Căn nhà thời niên thiếu của Kurt Cobain sẽ trở thành bảo tàng

01/08/2021

Căn nhà Kurt Cobain từng sống từ năm 1968 tới năm 1984 đã được mua lại bởi một người tên Lee Bacon. Và điều tuyệt vời nhất đã đến với những người hâm mộ vị thủ lĩnh Nirvana: anh Lee Bacon quyết định biến căn nhà này trở thành một bảo tàng.

Căn nhà một tầng rưỡi ở Aberdeen nơi Kurt Cobain sống từ năm 1968 tới năm 1984, rất lâu trước khi Nirvana thành lập, đã trở thành một địa danh có tiếng ở Washington. Tuần trước, Cục Khảo cổ và Bảo tồn Lịch sử bang Washington, Mỹ thông báo ngôi nhà đã được chính thức phê duyệt đưa vào danh sách di sản - những toà nhà có ý nghĩa quan trọng về mặt văn hoá. Nhưng đặc biệt hơn, người đồng sở hữu hiện tại của căn nhà, Lee Bacon cho biết anh đang hoàn thiện việc phục chế ngôi nhà để đưa nó trở thành một bảo tàng, với những giá trị nguyên bản như thời niên thiếu của Cobain.

Vì điều kiện quy hoạch của khu vực lân cận nên ngôi nhà không thể trở thành một bảo tàng toàn thời gian, nhưng Bacon đang tìm cách để mùa xuân năm sau có thể mở cửa phục vụ những chuyến tham quan tư nhân.

"Mục tiêu của chúng tôi là biến ngôi nhà trở thành một dự án tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Kurt, với những chi tiết thiết kế giống một bảo tàng" - anh nói, "Bước tiếp theo là làm sao để biến điều đó thành hiện thực".

Căn nhà của Kurt tại Aberdeen

Căn nhà của Kurt tại Aberdeen

Tại phiên điều trần diễn ra qua ứng dụng Zoom ngày 29/6 vừa qua nhằm phê duyệt ngôi nhà vào danh sách di tích văn hoá, Hội đồng Tư vấn Thống đốc về Bảo tồn Di tích Lịch sử gồm chín người đã nghe một đoạn bài Smells Like Teen Spirit trước khi tiến hành thảo luận. Sau đó, họ đã đưa ra kết luận rằng "căn nhà có liên quan trực tiếp đến một cá nhân có đóng góp quan trọng cho cộng đồng hoặc cho một nhóm người".

Allyson Brooks, Giám đốc Điều hành của Cục Khảo cổ và Bảo tồn Lịch sử bang Washington đã rất ngạc nhiên khi nhận được đơn xin cấp phép của anh Bacon. "Hiếm hoi lắm mới có một ngôi nhà thời thơ ấu của ai đó được phục chế như vậy. Chúng tôi tin chắc rằng nơi một người lớn lên có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đời họ. Và ở trường hợp này, Kurt Cobain đã xây dựng và phát triển đam mê âm nhạc của mình trong ngôi nhà cũ ở Aberdeen đó” - bà Brooks chia sẻ. Hội đồng đã bỏ phiếu thông qua và cấp phép cho Lee Bacon biến ngôi nhà thành một bảo tàng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Kurt Cobain cùng các thành viên còn lại của Nirvana, trong ca khúc Smells Like Teen Spirit làm nên tên tuổi của cả ban nhạc

Kurt Cobain cùng các thành viên còn lại của Nirvana, trong ca khúc Smells Like Teen Spirit làm nên tên tuổi của cả ban nhạc

Brooks nói rằng kết quả cuộc bỏ phiếu (mới được công bố vào tuần trước) không khiến bà ngạc nhiên. "Chúng tôi không gặp phải bất cứ sự phản đối nào" - bà chia sẻ, "Mọi người trong Hội đồng đều nhận ra tầm quan trong của nơi này". Nhưng cũng theo bà, việc có tên trong danh sách di sản không nhất thiết đồng nghĩa với việc ngôi nhà sẽ được bảo vệ mãi mãi, nếu mấy chục năm sau có những chủ sở hữu khác muốn dỡ bỏ nó. "Đó chỉ là một vinh dự" - bà nói, "Căn nhà này không nhận được sự bảo vệ nào từ chính quyền".

