Nom banh chok, tinh túy ẩm thực đường phố Campuchia

18/08/2014

Nếu nhắc đến Việt Nam người ta nhớ ngay đến phở thì bún gánh cà ri cá Nom banh chok được xem là “món quốc hồn quốc túy” ở đất nước Chùa Tháp.

Những thứ rau không thể thiếu để có một bát Nom banh chok truyền thống.

Du lịch đến thành phố Phnom Penh không khó để bắt gặp tiếng rao của các bà các chị nối đuôi nhau gánh bún Nom banh chok (năm bờ chóc) trên khắp các nẻo phố. Người Campuchia ăn Nom banh chok bất kể lúc nào. Có lẽ từ bé họ đã phải lòng sợi bún mềm với nước dùng thơm mùi cà ri hấp dẫn, lại có đậu đũa và ngó sen giòn giòn, thêm tí ớt cay cay nghĩ đến đã thèm

Gánh Nom banh chok một đầu là rổ đựng rau tươi, gồm hoa chuối, đu đủ, ngó sen, đậu đũa, cần ta, một ít rau thơm, lá bạc hà, chanh và ớt. Tất cả được đậy lại bằng lá sen lớn, đầu kia là vại nước sốt cà ri cá trắng, bùi béo, ngọt đậm đà, tỏa mùi thơm rất hấp dẫn.

Nước dùng Nom banh chok là bí quyết làm nên sự lôi cuốn kỳ diệu cho món ăn. Người Khmer ở Campuchia xem mắm bank chok như đặc sản dùng để đãi khách quý đến chơi nhà và là nguyên liệu chính để nấu nước dùng trong các món bún. Mắm được làm từ nguyên liệu chính là cá nước ngọt cùng với các gia vị khác như muối, đường, tiêu, tỏi, ớt, cơm nguội theo một tỷ lệ nhất định, qua bàn tay của người Khmer đã tạo ra thứ mắm truyền thống, lâu đời có một không hai trên thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Để khử mùi gắt khó chịu và giữ lại vị ngọt tự nhiên của cá, người Khmer dùng gia vị truyền thống như trái chúc (chanh rừng), ngải bún....

Nhìn những tô bún bốc khói nghi ngút, hương tỏa bay ngào ngạt trên những gánh hàng rong, ít ai biết rằng nguyên liệu làm nên nó được nấu từ mắm cá và không hề vương vấn mùi tanh, vẫn thơm ngon, vị mặn ngọt vừa phải.

Đặc biệt bún Campuchia không có hàn the nên thường kém dẻo và dai như bún ở các nơi khác. Khi ăn có vẻ bột và dễ dính tay hơn nhưng lại làm cho người ăn có cảm giác an toàn và ngon miệng hơn nhiều.

Chỉ 2 phút là bạn đã có ngay tô Nom Banh Chok thơm ngon giòn giòn, giá 2000 riel (tương đương 10.000 đồng) để thưởng thức.

Khi có khách muốn ăn, người bán hàng nhanh nhảu đặt gánh hàng ngồi xuống, bào hoa chuối nhanh thoăn thoắt. Đầu tiên là một lớp rau thơm ở dưới đáy tô, sau đó là ngó sen và đậu đũa, thêm đu đủ bào sợi, phủ lên một lớp bún, rồi cẩn thận múc nước sốt cà ri cá vàng óng ánh mỡ, đậm hương sả, lá chanh và nghệ vàng rưới lên trên mặt bún, cuối cùng rắc lớp hoa chuối lên trên cùng. Nước cà ri chỉ xâm xấp, sao cho khi trộn đều lên thì nước bám đủ vào bún và rau. Hương thơm ngào ngạt và vị ngon đậm đà của món bún dân dã làm bất kỳ thực khách nào ăn xong cũng đều cảm thấy thòm thèm.

 

RELATED ARTICLES