Công việc độc lạ ở Nam Cực, thu nhập cực khủng

03/12/2022

Bưu điện Port Lockroy (Nam Cực) là nơi cách biệt so với phần còn lại của thế giới. Nhiệt độ trung bình thường dưới 0 độ C, nên người làm việc tại đây được nhận chu cấp khủng.

Trong số 70 căn cứ và trạm nghiên cứu tại Nam Cực, Port Lockroy là nơi hiếm hoi mở cửa cho khách tham quan. Dù vậy, những người đến được đây cũng phải "cực kỳ may mắn" hoặc rất giàu. Cách đây một thế kỷ, Port Lockroy được sử dụng làm điểm săn bắt cá voi - nghề từng phổ biến ở Nam Cực. Trong Thế chiến 2, cảng Port Lockroy được quân Anh dùng làm căn cứ quân sự. Đến những năm 1960, nơi đây chính thức bị bỏ hoang. Vào năm 1966, khu vực này chính thức được công nhận là Di tích Lịch sử thông qua Hiệp ước Nam Cực.

Port Lockroy là địa điểm thu hút độc lạ thu hút nhiều du khách.

Port Lockroy là địa điểm thu hút độc lạ thu hút nhiều du khách.

Đây còn là ngôi nhà của hàng trăm chú chim cánh cụt.

Đây còn là ngôi nhà của hàng trăm chú chim cánh cụt.

Bưu điện nhỏ nằm giữa Nam Cực.

Bưu điện nhỏ nằm giữa Nam Cực.

Cơ sở cũ của quân đội Anh được cải tạo và sử dụng như một bưu điện lẫn bảo tàng. Bưu điện này trở thành một trong những điểm hút khách nhất tại Port Lockroy. Hiện tại, nó được quản lý bởi Ủy ban Di sản Nam Cực của Vương quốc Anh. Hàng năm, tổ chức sẽ thuê 4 nhân viên đến sống ở Port Lockroy từ tháng 11 tới tháng 3. Port Lockroy còn được gọi là "Bưu điện Cánh cụt". Trong khu vực chỉ rộng bằng 1 sân đá bóng, có hàng trăm chú chim cánh cụt sinh sống và kiếm mồi.

Các nhân viên có vai trò riêng. Tuy nhiên, họ nhận nhiệm vụ chung là duy trì di tích lịch sử cũng như phục vụ hàng nghìn khách ghé thăm hàng năm. Họ cũng giữ vai trò giám sát động vật hoang dã. Công việc cụ thể là đếm chim cánh cụt và thu thập dữ liệu môi trường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những người mong muốn làm việc tại Port Lockroy đều được cảnh báo đây là "công việc không hấp dẫn". Nhân viên sẽ sống thiếu nước sinh hoạt, internet cũng như sóng điện thoại trong 5 tháng. Cả nhóm sống với nhau ở một khu nhà nhỏ, sử dụng giường tầng và chỉ có một phòng tắm. Việc đi vệ sinh cũng khá bất tiện. Tuy nhiên, hàng năm, vẫn có tới khoảng 2.500 ứng viên tham gia.

"Sống và làm việc tại Port Lockroy rất căng thẳng, bạn sẽ phải làm việc liên tục 12 tiếng đồng mà không có thời gian nghỉ ngơi", Camilla Nichol, Giám đốc quỹ tài trợ của Port Lockroy nói.

Tùy vào vai trò cụ thể, mức lương có thể dao động 1.600-2.300 USD/tháng. Đây là con số mơ ước của nhiều người. Họ sẽ được đào tạo một tháng trước khi tới Nam Cực. Các vị trí làm việc tại Nam Cực bao gồm trưởng nhóm, quản lý cửa hàng và 2 phụ tá. Đặc biệt, chỉ những người đủ khỏe mạnh, độ cứng cáp và yêu thích trò chuyện với du khách mới được lựa chọn.

Dải đất của Port Lockroy chụp từ trên cao.

Dải đất của Port Lockroy chụp từ trên cao.

Thời tiết khắc nghiệt ở Nam Cực, bốn bề đều là tuyết.

Thời tiết khắc nghiệt ở Nam Cực, bốn bề đều là tuyết.

Theo miêu tả việc làm, nhân viên thời vụ phải nắm rõ lịch sử của Port Lockroy để hướng dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, họ còn được trang bị thể chất và tinh thần vững vàng. Mỗi ngày, nhân viên phải quét dọn tuyết phủ và lau dọn kĩ càng phân của chim cánh cụt trên sàn đá để giữ khu vực sạch sẽ. Do nghiên cứu chu kỳ sinh sản của chim cánh cụt cũng là một phần công việc, 4 nhân viên được yêu cầu đếm cẩn thận số chim, cặp sinh sản, xác định vị trí tổ, trứng và chim con mới nở.

"Làm việc ở đó sẽ tốn sức chút. Chúng tôi phải đưa những thùng, đồ di chuyển trên đường bắt tuyết. Các nhân viên phải luôn giữ cho môi trường sạch sẽ. Do đó, chúng tôi còn phải đi dọn phân chim cánh cụt. Chúng thực sự nặng mùi", Lucy Dorman, người từng đảm nhiệm công việc tại đây nói.

Anh Thi - Nguồn: Washington Post
RELATED ARTICLES