55 du khách Thái Lan mất tích trên đảo Jeju, Hàn Quốc

08/08/2022

Cơ quan xuất nhập cảnh thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đã hoàn toàn mất dấu 55 trong số 280 du khách Thái Lan nhập cảnh vào Hàn Quốc qua đảo Jeju trong tuần vừa rồi.

Trong số 697 công dân Thái Lan đáp chuyến bay thẳng của Jeju Airlines đến đảo Jeju của Hàn Quốc từ 2/8-6/8 vừa qua, 417 người đã bị từ chối nhập cảnh và phải quay trở lại Thái Lan.

Theo Sở Di trú Jeju, trong số 280 người Thái nhập cảnh theo tour du lịch ba ngày từ đầu tuần, 55 người đã biến mất và Cơ quan xuất nhập cảnh Hàn Quốc đang nỗ lực truy vết những người này.

Giới chức Hàn Quốc cho biết du khách Thái Lan thích nhập cảnh Hàn Quốc qua đảo Jeju vì họ sẽ không phải làm thủ tục xin giấy phép du lịch điện tử của Hàn Quốc (K-ETA).

Theo chương trình giấy phép du lịch điện tử của Hàn Quốc (K-ETA), công dân từ 112 quốc gia được miễn thị thực tới nước này, trong đó có Thái Lan, sẽ buộc phải làm thủ tục xin giấy phép du lịch trực tuyến trước khi lên đường. Tuy nhiên, chính quyền Hàn Quốc cho phép khách du lịch tới đảo Jeju, một điểm du lịch nổi tiếng của nước này, không phải xuất trình giấy phép du lịch điện tử.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Từ ngày 1/6, Hàn Quốc thắt chặt kiểm soát khách du lịch đến đảo Jeju

Từ ngày 1/6, Hàn Quốc thắt chặt kiểm soát khách du lịch đến đảo Jeju

Hàn Quốc được cho là điểm đến hàng đầu của nhiều người Thái Lan nhập cư trái phép bởi họ có thể kiếm được khoảng 60.000 baht/tháng (1.700 USD), nhiều hơn đáng kể so với ở Thái Lan.

Ngoài ra, từ ngày 1/6, Hàn Quốc thắt chặt kiểm soát khách du lịch đến đảo Jeju. Theo đó, nơi này sẽ mở cửa đón khách quốc tế và khôi phục chính sách miễn thị thực 30 ngày vốn bị đình chỉ từ tháng 2/2020 để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên theo KoreaTimes, chính sách này đang bị nhiều du khách nước ngoài lợi dụng để tìm cách ở lại Hàn Quốc quá thời hạn cho phép.

Mới đây, 23 du khách từ Mông Cổ trong đoàn 156 người đã bỏ trốn tại Hàn Quốc. Một người trong số này đã bị bắt tại cảng Jeju, khi đang cố gắng lên một chiếc thuyền hướng đến thành phố Mokpo ở phía Tây Nam. Hai người khác bị phát hiện làm việc bất hợp pháp trên đảo Jeju.

Tuần này, 112 công dân Thái Lan trong số 183 người đến Jeju bằng chuyến bay thuê bao đã bị từ chối nhập cảnh hôm 2/8 vì lý do đi du lịch không rõ ràng. Ngay ngày hôm sau, thêm 108 khách Thái Lan trong số 182 khách cũng bị từ chối nhập cảnh tại Jeju.

Trước tình trạng này, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết hệ thống K-ETA của Sở Di trú Hàn Quốc sẽ được áp dụng tại đảo Jeju, đồng thời khẳng định hệ thống này sẽ không làm giảm lượng khách du lịch đến hòn đảo. K-ETA sẽ xác minh thông tin, giấy tờ và hành trình của người muốn nhập cảnh miễn visa vào đảo Jeju từ trước khi họ khởi hành.

Phương Thảo - Nguồn: VOV.VN
RELATED ARTICLES