Chinh phục Bạch Mộc Lương Tử - mối tình đầu khó phai

27/09/2023

Nằm ở độ cao 3046 m, Bạch Mộc Lương Tử được xem là một trong bốn ngọn núi cao nhất tại Việt Nam và điểm đến này chắc chắn không thể bỏ lỡ đối với những người yêu thích trekking, leo núi. Từ đỉnh núi, du khách có cơ hội đắm chìm trong một thế giới mênh mông của tự nhiên và săn mây hay "hái sao" trên trời là những trải nghiệm chinh phục mọi trái tim của những nhà leo núi.

Bạch Mộc Lương Tử, hay còn được biết đến với tên gốc là Ky Quan San, nằm ở vị trí giữa hai xã Sin Suối Hồ (thuộc huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) và Sàng Ma Sáo (thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đỉnh núi này cao khoảng 3046 m, nằm trong danh sách top 4 ngọn núi cao nhất tại Việt Nam, chỉ đứng sau Fansipan, Putaleng và Pusilung. Dù tên gọi thường gây hiểu lầm với Bạch Mộc Lương ở Trung Quốc, nhưng thực tế Bạch Mộc Lương Tử là cái tên mà cộng đồng trekker đặt cho núi này, trong khi tên gốc của nó là Ky Quan San.

Bạch Mộc Lương Tử còn là một trong những địa điểm săn mây tuyệt đẹp, thu hút đông đảo cộng đồng đam mê xê dịch và trekking thời gian gần đây.

Bạch Mộc Lương Tử còn là một trong những địa điểm săn mây tuyệt đẹp, thu hút đông đảo cộng đồng đam mê xê dịch và trekking thời gian gần đây.

"Mình thấy hấp dẫn bởi câu chuyện của một người chị kể lại trong chuyến đi trước đó, sau đó hai chị em có hẹn nhau là sẽ đi trek một điểm mà chị ấy thích. Cuối cùng, tụi mình quyết định leo Bạch Mộc Lương Tử", Trung Anh - chàng trai nhiếp ảnh gia tại Hà Nội vừa chinh phục đỉnh núi này hào hứng chia sẻ.

Cung đường này là một trong những điểm hấp dẫn không thể bỏ lỡ đối với những người có niềm đam mê chinh phục thiên nhiên và thử thách bản thân. Hành trình leo núi Bạch Mộc Lương Tử có thể bắt đầu từ cả hai hướng, tức là từ tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu. Thường thì hướng từ Lào Cai được ưa chuộng hơn, bởi vì trên đường này có sẵn các đường mòn đã được phát triển trước đó, giúp giảm bớt phần nào khó khăn khi phải di chuyển trong rừng. Tại phía Lào Cai, còn có một điểm nghỉ tại độ cao 2100 m, giúp người đi trek có thể dừng lại nghỉ ngơi, nạp năng lượng và sẵn sàng cho chặng cuối cùng của hành trình.

Cuộc hành trình chinh phục đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử có 2 cung đường chính, đó là Lào Cai - Sapa - Sàng Ma Sáo hoặc Lai Châu - Dền Sung.

Cuộc hành trình chinh phục đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử có 2 cung đường chính, đó là Lào Cai - Sapa - Sàng Ma Sáo hoặc Lai Châu - Dền Sung.

Đi xuyên rừng.

Đi xuyên rừng.

Quãng đường từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 30 km, trải qua nhiều loại địa hình đa dạng, từ những đồi trọc cỏ xanh, rừng tre nứa tươi mát, rừng gỗ cao to rậm rạp, đến những vách đá cheo leo đầy rêu phủ. Trung Anh cho biết: "Với một người cũng đang trong quá trình rèn luyện thể lực như mình thì mình nhận thấy chinh phục đỉnh này không quá khó. Có rất nhiều các bạn nhỏ và cả những cô chú, hay có những bạn cũng lần đầu đi leo núi như mình. Cá nhân mình thấy bộ môn này đi bằng ý chí chứ không đi bằng thể lực".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Băng qua những con suối đẹp vô thực.

Băng qua những con suối đẹp vô thực.

Với những ai yêu thích và có ý định chinh phục Bạch Mộc Lương Tử, có lẽ nên lên kế hoạch leo núi trong khoảng thời gian giao mùa, nằm giữa mùa xuân và mùa hè. Lúc này, thời tiết không quá lạnh, cũng không quá nóng. Leo núi vào mùa hè, khi trời nắng gay gắt, bạn phải di chuyển trên quãng đường dài, thường dễ khiến cơ thể mất nước nhanh và cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, leo vào mùa đông cũng là một trải nghiệm đáng thử, vào những năm thời tiết rét đậm, cung đường leo núi trắng xóa với tuyết phủ bao quanh cực kì thơ mộng.

"Mình may mắn đi vào ngày thời tiết khá ổn định nên đường đi dễ dàng hơn rất nhiều, tuy nhiên mình mang một đôi giày không dùng cho leo núi khiến quá trình leo bị đau chân và rất khó khăn", Trung Anh kể. Có thể nói, chinh phục Bạch Mộc Lương Tử vào bất kỳ mùa nào cũng đều đẹp, nhưng hãy đảm bảo tránh leo núi trong những ngày mưa phùn, khi đường trở nên trơn trượt, nguy hiểm. Vì hành trình khá khó khăn, nên khuyến cáo người tham gia cùng đi một đoàn, nhóm leo núi, sử dụng dịch vụ porter và có người hướng dẫn, tránh đi một mình.

Đi qua những đồi cỏ lau tuyệt đẹp, Bạch Mộc Lương Tử như một cuốn phim từ từ mở ra những điều thú vị cho bạn khám phá.

Đi qua những đồi cỏ lau tuyệt đẹp, Bạch Mộc Lương Tử như một cuốn phim từ từ mở ra những điều thú vị cho bạn khám phá.

Đứng trước thiên nhiên hùng vĩ, con người thật bé nhỏ.

Đứng trước thiên nhiên hùng vĩ, con người thật bé nhỏ.

Bất cứ ai cũng sẽ choáng ngợp trước cảnh tượng này.

Bất cứ ai cũng sẽ choáng ngợp trước cảnh tượng này.

Không phải ngẫu nhiên mà Bạch Mộc Lượng Tử được nhiều trekker yêu thích, bởi trong suốt dọc hành trình đi, cung đường trekking Bạch Mộc Lượng Tử đã tạo nên một sức hút vô cùng khó cưỡng. Phần lớn, cả quá trình chinh phục núi chỉ có đi lên và một chút ít đường bằng phẳng. Vì thế, hành trình sẽ chia làm hai đoạn khá dài và mệt mỏi là đường dài (khoảng 2 km), và dốc từ 1600 m, có đoạn dốc tới 2100 m.

Bạch Mộc Lương Tử không chỉ là một ngọn núi với thảm thực vật phong phú, mà còn là một kho báu thiên nhiên với rừng nguyên sinh đầy bí ẩn. Các loài hoa quý hiếm, cây cỏ độc đáo nở rộ giữa thiên nhiên hoang sơ, mang lại cho những trái tim thích chinh phục một trải nghiệm thú vị và mới mẻ. Đó cũng là điều mà Bạch Mộc Lương Tử làm "say nắng" Trung Anh ngay trong lần đầu gặp mặt, anh bộc bạch: "Đứng ở vị trí xung quanh đều là những ngọn núi cao hùng vĩ, khiến mình cảm giác bản thân thật nhỏ bé giữa thiên nhiên này".

Tuy nhiên, ấn tượng thực sự không chỉ đến từ thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn từ tình cảm, tinh thần đoàn kết của cả đoàn leo núi mà Trung Anh cảm nhận được. Chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử đầy thử thách là thế, nhưng câu nói "cố lên" từ mỗi người đi ngang qua anh, như tiếp thêm động lực, sức mạnh cho Trung Anh cố gắng hoàn thành hành trình này.

Có đồng đội...

Có đồng đội...

mọi khó khăn sẽ chẳng là gì.

mọi khó khăn sẽ chẳng là gì.

Cùng nhau vượt qua để về đích.

Cùng nhau vượt qua để về đích.

Là một nhiếp ảnh gia, cũng không quá bất ngờ khi kết thúc chuyến đi này, anh đã có cho mình một album ảnh về núi rừng nơi đây đẹp vô cùng. Anh tâm sự: "Là một photographer, mình thường quan sát mọi thứ xung quanh và cảm nhận quang cảnh thật chậm rãi. Mình cũng thường xuyên tìm những chỗ hoang sơ để chụp được những tấm hình mang đúng bản chất của núi rừng".

Bạch Mộc Lương Tử hiện ra chắc chắn sẽ làm bất cứ ai chinh phục cũng phải mê mẩn:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Leo núi Bạch Mộc Lương Tử là một hành trình đầy thách thức và cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là một số lời khuyên quý báu nếu bạn có ý định chinh phục ngọn núi này:

- Nếu bạn chọn leo núi theo hướng từ Phong Thổ, Lai Châu, hãy nhớ đến việc xin phép tại đồn biên phòng tại khu vực này. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn và tuân thủ các quy định địa phương.

-Trước khi bước chân vào hành trình, hãy tìm hiểu thông tin về ngọn núi này. Điều này bao gồm địa hình, điều kiện thời tiết, và các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

- Tập thể lực trước khi leo núi. Nên rèn luyện các bài tập cơ bản như leo cầu thang, đi bộ, chạy bộ…

- Thời tiết là một yếu tố quan trọng. Hãy kiểm tra thời tiết kỹ lưỡng trước chuyến đi. Tránh leo núi vào ngày thời tiết xấu, bao gồm mưa to, sạt lở, và ngập lụt.

- Hãy dành khoảng thời gian là 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm để chinh phục ngọn núi này. Vì cung đường khá dài và đầy rẫy gian nan, thử thách.

- Hãy giữ vùng núi sạch sẽ bằng cách luôn dọn rác sau mỗi lần nghỉ ngơi. Điều này giúp duy trì vẻ đẹp của núi và bảo vệ môi trường tự nhiên.

- Tuyệt đối không nên tách xa đoàn quá nhiều, vì sẽ tăng nguy cơ bị lạc đoàn, điều này thực sự nguy hiểm..

- Thời tiết sau mưa có thể làm cho đường trở nên trơn trượt. Hãy cẩn thận khi di chuyển và luôn đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội.

- Mang thêm quần áo ấm vì thời tiết trong rừng cũng như trên đỉnh núi rất lạnh.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Trung Anh
RELATED ARTICLES