Carcassonne-Thành phố trong lòng pháo đài

25/04/2013

Hiếm có một thành phố nào lại nằm gọn trong một pháo đài, hiện còn tương đối nguyên vẹn để mỗi năm lôi cuốn 3 triệu khách lãng du, tức là gấp đến 60 lần dân số sở tại. Sự cuốn hút đó cũng là một trong những lý do để ngày 4 tháng 12 năm 1997, UNESCO công nhận Carcassonne là di sản thế giới.

PGS.TS. Trịnh Sinh

Carcassonne, thành phố pháo đài

Vùng đất này vốn có lịch sử khá lâu đời, theo các nhà khảo cổ học cách đây 3500 năm, một ngôi làng đã mọc lên tại đây. 900 năm sau đó, từ một ngôi làng đã trở thành một thị tứ sầm uất. Đến thời điểm 100 năm trước Công Nguyên, Carcassonne mới tận dụng được địa lợi của mình: ngọn đồi cao nên đã chiếm được vị trí chiến lược quan trọng của người La Mã. Năm 453, Carcassonne được xây thành pháo đài mà dấu tích còn đến tận ngày nay. Liên tục trong thế kỷ thứ 6 và thứ 8, nhiều cuộc tấn công dữ dội nhằm vào pháo đài nhưng đều thất bại. Từ thế kỷ 17, thành phố không đóng vai trò quân sự nữa mà đã chuyển thành trung tâm kinh tế, du lịch.

Carcassonne là thành phố nhỏ và là tỉnh lỵ của tỉnh Aude, miền Tây Nam nước Pháp, cách Toulouse khoảng 90 km và Paris khoảng 700 km, nổi bật với hàng trăm tòa lâu đài lộng lẫy và pháo đài kiên cố. Một thời nơi đây nằm ở trục đường giao thông giữa các quốc gia cổ đại của Pháp và Tây Ban Nha. Các cuộc chiến tranh thời đế chế La Mã và thời Trung cổ đã biến mảnh đất này trở thành vị trí hiểm yếu, đường giao thông huyết mạch, vì thế mà, một thành phố-pháo đài tất yếu được sinh ra giữ vai trò quân sự quan trọng.

Kiến trúc của thành cổ Carcassonne chịu ảnh hưởng lớn bởi kiến trúc quân sự thời Trung Cổ, nổi bật với kích thước đồ sộ, độ phức tạp và khả năng phòng thủ cao, đây là pháo đài lớn nhất của châu Âu. Thành Carcassonne được xây vào thế kỷ thứ XIII. Đây là một tòa thành nằm trên đồi cao và trải dài suốt 2,6 km.  Thành được xây bằng đá hộc màu xám, thời gian không thể thay đổi được sắc đá, đã là một vẻ đẹp vĩnh hằng in dấu trên nền trời xanh. Bờ thành dựng đứng, cao. Mặt thành được xẻ ra những rãnh vuông vắn, tiện cho phòng ngự bằng cung nỏ. Điểm khác với thành quách ở ta là không có hệ thống hào nước bao quanh, có thể là do địa thế trên cao. Với một thành trì pháo đài như vậy, thật khó mà dùng sức mạnh của gươm giáo, cung tên, ngựa chiến tấn công. Có lẽ cuộc tấn công vào pháo đài dữ dội nhất là vào năm 1355 nhưng rồi mọi cố gắng của đội quân đánh thành đều thất bại. Trong lịch sử, ngôi thành này được mệnh danh là bất khả chiến bại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không những kiên cố, thành Carcassonne còn mang một vẻ đẹp kiến trúc Tân Gô tích điển hình. Bên cạnh hệ thống hai vòng tường thành, còn có hệ thống tháp canh là những khối hình trụ dài, chóp nhọn, in hình trên bàu trời như những ngọn bút chì đang viết thơ lên trời xanh. Có thể đếm được có đến 53 “ngọn bút chì” như vậy.

Có lẽ sớm có ý thức bảo tồn di sản, vì thế người Pháp đã trùng tu toà thành nhiều đợt và lần đầu tiên vào năm 1853. Ngày nay, ta còn thấy nguyên vẹn những nét cổ kính không lai tạp của một toà thành trải dài hơn 2,6 km. Bên cạnh tính chất là một pháo đài phòng thủ, Carcassonne còn có một thành phố nhỏ bên trong. Ngày nay, vẫn còn thấy những phố hẹp, quanh co, lát đá, những giếng nước công cộng có thành đá cao, quảng trường, nhà cổ lợp ngói…

Carcassone, điểm du lịch cuốn hút

Ngày nay, Carcassonne được xem là điểm nhấn du lịch ở vùng phía nam nước Pháp. Đổ về Carcassonne là du khách khắp nơi trên thế giới, nhưng đông nhất vẫn là đi du lịch bằng ô tô, cứ nhìn biển số xe ô tô của các nước thuộc khối EU thì biết. Người châu Âu có cái thú đi vòng quanh các danh lam thắng cảnh khắp các nước lân bang trong khối vì không cần bất kỳ một giấy phép nhập cảnh nào. Hơn nữa, Carcassonne lại là điểm đến số 1 cho bất kỳ ai muốn chiêm ngưỡng một vẻ đẹp Trung Cổ đích thực.

Ngoài những pháo đài kiên cố, đến đây du khách còn được chiêm ngưỡng nhà thờ Thánh Nazaire xây bằng đá từ thế kỷ thứ 11 đến thế kỷ 14. Du khách có thể đi xe ngựa kéo, những con ngựa miền nam to gấp rưỡi ngựa các vùng khác, để di dạo một vòng những con đường mòn một thời là phố xá hoặc đi thăm một trong 53 chiếc tháp canh có tên gọi là tháp Narbonne. Xưa kia, bên trong tháp có cả một kho lương thực khổng lồ, chứa đến 1000 con lợn ướp muối, nuôi được 100 con bò, đủ để nuôi sống đạo quân giữ thành trong những ngày bị vây hãm. Một tòa tháp nổi tiếng nữa vì là trụ sở của một tòa án giáo hội thế kỷ 13 và vẫn đứng sừng sững tới ngày nay với tên gọi là tháp Inquisition. Du khách có thể thăm một bảo tàng trong tháp với các dụng cụ tra tấn dã man của thời trung cổ ở chính nơi này.

Bên cạnh thành phố pháo đài khép kín, còn có một thành phố tên gọi là Basse, bên kia sông Aude. Đây là thành phố kế thừa Carcassonne, khi nơi đây biến thành trung tâm kinh tế một vùng, nổi tiếng bởi công nghệ dệt len, sản xuất giày và rượu vang. Nơi đây có di tích nhà thờ Thánh Michael và Thánh Vincent có từ thế kỷ 13. Một số thắng cảnh khác như chiếc cầu đá Marengo nối 2 thành phố cũ và mới, hồ Cavayene là trung tâm vui chơi giải trí. Du khách cũng có thể đi thuyền du lịch dọc kênh đào Midi, có thể từ đây ra đến tận Địa Trung Hải hoặc Đại Tây Dương.

Nhờ “thương hiệu” nổi tiếng Carcassonne, nền kinh tế của một khu vực bị cuốn theo để làm du lịch. Từ năm 1990, một sân bay nhỏ mọc lên, đến năm 2009 quy mô sân bay đã được mở rộng, có các chuyến bay thường xuyên nối với các thành phố chính ở châu Âu. Nơi đây cũng có một nhà ga đường sắt nối với các thành phố Toulouse, Paris, Marseille, thuận tiện cho người du lịch. Năm 2004 giải đua xe “Vòng quanh nước Pháp” được xuất phát từ đây và năm 2006 chính giải này chọn đây là đích đến.

Thật thú vị khi có cơ hội tân mặt chiêm ngưỡng những di tích cổ ở Carcassonnne. Du lịch đến Carcassonne khá dễ dàng, sân bay Carcassonne hằng  ngày có nhiều chuyến bay từ Paris và các thành phố lớn của châu Âu đến đây.

RELATED ARTICLES