Biệt thự "điên" nức tiếng ở Đà Lạt

01/09/2019

Hoang dã, kì lạ, tuyệt vời… có rất nhiều cách để miêu tả về Crazy House (Ngôi nhà Điên, hay còn được gọi là biệt thự Hằng Nga) ở Đà Lạt. Không chỉ thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến, căn biệt thự này còn nhiều lần được những tạp chí trên thế giới bình chọn là một trong những ngôi nhà kỳ dị nhất thế giới. Mới đây, sự kỳ quái độc đáo của Crazy House lại được ngợi ca trên trang CNN.

Nằm trong khuôn viên 2.000 m2 ở đường Huỳnh Thúc Kháng (Đà Lạt), Crazy House có phong cách đối lập hoàn toàn với các biệt thự kiểu Pháp xung quanh. Ngôi nhà là một mê cung với những cầu thang xoắn ốc, phòng ngủ điêu khắc, bề mặt nhấp nhô với các xoáy màu sáng, những cây cầu hẹp và ngóc ngách ẩn náu khắp nơi.

Ngôi nhà

Ngôi nhà "điên" chỉ cách chợ Đà Lạt hơn 1 km

Nghệ sĩ xây dựng nên công trình này, bà Đặng Việt Nga (79 tuổi) - con gái của cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Trường Chinh, trả lời phỏng vấn với báo Du lịch CNN rằng ngôi nhà này là đỉnh cao trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo của bà. "Tôi muốn sáng tạo ra một cái gì đó tiên phong, khác hẳn với những ngôi nhà khác trên thế giới".

Tháng 2 năm 1990, bà phác thảo kế hoạch xây dựng Crazy House. Một năm sau đó (1991), ngôi nhà mở cửa để kinh doanh và chào đón những vị khách đầu tiên của mình. Ngày nay, Crazy House tạo cho du khách cảm giác như đi lạc vào một khu rừng kì diệu giữa thành phố đô thị.

Bà Đặng Việt Nga, chủ nhân Crazy House

Bà Đặng Việt Nga, chủ nhân Crazy House

Ngôi nhà không có góc vuông, không ngang hàng thẳng lối mà thay vào đó, tất cả mọi thứ như bị nung chảy ở nhiệt độ cao rồi đóng băng thành các hình dạng kì cục. Khắp nơi tràn ngập các yếu tố tự nhiên như: nấm, vỏ sò, hang động và mạng nhện.

Empty
Crazy House nhìn từ trên cao

Crazy House nhìn từ trên cao

Ngoài ra, bà đã sử dụng nhiều vật liệu khác nhau để xây nên ngôi nhà như: thép, gỗ và bê tông. Con trai của bà Đặng Việt Nga chia sẻ: “Mẹ tôi sử dụng rất nhiều bê tông vì nó rẻ và dễ để tạo hình. Bà có thể dùng nó để tạo ra bất kì hình dáng nào bà muốn, bởi vậy nó phản ánh những gì bà đang hình dung trong đầu”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Với phong cách này, bạn có thể thoải mái tưởng tượng. Không có một quy tắc nào cả, ngoại trừ những nguyên tắc cấu trúc đơn giản để ngôi nhà đứng vững và an toàn. Điều quan trọng nhất là cách mình tự thể hiện bản thân” - bà Nga cho biết.

"Điều quan trọng nhất là cách mình tự thể hiện bản thân"

Ngôi nhà chính nằm trên cao ở trung tâm một khoảng sân rộng đầy cây cối và được bao quanh bởi bốn ngôi nhà trên cây khổng lồ. Những “nhánh” xi măng to xoắn lại và nối những ngôi nhà với nhau để mọi người có thể di chuyển từ nhà này sang nhà khác.

Kết cấu siêu thực này gợi lại những cảnh tượng uốn éo trong tranh của danh họa Salvador Dali hay các tác phẩm hữu cơ của kiến trúc sư hiện đại Antoni Gaudi

Kết cấu siêu thực này gợi lại những cảnh tượng uốn éo trong tranh của danh họa Salvador Dali hay các tác phẩm hữu cơ của kiến trúc sư hiện đại Antoni Gaudi

Crazy House thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước

Crazy House thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước

Các ngôi nhà trên cây được thiết kế với phong cách vui tươi. Mỗi nhà có 10 phòng khách. Mỗi phòng được đặt theo tên một loài động vật hoặc thực vật và có đầy những chiếc gường giống hang động cùng khu vực chỗ ngồi bằng gỗ.

Empty
Empty

Kết nối với thiên nhiên là một thông điệp bà Nga muốn truyền tải thông qua ngôi nhà. “Tôi có cảm giác như trong những thế kỉ qua, con người đang tàn phá tự nhiên. Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Vậy nên tôi muốn tạo nên một công trình giúp mọi người gần với thiên nhiên hơn”.

"Nhưng còn có một thông điệp khác là chúng ta nên suy nghĩ sáng tạo. Đừng giới hạn bản thân bởi những quy tắc hay kì vọng. Hãy để tâm trí thoải mái và trí tưởng tượng bay cao”.

Empty

Dựa trên lời khuyên của chính mình, bà đang có ý định thêm nhiều chi tiết khác vào ngôi nhà như hai khu vườn mới - Vườn mặt đất và Vườn trên mây - để có thêm nhiều màu xanh và hoa lá, đồng thời còn xây dựng thêm những ngôi nhà trên cây khác.

“Ngôi nhà quái dị sẽ không bao giờ thực sự được hoàn thành. Nó như một sinh vật sống. Nó sẽ luôn thay đổi”.

thông tin thêm

  • Giờ mở cửa tham quan: 8h30 - 19h hàng ngày
  • Giá vé: 50.000 VND/người lớn; 20.000 VND/trẻ em
Empty

  • Ngoài ra, Crazy House có dịch vụ cho thuê phòng nghỉ
  • Liên hệ: 02 633 822 070
Empty
Lan Oanh - Kiều Mai - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES