Ăn thuần chay ngày càng phổ biến với giới trẻ

28/03/2023

Ăn thuần chay tại Việt Nam đang có xu hướng "trẻ hóa" đối tượng, khi rất nhiều người trẻ lựa chọn đây là một phong cách sống. Góc nhìn của họ về việc ăn chay như thế nào? Họ đã thực hành ăn chay khoa học ra sao để có sự chuyển biến tích cực về thể chất lẫn tinh thần?

Shushu Lê (TP Hồ Chí Minh), chủ nhân của kênh TikTok @le.shushu với gần 375 ngàn lượt theo dõi - một kênh chuyên chia sẻ các món thuần chay theo phong cách món Âu. Dù còn trẻ nhưng cô đã ăn chay từ sớm, Shushu chia sẻ: "Mình bắt đầu ăn chay cùng gia đình từ năm 2006, đến năm 2009 thì ăn thuần chay. Ăn chay khiến mình phải luôn sáng tạo, biết tận dụng và thấy trân trọng những món ăn mình làm ra. Cũng từ việc ăn chay, mình bắt đầu có những hành động 'xanh' hơn trong cuộc sống thường ngày như mua sắm, ăn mặc hay đi lại. Có lẽ mình từ rất sớm, nên không thấy có quá nhiều sự thay đổi rõ rệt".

Hiện nay, không ít người trẻ quyết định thực hành ăn chay trường hàng ngày, có thể vì lý do tôn giáo, sức khỏe hay khẩu vị. Chúng ta sẽ cùng lắng nghe những người trẻ chia sẻ với độc giả Travellive các góc nhìn khác nhau về câu chuyện ăn chay của mình trong bài viết dưới đây.

Shushu Lê hiện đang là một người sáng tạo nội dung chuyên về ăn chay.

Shushu Lê hiện đang là một người sáng tạo nội dung chuyên về ăn chay.

Gặp nhiều khó khăn khi mới bắt đầu

Cũng giống nhiều người khác, Shushu cũng gặp những khó khăn trong thời gian đầu khi mới ăn chay lúc cô còn sinh sống ở Đức. Cô tâm sự: "Một năm đầu, chế độ ăn chay khá nhàm chán, vô vị. Rau củ quả ở bên Đức thì rất là đắt. Nhưng vì niềm tin và mục đích của mình với việc ăn chay rất lớn nên bắt đầu tìm tòi trên các trang web, hội bảo vệ động vật để có thêm các công thức nấu ăn, rồi tham gia nhiều hoạt động để hiểu biết hơn về việc ăn chay".

Anh Tú (26 tuổi, TP Hồ Chí Minh), sáng tạo nội dung trên kênh IG "Zoey ăn chay", sau hai năm thực hành ăn chay, cô cho biết: "Khi mới bắt đầu ăn chay, mình cảm thấy được ngay sự thay đổi trong tiêu hóa. Ăn chay giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn, da dẻ đẹp hơn, ít nổi mụn và cơ thể nhẹ nhàng hơn. Sau thời gian ăn chay, mình cũng ít bị ốm vặt, cân nặng được kiểm soát và ổn định hơn rất nhiều. Khi cơ thể nạp dinh dưỡng từ thực vật, không còn ăn các loại thịt động vật, tự nhiên tinh thân trở nên bình tĩnh hơn, bớt nóng nảy hơn".

Anh Tú cũng gặp không ít khó khăn khi thực hành lối sống này.

Anh Tú cũng gặp không ít khó khăn khi thực hành lối sống này.

Anh Tú cũng gặp không ít khó khăn khi thực hành lối sống này: "Ban đầu khi mới ăn chay, mình rất nhanh đói, nhanh mệt hơn nhiều. Ăn chay sẽ có thể gặp tình trạng thiếu chất, vì thế, ngoài việc đa dạng hóa các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật, bạn cũng nên ăn thêm các bữa xế chiều để nạp thêm năng lượng". Cô tăng từ từ số lượng rau củ quả nhiều hơn trong mỗi bữa ăn, bớt số lượng thịt cá tiêu thụ. Ngoài ra, cô cũng nhắn nhủ tới độc giả luôn cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất như vitamin B12, sắt,.. để cơ thể trao đổi chất hiệu quả hơn.

Còn với Thu Trang (30 tuổi, TP Vinh), cô nhân viên văn phòng bắt đầu ăn chay vào tháng 1/2022. "Trước khi chuyển sang chế độ ăn chay hẳn, mình bắt đầu ngưng sử dụng các loại thịt đỏ, giảm dần các loại thịt trắng và cá. Sau một thời gian ăn chay, cơ thể mình dẻo dai hơn, ít bị ốm vặt hơn lúc trước. Khi ăn chay, cơ thể bắt đầu trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn và sẽ có mùi dễ chịu hơn lúc ăn mặn nhiều", Thu Trang chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khi mới bắt đầu ăn chay, Thu Trang (bên phải) giảm liền hai ký

Khi mới bắt đầu ăn chay, Thu Trang (bên phải) giảm liền hai ký

Khi mới bắt đầu ăn chay, Thu Trang giảm liền hai ký. "Thời điểm đó cơ thể còn chưa thích ứng kịp, cộng với áp lực công việc khiến mình cảm thấy mệt và thiếu sức sống. Nhưng sau đó, mình bắt đầu lắng nghe cơ thể của bản thân, hiểu được nhu cầu của mình và xoay chuyển dần dần nhịp điệu ăn chay để phù hợp với cơ địa của mình. Mình luôn chú trọng đến việc ăn nhiều màu sắc - càng đa dạng màu, càng đa dạng chất để cơ thể không bị thiếu chất", Thu Trang chia sẻ.

