Campuchia phát hiện "thành phố thất lạc" của Đế quốc Khmer cổ

19/10/2019

Các nhà khảo cổ học ở Campuchia vừa công bố đã tìm thấy những thành phố Khmer cổ đại khổng lồ, trước đây chưa từng được biết tới, nằm cách không xa quần thể đền đài cổ kính Angkor.

Trong một dự án kéo dài nhiều năm, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sử dụng phương pháp quét laser trên không và khảo sát trên mặt đất để lập bản đồ thành phố cổ Mahendraparvata, hay còn gọi là Núi Indra (nghĩa là vua của các vị thần).

Mahendraparvata là một trong những thủ đô đầu tiên của Đế quốc Khmer, tồn tại từ thế kỷ thứ IX đến thế kỷ XIV SCN, nhưng phần lớn những thông tin về thành phố này đều được biết đến từ những dòng chữ được phục hồi từ các di tích khác nhau. Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng thành phố này nằm trên cao nguyên Phnom Kulen, khoảng 48 km về phía bắc tỉnh Siem Reap, nhưng đã gặp khó khăn để tìm ra bằng chứng chính xác. Cao nguyên này vốn xa xôi, không thể tiếp cận, được bao phủ dưới thảm thực vật dày đặc và có nhiều bom mìn do chế độ Khmer Đỏ chôn vào những năm 1970.

Empty

Sau nhiều thế kỷ bị lãng quên, Mahendraparvata chỉ còn được coi là "thành phố đã mất". Bây giờ, các nhà khoa học tuyên bố họ đã xác định được vị trí của nó.

"Chúng tôi xác nhận giả thuyết, dựa trên nhiều bằng chức xác thực, rằng Mahendraparvata - thủ đô từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ IX của Đế quốc Khmer, nằm trên cao nguyên Phnom Kulen", báo cáo được công bố trên tạp chí Antiquity.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ quét laser trên không có "khả năng độc nhất để nhìn xuyên qua thảm thực vật và cung cấp các mô hình có độ phân giải cao của nền rừng", theo bài báo.

Các nhà khoa học phải lập bản đồ khu vực trong hai giai đoạn, lần đầu tiên vào năm 2012, bao gồm khoảng 37 km2 và một lần nữa vào năm 2015, bao phủ toàn bộ dãy núi, diện tích 975 km2.

Empty
Empty

Kết quả của bản đồ trên không cùng với thông tin được thu thập trong các cuộc điều tra hiện trường đã được sử dụng để tạo ra một bản đồ cho thấy các đường dẫn chính và trục tọa độ mới được phát hiện. Bản đồ mô tả chi tiết vị trí của các đặc điểm như một hồ chứa chưa hoàn thành, một số con đập, tường bao quanh của các ngôi đền và thậm chí là một cung điện.

Những khám phá này mở ra cơ hội tìm hiểu thêm về Đế quốc Khmer và khu vực Angkor. Bản đồ cho thấy thành phố đã có quy hoạch đô thị, một "hệ thống thủy lực tinh vi" và các công trình sáng tạo khác, báo cáo cho biết.

Một phát hiện nổi bật là thành phố được xây dựng trên các trục tuyến tính gần tương ứng với các hướng chính trên la bàn.

Trước thời kỳ đó, các khu định cư của con người trong khu vực không được quy hoạch chính thức, không có ranh giới rõ ràng và dường như phát triển tự phát, có nghĩa Mahendraparvata là thành phố lớn đầu tiên được quy hoạch của Đế quốc Khmer.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES