Australia đối diện ngày mùa đông nóng kỷ lục, lên tới 41,6 độ C

29/08/2024

Cơn sốt nóng bất thường đã bao trùm một phần bờ biển phía Tây Bắc nước Úc, khi nhiệt độ ở đây leo cao đến mức kỷ lục, gần như ngang bằng với những ngày hè oi ả.

Cụ thể, mức nhiệt trên đo được tại một cơ sở huấn luyện quân sự ở Yampi Sound "xô đổ" kỷ lục trước đó là 41,2 độ C được ghi nhận vào tháng 8/2020 tại West Roebuck gần đó. Theo cơ quan trên, mức nhiệt như vậy là cao nhất từ trước đến nay trong tháng 8 đối với bất kỳ địa điểm nào của Australia, đồng thời cũng là kỷ lục mới về nhiệt độ đối với bất kỳ tháng mùa Đông nào trên cả nước.

Bài liên quan

Mùa Đông ở Australia thường từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý mức nhiệt kỷ lục nói trên mới "được xác nhận tạm thời" và vẫn cần xác định thêm để đảm bảo con số này là kết quả đo đạc chính xác trước khi có thể ghi chép lưu trữ.

Người phát ngôn Cục Khí tượng cho biết đây là “nhiệt độ cao nhất trong tháng 8 tại bất kỳ nơi nào ở Australia” và “mức nhiệt cao nhất trên toàn Australia trong bất kỳ tháng mùa đông nào”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khoảng 18% diện tích của Australia là sa mạc, và nhiệt độ nóng bức là điều thường thấy quanh năm ở những khu vực xa vùng ôn đới. Khí hậu của Australia chịu ảnh hưởng nhiều bởi ba kiểu khí hậu tuần hoàn: sự thay đổi nhiệt độ của Ấn Độ Dương; sự thay đổi trong vành đai gió di chuyển giữa Australia và Nam Cực được gọi là Chế độ vành đai Nam, và sự thay đổi trong các kiểu thời tiết Thái Bình Dương được biết đến với tên gọi El Nino và La Nina.

Đây là nhiệt độ cao nhất trong tháng 8 tại bất kỳ nơi nào ở Australia

Đây là nhiệt độ cao nhất trong tháng 8 tại bất kỳ nơi nào ở Australia

Cục Khí tượng Australia tin rằng “sự kết hợp giữa các tác động khí hậu chính này với sự nóng lên toàn cầu” góp phần làm cho mùa đông năm 2023 trở thành mùa đông nóng nhất lịch sử nước này. Các nhà khoa học về khí hậu đã dự đoán rằng năm 2024 có thể là năm nóng từ trước đến nay trên Trái đất.

Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) cho biết nhiệt độ toàn cầu trong 7 tháng năm nay đã cao hơn 0,7 độ C so với mức trung bình của giai đoạn từ năm 1991-2020. Các nghiên cứu khoa học cảnh báo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gia tăng đang đẩy nhanh quá trình nóng lên toàn cầu.

Nhiệt độ lập nhiều mức cao kỷ lục trên toàn cầu trong vài thập kỷ gần đây khi lượng khí thải carbon do con người gây ra ngày càng tăng. Chỉ trong vài tuần qua, nhiều kỷ mức nhiệt cao kỷ lục được ghi nhận ở Biển Địa Trung Hải, quần đảo Svalbard ở Bắc Cực của Na Uy, và thủ đô Kiev của Ukraine.

Cơn nóng bất thường đã bao trùm một phần bờ biển phía Tây Bắc nước Úc

Cơn nóng bất thường đã bao trùm một phần bờ biển phía Tây Bắc nước Úc

Khánh Linh - Nguồn: BBC News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES