, rượu vang và nhất là tapasco được trộn đều cho ra món sốt có màu hồng đỏ với vị vừa chua chua, cay cay, vừa thơm thơm, nồng nồng rất kích thích vị giác.

Trình bày:

Đặt tôm lên đĩa và rưới nước sốt lên trên, trang trí thêm rau xà lách, húng quế và ớt.

Bạn có thể thưởng thức món này tại:

Sunrise Hội An Resort

  • Bãi biển Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam
  • Tel: 0510. 393 7777
  • Website: www.sunrisehoian.vn

3. Tôm hùm sốt bơ tỏi

Tôm hùm thịt chắc, ngọt đậm đà hòa quện với mùi thơm ngậy của bơ, tỏi sẽ là món ăn sang trọng, bắt mắt và hấp dẫn, thích hợp cho những bữa tiệc chiêu đãi gia đình và bạn bè. Theo những người sành ẩm thực, ăn món tôm hùm sốt bơ tỏi với rượu vang trắng giống nho Sauvignon Blanc sẽ giúp tăng hương vị món ăn lên bội phần.

Nguyên liệu:

500g tôm hùm, 100g bơ, 40g tỏi, 3 quả chanh vàng, 150g xà lách, 10g ngò tây, 50g rau mầm, 1 thìa cà phê muối tiêu.

Cách chế biến:

Tôm hùm rửa sạch, dùng dao bén chẻ đôi, lấy đường chỉ đen, ướp với muối tiêu tỏi, sau đó áp chảo bằng bơ và bỏ lò.

Tỏi bỏ lò cả củ cho chín, sau đó nghiền với lá mùi xoắn, bơ, muối, tiêu và sốt L&P, sốt tabasco. Trong quá trình bỏ lò phết sốt bơ tỏi trên mặt. Hơi nóng từ lò nướng làm cho lớp sốt bơ tỏi chảy phủ một màu vàng trông thật bắt mắt, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Trình bày

Lấy tôm hùm nướng bơ tỏi ra đĩa, ăn kèm với chanh nướng, rau xà lách, cải mầm.

Bạn có thể thưởng thức món này tại:

Cafe Lautrec Restaurant

  • Khách sạn Hotel de l’Opera
  • 29 Tràng Tiền, Hà Nội
  • Tel: 04. 6282 5555
  • Website: www.hoteldelopera.com

4. Cá basa nướng phủ muối hột

Món cá basa nướng phủ muốt hột sẽ là một trải nghiệm mới lạ mà nhà hàng Park View dành cho độc giả Travellive. Đây cũng là món ăn chứa rất nhiều vi lượng cùng khoáng chất dinh dưỡng giúp bổ não, bổ tim và giúp giảm cân rất tốt. Khi ăn món cá basa, hãy tự thưởng cho mình 1 ly rượu trắng Chardonnay hoặc Sauvignon Blanc. Khi đó, các giác quan của bạn như mở ra để tận hưởng hương vị ẩm thực tuyệt vời.

Nguyên liệu:

Cá basa: 1 con; hạt thì là: ½ muỗng café; tiêu hột trắng: ½ muỗng café; muối: 250 gr; tai vị: 1; nước cốt chanh: 1 quả; trứng: 8 quả; dầu oliu: 20 ml; thì là: 30gr.

Cách chế biến:

- Tách lòng trắng trứng gà, đánh lên cho trứng nổi bông, sau đó cho hạt thì là, tai vị và tiêu hột vào cối giã nhuyễn, tiếp tục nêm muối cùng thì là đã xắt nhỏ vào hỗn hợp trong lúc giã. Khi lòng trắng trứng gà đã được đánh đều, trộn nó vào hỗn hợp ở trên và cho vỏ chanh vào.

- Rửa ruột cá thật kỹ, lau lại cá thật khô bằng khăn sạch. Cắt nửa quả chanh, vắt nước cốt rưới nhẹ lên cá basa. Đặt cá lên mâm nướng (tốt nhất nên để một tờ giấy nướng bên dưới con cá), tưới hỗn hợp lòng trắng trứng gà xung quanh, khắp thân cá

- Nướng cá trong lò với nhiệt độ 150 độ C và nướng trong vòng 35 – 45 phút.

Trình bày:

Đặt cá lên 1 cái đĩa lớn và trang trí với ½ trái chanh và rưới dầu ô liu lên trên.

Bạn có thể thưởng thức món này tại:

Nhà hàng Park View

  • Khách sạn New World Saigon
  • 76 Đường Lê Lai, Quận 1, TP.HCM
  • Tel: 08. 3829 4000
  • Website: www.newworldhotels.com

5. Súp vi cá Hồng Kông

Trong văn hóa ẩm thực Hồng Kông, súp vi cá được liệt vào hàng "bát trân" - 8 loại sơn hào hải vị vừa quý hiếm, vừa có tác dụng bồi bổ sức khỏe hoặc chữa những căn bệnh nhất định. Món súp có vị thanh ngọt của hương liệu, vị đậm đà của gạch cua.

Nguyên liệu (cho 2 phần ăn)
20g vi cá, 100g thịt cua biển xé tơi, 2 tai nấm đông cô, 2 muỗng canh bột năng hòa với ½ chén nước lọc, 4 quả trứng cút luộc chín bóc vỏ, 2 quả trứng gà, ½ con gà ta (khoảng 700g), nước mắm, tiêu, gừng, hành tỏi băm nhuyễn, ngò, dầu mè, xì dầu và vài lát ớt.

Chế biến:
- Vi cá ngâm trong nước ấm (từ 30 - 40 độ C), cho ít rượu và gừng vào để khử bớt mùi tanh, sau đó vớt ra hấp cách thủy khoảng 1 giờ. Nấm đông cô ngâm nước ấm, rửa sạch.

- Đun nóng một thìa súp dầu ăn, khử mùi bằng một nhánh hành khô (hoặc tỏi), vớt hành hoặc tỏi ra, cho vi cá vào đảo đều vài lượt. Nước dùng bằng xương gà cho thêm thịt cua xé (có thể thay bằng một quả trứng gà đánh tơi, đổ nhẹ thành sợi nhỏ), đun sôi rồi bỏ vi cá vào. Nêm gia vị vừa ăn.

Trình bày:

Chia súp ra chén, rắc vài lá rau mùi, ngò thái nhỏ, hạt tiêu và thêm chút dầu mè.

Bạn có thể thưởng thức món này tại:

Nhà hàng Silk Road

  • Khách sạn Daewoo Hanoi
  • 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
  • Tel: 04. 3831 5000
  • Website: www.daewoohotel.com
RELATED ARTICLES