Bí kíp du lịch bền vững

31/05/2022

Du lich bền vững cân nhắc các lựa chọn để giảm thiểu đến mức tối thiểu các tác động xấu của du lịch, trong khi đóng góp cho bảo tồn và các giá trị tốt. Việc này có thể bao gồm việc di chuyển đến các địa điểm, giao thông trong địa phương, chỗ ở, giải trí, giải trí, nuôi dưỡng và mua sắm.

Du lịch bền vững là loại hình du lịch dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người. Trải nghiệm hình thức du lịch này, du khách không những có cơ hội tham quan các địa điểm đẹp, hấp dẫn mà còn góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Dưới đây là những bí kíp du lịch bền vững dễ dàng thực hiện để du khách có những chuyến đi vừa trọn vẹn, vừa chung tay bảo vệ môi trường nơi lưu trú.

1. Bay thẳng, trừ khi đi đường dài

Máy bay luôn là phương tiện lựa chọn hàng đầu cho những chuyến đi xa nhưng lại tiêu tốn rất nhiều năng lượng, nhiên liệu và không hề thân thiện với môi trường. Máy bay sử dụng nhiều nhiên liệu hơn cho việc cất, hạ cánh và di chuyển vào ga sân bay. Vậy nên hãy cố gắng tìm những chuyến bay thẳng để giảm thiểu lượng khí thải ra trong chuyến đi. Không chỉ vậy, chuyến bay thẳng còn giúp bạn tiết kiệm được kha khá sức lực để chuẩn bị cho hành trình khám phá những vùng đất mới.

C7BSF5N27TC6F5ZVLJGEZMT2TM

Ngược lại, đối với những chuyến bay dài, việc máy bay tích trữ lượng nhiên liệu lớn sẽ làm khối lượng nặng hơn, từ đó giảm hiệu năng khi bay và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Martin Nolan, chuyên gia du lịch tại Skyscanner cho biết: “Đối với các chuyến bay dài, sau một khoảng cách nhất định, việc dừng nửa chừng để tiếp nhiên liệu sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn”.

2. Đặt vé hạng phổ thông

Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, việc chọn hạng vé phổ thông sẽ giúp bảo vệ môi trường tốt hơn. Những khách du lịch bình dân và những người bay trên các hãng hàng không giá rẻ sẽ để lại dấu chân carbon ít hơn do trọng lượng trên máy bay được giảm bớt.

Q3WFMXNCQ43Y52S2AKH6Y373W4 (2)

“Ghế hạng cao cấp chiếm nhiều không gian hơn trên máy bay và nặng hơn nhiều, điều này làm giảm số lượng người có thể bay trên cùng một chuyến và tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay,” Martin Nolan nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

3. Đóng gói gọn nhẹ

Việc cân nhắc kĩ các loại vật dụng cũng như mang đồ đạc gọn nhẹ giúp du khách có thể hạn chế tối đa tác động của mình lên môi trường. Giảm bớt trọng lượng của hành lý sẽ làm các phương tiện tiêu thụ nhiên liệu chậm hơn.

Empty

Nếu bạn có thể đóng gói nhẹ hơn, bạn cũng sẽ tiết kiệm phí cho hành lý. Chỉ nên mang các vật dụng cần thiết cho chuyến đi và chọn mua những đồ vệ sinh cá nhân tại điểm đến, bạn sẽ cho phép máy bay bay với tải trọng nhẹ hơn, giúp hành trình bền vững hơn.

Theo Etihad Airways, việc mang theo ít hơn 5 kg hành lý có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của bạn xuống 5%, vì vậy hãy sắp xếp những vật dụng cần thiết trước chuyến đi của bạn.

4. Kéo rèm cửa sổ

Một mẹo siêu đơn giản để giúp chuyến bay của bạn an toàn hơn là đóng rèm cửa sổ lại. Khi bay, hạ rèm cửa sổ có thể giúp giảm lượng khí thải bằng cách giảm năng lượng cần thiết để duy trì nhiệt độ trong cabin.

Empty

Nolan giải thích rằng, càng ít năng lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí thì càng ít thải khí nhà kính trong khí quyển.

5. Không để lại dấu chân sinh thái

Tổng diện tích sinh thái cần thiết để tạo ra các nguồn tài nguyên được tiêu thụ bởi một công dân trung bình của một cộng đồng người nhất định, cũng như cần thiết để hấp thụ chất thải mà nó tạo ra.

Việc bù đắp lượng khí thải carbon thường được coi là một hành động "greenwashing" (tẩy xanh). Mặc dù đây không phải là giải pháp hiệu quả cho biến đổi khí hậu, nhưng việc khách du lịch hướng đến việc cân bằng lượng khí thải carbon cá nhân của họ là một động thái tích cực.

EVBZIWXCVRBQTN3PRBN2RDG2NM (1)

Một số hãng hàng không cung cấp dịch vụ này trực tiếp cho hành khách, nhưng bạn có thể tự nghiên cứu để đưa ra quyết định chuẩn xác nhất. Nolan nói rằng: “Nếu bạn không đồng ý với các tùy chọn hoặc mức giá do hãng hàng không hoặc nhà cung cấp đưa ra, bạn cũng có thể cân nhắc trích ngân sách của riêng mình và quyên góp độc lập cho một tổ chức từ thiện bảo tồn mà bạn chọn".

Khách du lịch có thể sử dụng máy tính lượng khí thải ICAO để giúp ước tính lượng khí thải carbon cho các chuyến bay sắp tới và một số công cụ tìm kiếm, bao gồm Skyscanner, cho phép mọi người tìm kiếm các chuyến đi thải ra ít carbon dioxide hơn so với mức trung bình cho tuyến đường họ đã chọn.

Phương Thảo - Ảnh: Internet - Nguồn: The National
RELATED ARTICLES