Cầu vồng rạng rỡ trên thác Niagara

23/11/2012

Chỉ cần vài trăm đô la, du khách đã có thể có một chuyến đi thú vị, khép kín một vòng từ New York vượt hơn 400 km đến Niagara và nghỉ đêm tại một khách sạn ba sao lịch sự ngay bên thác nước hùng vĩ này.

PGS.TS Trịnh Sinh

Thác Niagara đổ từ con sông cùng tên xuống bậc thềm cao khoảng hơn 50 mét, chia đôi đường biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada. Con sông Niagara đến đây chia làm 3 ngả và tạo ra một cụm ba thác, thác lớn nhất tên là thác Móng ngựa (Horseshoe Fall) vì nhìn từ trên cao, một vùng đất lõm vào phía trong có hình cong cong như móng ngựa, nước từ trên cao đổ xuống trải đều và tung lên những cột nước trắng xóa, bụi nước mù mịt, mờ ảo như sương khói. Thiên nhiên đã ban tặng cho cả hai nước Bắc Mỹ này một ngọn thác đẹp lạ lùng. Cấu tạo địa chất từ hàng vạn năm trước vốn là một thung lũng được lấp đầy băng. Khi trái đất nóng dần lên vào thời kỳ băng tan, hình thành các dòng sông cổ chảy qua làm xói mòn không đều các lớp băng và đất đá tạo thành các vách đá cứng và một bậc thềm tạo thành thác nước cùng một dòng sông lớn rộng hơn bên dưới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sự sắp đặt khéo léo của tạo hoá tạo nên các bức màn nhung sân khấu bằng nước khổng lồ dăng dăng giữa hai bên bờ vách. Bức màn nước lớn nhất là Thác Móng ngựa có chiều rộng gần 800 mét, chiều cao 53 mét. Hai thác nữa nhỏ hơn là thác Mỹ (American Fall) cũng rộng 323 mét, cao hơn 20 mét. Thác thứ ba là thác Bridal Veil có kích thước nhỏ nhất nhưng cũng không kém vẻ đẹp hùng vĩ. Hai bên cạnh thác là các vách đá dựng đứng như bức tường thành, nổi bật màu nâu xám của thời gian. Vào những ngày có ánh nắng chói chang, du khách còn được thưởng ngoạn sắc đẹp tự nhiên của cầu vồng do sự phản chiếu ánh sáng mặt trời qua màn nước của thác, hết sức lung linh huyền ảo. Thác Niagara có được vẻ đẹp hài hoà của các cung bậc màu xanh: bầu trời xanh lơ, dòng nước xanh trong, các thảm rừng xanh lá và màu trắng xoá của nước. Vào mùa hè hay đầu thu, tô điểm vào bức tranh sắc màu đó còn có các loài hoa đa sắc hay muôn màu đỏ vàng của lá cây.

Năm 1604 được coi là cái mốc mà người Châu Âu đến thăm Niagara lần đầu. Sau đó, nhiều đoàn du lịch đến đây nhất là vào thế kỷ 18 để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ. Đến nửa cuối thế kỷ 19 khi nhu cầu khai thác du lịch cao, các công trình xây dựng cầu, đường sắt phục vụ du khách mới được phát triển. Cũng chính vẻ đẹp có một không hai của thác mà hai bên vách thác, cũng là hai bờ biên giới mọc lên đô thị sầm uất. Đó chính là hai thành phố kết nghĩa của hai nước cùng mang tên Niagara Falls nhưng một thuộc về bang Ontario (Canada) và một thuộc về bang NewYork (Hoa kỳ). Một cây cầu đẹp bắc ngang sông nối cửa khẩu hai nước được khéo thiết kế để ô tô và người qua lại được ngắm vẻ đẹp từ xa của thác. Một cây cột bê tông khổng lồ đỡ mặt sàn rộng, nhô ra phía lòng sông để du khách có thể đứng từ cái “ban công” khổng lồ này ngắm thác. Về đêm, hệ thống đèn màu chiếu vào làm cho vẻ đẹp của thác càng quyến rũ, hoà với vẻ đẹp ánh đèn rạng rỡ của đô thị hai bên bờ sông.

Mỗi ngày, thác Niagara đón hàng vạn du khách muôn nơi, các tour du lịch rất chuyên nghiệp. Các du khách được ngắm tháp từ mọi góc độ. Ấn tượng nhất là liên tục có các tàu thuỷ đi lại trên sông như mắc cửi để du khách ngước nhìn tháp. Mỗi người được phát một áo mưa để khi tàu qua chân tháp, bụi nước tung mịt mù trên đầu du khách mà không bị ướt áo. Từ dưới lòng sông, cũng là góc nhìn đẹp nhất cầu vồng in hình lên màn nước của thác. Các kiến trúc sư cũng thiết kế các đoạn cầu treo găm vào vách đá để du khách tự mình vừa leo vừa ngắm cảnh. Trên đỉnh thác cũng có những con đường nhựa lượn vòng để du khách được ngắm thác gần hơn và thấy được cả cái mênh mang của đoạn sông Niagara trước khi đổ vào thác. Đẹp như vậy nên thác đã là một điểm đến lý tưởng cho các cặp nam nữ đi nghỉ tuần trăng mật và cũng là một ngoại cảnh được ưa thích cho các bộ phim nổi tiếng của Mỹ.

Những năm gần đây, thác còn được con người tận dụng làm nguồn năng lượng thuỷ điện bởi sức mạnh tự nhiên vốn có của nó. Mặc dù thế nhưng các kỹ sư hai nước cũng đều cố gắng không ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch chung. Nếu có dịp đến vùng đông bắc Hoa Kỳ, bạn nên dành vài ngày đến thăm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của thác nước Niagara. Mỗi ngày đều có những tuyến du lịch bằng xe bus từ các thành phố lớn như New York, Washington D.C hay Boston đưa du khách đến nơi núi sông, trời đất giao hòa này. Thời điểm tốt nhất để đi thăm một trong những ngọn thác lớn nhất vùng Bắc Mỹ này là vào mùa hè, khi những tia nắng rực rỡ soi vào làn nước trắng xóa làm hiện lên những chiếc cầu vòng lấp lánh rạng rỡ.

RELATED ARTICLES