Du khách chụp ảnh geisha ở Kyoto có thể bị phạt tiền

31/10/2019

Quy định này được đưa ra vì những du khách quốc tế vô ý thức thường xuyên xâm phạm những tài sản cá nhân cũng như công cộng, đặc biệt là việc chụp lén, chèo kéo geisha, phá vỡ đi vẻ yên bình vốn có của nhiều khu phố Kyoto (Nhật Bản).

Được biết, chính quyền các địa phương ở Nhật Bản vẫn luôn nhận vô số phản ánh về trường hợp du khách xâm phạm tài sản tư nhân, tự tiện chạy vào phòng trà hay nhà riêng của người dân, làm phiền, thậm chí rượt đuổi các geisha và maiko trên phố, ép họ chụp ảnh cùng, giật đồ trang trí trên tóc... Có du khách còn thiếu ý thức đến nỗi đuổi theo phụ nữ mặc kimono trên phố, kéo y phục của họ vì nhầm tưởng là geisha… gây xáo trộn đến cuộc sống của người dân địa phương.

Sau khi mọi nỗ lực ngăn chặn bằng lời nói bất thành thì mới đây, một hiệp hội gồm các cư dân địa phương và chủ cửa hàng ở quận Gion (Kyoto) đã đưa ra quy định cấm du khách chụp ảnh hoặc quay phim geisha trên đường phố khi chưa có sự cho phép của họ. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/10 và những ai vi phạm có thể bị phạt số tiền lên đến 10.000 yên (khoảng 2 triệu VND). Camera giám sát được lắp đặt, dù người vi phạm không bị bắt ngay lập tức, họ vẫn có thể bị lần ra danh tính.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Tuy nhiên, việc thi hành quy định này như thế nào hay phạt tiền ra sao lại chưa được chính quyền quận Gion xác nhận. Theo đó, nhiều bảng thông báo cấm chụp ảnh đã được đặt khắp các con đường tại quận này. Người dân địa phương cũng tích cực đi phát tờ rơi để khách quốc tế nắm rõ thông tin nhiều hơn. Riêng con phố Hanamikoji nổi tiếng vẫn cho phép du khách quay phim, chụp ảnh bình thường, những khu vực khác thì không.

Empty

Cách đây 2 năm, thành phố này cũng từng phát hành một hướng dẫn bằng tiếng Anh về cách cư xử lịch sự khi đến thăm thành phố, đi kèm danh sách các hoạt động khách du lịch có thể bị phạt, bao gồm hút thuốc nơi công cộng và đi xe đạp khi say rượu.

Empty

Thành phố Kyoto không phải thành phố duy nhất phải đối phó với những vị khách du lịch bất lịch sự. Năm ngoái, thành phố Kamakura, nổi tiếng với tượng Phật khổng lồ, cũng đã phải đặt biển cảnh báo yêu cầu khách du lịch không được vừa đi vừa ăn. Đối với văn hoá Nhật Bản thì vừa ăn vừa hoạt động thể chất được coi là hành vi thiếu tôn trọng.

Hương Thảo - Nguồn: SoraNews24
RELATED ARTICLES