Anh Bacon và vợ mình, Danielle, đã mua lại căn nhà từ gia đình của Cobain với giá 225.000 USD (hơn 5,1 tỷ đồng) vào năm 2018. Năm 2019, Bacon, vốn làm việc trong lĩnh vực thiết kế ánh sáng, đã công khai kế hoạch trùng tu. Kể từ đó, anh bắt tay vào việc. Phần bên ngoài nhà hiện có màu vàng sẽ được sơn lại thành màu dương xỉ nhạt và màu bạc hà sẫm giống những năm 70. Nội thất trong nhà vẫn còn khá đầy đủ, bao gồm bộ bàn ăn cũ và chiếc tủ chén đĩa bằng sứ của gia đình Cobain, những tấm đệm trong phòng ngủ của Kurt, những hình vẽ khắp tường bởi chính tay anh hay phòng dành cho trẻ sơ sinh mà Kurt và chị gái Kim từng ở vẫn còn nguyên vẹn.

Empty
Empty
Empty
Screen Shot 2021-08-01 at 15.05.36

Theo đơn xin cấp phép của Bacon, "nội thất trong nhà bếp vẫn còn nguyên chiếc tủ gỗ dán từ những năm 70 với mặt tủ màu vàng chim hoàng yến làm bằng formica". Kim Cobain cũng chia sẻ, "Tôi vẫn luôn ủng hộ ý tưởng của Lee và Dani từ 3 năm trước và rất vui lòng được góp sức".

Một số hình ảnh bên trong căn nhà tuổi thơ của Kurt Cobain

5
7
Empty
Empty
Screen Shot 2021-08-01 at 15.03.33
Screen Shot 2021-08-01 at 15.03.54
Empty
Empty
Screen Shot 2021-08-01 at 15.05.17
Screen Shot 2021-08-01 at 15.06.14
Screen Shot 2021-08-01 at 15.06.31

Ngoài căn nhà, Lee Bacon còn mua một tòa nhà rộng 2.323 m2 ở trung tâm thành phố Aberdeen và dự tính dành ra 8.000 m2 để thành lập ‘Tribute Lounge & Gallery Cafe” hướng tới Kurt Cobain. Thông qua các hiện vật, tranh vẽ, kỷ vật và những bức ảnh chụp Cobain của nhiếp ảnh gia Charles Peterson, Bacon cho biết khu nhà này sẽ "kể lại câu chuyện về căn nhà" và những năm tháng niên thiếu của Cobain ở Aberdeen. Thợ chế tạo đàn guitar Larry Brooks sẽ cung cấp câu chuyện đằng sau cây đàn Jag-Stang do chính ông làm riêng cho Cobain. Bacon cũng đang cân nhắc việc trưng bày những vật phẩm do người hâm mộ góp tặng.

4

Ngoài ra, trước ngôi nhà còn có một tấm bảng ghi "Kurt Cobain Landing", Bacon cho rằng tấm bảng sẽ có vai trò quan trọng sau này, khi họ cùng tái dựng câu chuyện từ thời hoàng kim của Nirvana đến cái chết của Kurt vào năm 1994.

"Chúng tôi phải để lại điều gì đó cho thế hệ tương lai, 20 năm kể từ bây giờ, cho những ai muốn tìm hiểu về Kurt" - Bacon nói, "Tấm bảng ấy dành cho những người không biết anh là ai hay anh đã cống hiến những gì".

11
2

Cũng như cố nghệ sĩ Amy Winehouse, Kurt Cobain là một thành viên của “Câu lạc bộ 27”. Anh được cho là đã dùng súng kết liễu đời mình năm 1994, khi vừa bước qua tuổi 27 được 44 ngày.

An - Nguồn: RollingStone
RELATED ARTICLES