Công viên điêu khắc dưới nước đầu tiên ở bãi biển Miami

02/04/2021

Miami - một trong những khu nghỉ mát ưu tú nhất của nước Mỹ trong gần một thập kỷ qua sắp tới dự kiến sẽ có công viên điêu khắc dưới nước đầu tiên có tên ReffLine và rạn san hô nhân tạo ở bang Florida.

OMA và Shohei Shigematsu tiết lộ sẽ thiết kế công viên điêu khắc công cộng dưới nước dài 11,2 km ở bãi biển Miami và rạn san hô nhân tạo ở Florida, hợp tác với Ximena Caminos và BlurLab Preservation Society - dự án hoạt động nhằm bảo tồn sinh vật biển và khả năng phục hồi ven biển của Miami. ReffLine dự kiến sẽ có đường mòn lặn với ống thở và rạn san hô nhân tạo nằm ngoài khơi bờ biển Miami.

Empty

Theo phác thảo, dự án nghệ thuật công cộng quy mô lớn về môi trường được hình thành bởi Ximena Caminos, người sẽ giữ vai trò giám đốc nghệ thuật của dự án. Bên cạnh các nhà đầu tư, ReffLine sẽ được lên kế hoạch thiết kế quy hoạch tổng thể cùng với các nhà sinh học biển, nhà nghiên cứu, kiến trúc sư và kỹ sư ven biển, định hướng trở thành môi trường sống quan trọng cho các sinh vật rạn san hô có nguy cơ tuyệt chủng, thúc đẩy đa dạng sinh học và tăng cường khả năng phục hồi ven biển.

ReffLine sẽ được xây dựng nhờ một loạt các đơn vị mô đun hình học cụ thể được triển khai và xếp chồng lên nhau theo địa hình của đáy biển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Shohei Shigematsu, đối tác của OMA, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi một lần nữa được hợp tác với Ximena trong dự án kết hợp văn hóa và cộng đồng. ReffLine là dự án thu hút sự chú ý và giảm thiểu nguy cơ biến đổi khí hậu ở Miami đồng thời làm phong phú thêm khung cảnh nghệ thuật sống động của thành phố. Chúng tôi mong sẽ được làm việc với nhiều đội ngũ chuyên gia về quy hoạch tổng thể văn hóa và tác phẩm điêu khắc dưới nước đầu tiên của chúng tôi”.

Empty

Ngoài ra, ý tưởng cũng được thể hiện bằng cách xếp chồng các khối san hô nhân tạo thành vòng tròn, tạo thành đảo san hô với một loạt cầu thang xoắn ốc tạo nên cấu trúc ba chiều, gợi nhớ đến thiên đường viễn tưởng tràn ngập sinh vật biển.

Empty

Dự án công viên ReffLine dự kiến sẽ được xây dựng theo bảy giai đoạn, giai đoạn đầu tiên có thể hoàn thành vào tháng 12 năm 2021. Đây sẽ là nơi lý tưởng để các sinh vật biển sinh sống và các vật liệu được phê duyệt khi triển khai rạn san hô nhân tạo. Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu ban đầu sẽ bao gồm bê tông và đá vôi vì về mặt hóa học chúng giống với chất nền có trong các rạn san hô tự nhiên. Đây sẽ là nơi thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm đến sinh thái cũng như những người yêu nghệ thuật đến với Miami.

Hương Thảo - Nguồn: ArchDaily
RELATED ARTICLES