Nhiều người tự "ép" bản thân chuyển ngay sang chế độ ăn chay ngay khi đang ăn mặn. Đây là việc làm bạn cảm thấy dễ tụt hứng, không duy trì được lâu dài. Để ăn chay trở thành một phong cách sống, bạn nên cố gắng bắt đầu thay đổi từ từ.

Đa dạng hóa thực đơn ăn chay.

Đa dạng hóa thực đơn ăn chay.

Các món chay giả mặn liệu có là chay?

Khi được hỏi quan điểm về món chay giả mặn hiện nay rất phổ biến trên thị trường. Thu Trang cũng có những chia sẻ của mình: "Mình thấy món chay giả mặn không phù hợp với bản thân mình. Thời gian chế biến khá lâu và đối với mình thì cũng không ngon".

Bên cạnh đó, Anh Tú cho biết thêm: "Mình thấy ăn đồ chay giả mặn dễ bị đầy hơi, không tốt cho tiêu hóa của mình. Nhưng mình nghĩ rằng, món chay giả mặn cũng mang đến một cái nhìn tích cực hơn đối với những ai không ăn chay thường xuyên, chỉ vào những dịp nhất định. Hoặc đối với những ai mới bắt đầu ăn chay, đây cũng có thể là một khởi đầu nhẹ nhàng".

Cuối cùng, Shushu nêu những quan điểm cá nhân của cô: "Mình nghĩ chúng ta không nên có cái nhìn quá khắt khe về món chay giả mặn. Nghe cái tên 'chay giả mặn' như 'thịt gà chay', 'thịt heo chay' có vẻ hơi phản cảm nhưng thực ra đó chỉ là một cách đặt tên. Thay vì sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật, người chế biến thay thế bằng nguyên liệu thực vật và sử dụng nó như một tên gọi để người nghe dễ hình dung ra món ăn đó thôi. Ngoài ra, đó còn là cách 'recreate' (tạo ra lại) một món ăn nào đó có nguồn gốc thực vật, mang đến sự hấp dẫn, dễ ăn và phong phú cho đồ chay".

Món 'chay giả mặn' không xứng đáng bị

Món 'chay giả mặn' không xứng đáng bị "kì thị" vì nó không thay đổi bản chất của việc ăn chay: thay thế nguồn thức ăn từ động vật bằng thực vật.

Hãy thử trải nghiệm ăn chay

"Khi mới bắt đầu ăn chay, mình thắc mắc tại sao phải ăn chay, vì không phải là người trực tiếp làm thịt động vật. Nhưng sau đó, khi tìm hiểu sâu nhiều câu chuyện trong ngành chăn nuôi, mình nghĩ rằng thật khó để có thể tiếp tục ăn thịt động vật", Shushu cho biết.

"Ai cũng có thể ăn chay, ăn chay là đang có sự đóng góp cho môi trường, trái đất. Và đặc biệt tốt cho sức khỏe mỗi người. Không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái nhẹ nhàng, giảm thiểu các loại chất độc vào người", Thu Trang cũng nhận định thêm.

Trình bày đẹp cũng khiến món ăn thêm hấp dẫn.

Trình bày đẹp cũng khiến món ăn thêm hấp dẫn.

Anh Tú cũng đồng ý với quan điểm đó, cô nói thêm: "Để bắt đầu ăn chay, chúng ta cần hiểu được bản chất của nó là gì, có phù hợp với cơ thể và tinh thần của mình không. Luôn cần phải lắng nghe bản thân và cân đối để tạo ra sự cân bằng năng lượng trong cơ thể".

Shushu nhắn nhủ nếu bạn không phải là một người khéo tay, ít nấu ăn thì nên dành thêm thời gian để học cách nấu chay. Bạn cũng có thể đi ăn thử tại các quán ăn chay để tiếp cận, học hỏi cách chế biến, trình bày để áp dụng. Ăn chay bài bản và nghiêm túc đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và kiến thức để nạp dinh dưỡng cho cơ thể khoa học. Vậy nên, bạn cũng có thể thường xuyên cập nhật qua sách báo, blog, video, mạng xã hội để biết thêm nhiều món ăn. Cũng đừng căng thẳng quá nhé, có thể tạo ra những thử thách vui vẻ, tích cực hơn với ăn chay và bắt đầu ăn chay thoải mái.

Cả ba nhân vật trên cũng đều cho rằng, chúng ta có thể sẽ thấy hành trình ăn chay vui hơn nếu tìm được một người bạn đồng hành. Bạn đã tìm được một người bạn đồng hành để bắt đầu ăn chay chưa?

Bi Lê - Nguồn: Ảnh nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES