Hành trình 100 bước chân trên Gion - khu phố cuối cùng của những nàng Geisha

18/11/2016

Đẹp như bối cảnh trong một bộ phim cổ điển, Gion đón tôi với những gian nhà gỗ truyền thống, trước nhà đặt chén muối nhỏ trừ tà, các cô gái mặc kimono bước đi duyên dáng trên con phố nhỏ. Nếu đủ may mắn, bạn sẽ bắt gặp nàng geisha (nghệ giả) hay maiko (vũ kỹ) đang rảo bước trong trang phục kimono truyền thống, gương mặt được tô điểm như con búp bê sứ tinh xảo.

Bài và ảnh: Các Trúc

Geisha, hay Geiko theo cách gọi của người Kansai, là người nghệ sĩ được đào tạo các kỹ năng biểu diễn nghệ thuật, quy tắc trang phục, giao tiếp một cách nghiêm khắc để biểu diễn trong các bữa tiệc của giới thượng lưu.

Tôi thích đứng ngay ngã tư đường, quan sát từng dòng người đổ lên vạch đi bộ mỗi khi đèn đỏ, người bận rộn trong bộ vest đen, người vội vàng nắm tay bạn khi đèn sắp chuyển màu…

Là một thành phố lớn, từng là thủ phủ Nhật Bản thời Edo, nhưng Kyoto đem lại cảm giác nhẹ nhàng như một thị trấn nhỏ. Phố Gion có lẽ là khu phố đúng chất “Kyoto” nhất với gian trà đạo truyền thống; những ngôi nhà cửa mắt cáo, nhà hát Gion Minamiza Theater, con đường Hanamikoji đắt đỏ đầy các nhà hàng machiya, nơi bạn thưởng thức bữa tiệc cao cấp kaiseki ryori theo phong cách Kyoto… Hòa mình vào dòng người tản bộ trên Gion đem đến cho bạn một cảm giác rất đặc biệt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cách phố Gion chừng 8 phút đi bộ, tôi tìm đến xưởng trà Fujukuen ở Uji. Bạn tôi bảo đây là một trong những nơi nổi tiếng và có lịch sử lâu dài nhất ở Kyoto (226 năm tuổi).

Chào đón chúng tôi là người thầy tea master trung niên, người chỉ cho tôi cách người Nhật trân trọng những điều giản đơn trong cuộc sống, từ chiếc bát uống trà với hoa văn đại diện bốn mùa đến cách khuấy trà sao cho phù hợp, nhiệt độ nước cho từng thể loại trà.

Chiếc bát uống trà lấy cảm hứng thiết kế từ thiên nhiên Nhật Bản

Trong văn hóa Uji, khái niệm thưởng trà còn được đặt tên là “Khu vườn lơ lửng trên trời” (the garden in the sky), dựa trên tinh thần Shichu-no-Sankyo* trong trà đạo. Những ngày cuối năm bộn bề, tại sao không đến đây để có một ngày tĩnh lặng, thưởng thức bát mạt trà và cảm nhận thiên nhiên bình an bên người?

* Shichu-no-Sankyo: một cụm từ thể hiện trạng thái “tâm bất động giữa dòng đời biến động”.

 

RELATED ARTICLES