Cuộc di cư mùa xuân của đàn tuần lộc

02/01/2021

Hàng năm, mỗi khi mùa xuân chuẩn bị tới gần là lúc những người Sámi lại thực hiện chuyến di cư cho đàn tuần lộc khổng lồ kéo dài nhiều tuần tìm đến vùng đất mới.

Mỗi năm, vào cuối đông, người Sámi sẽ lùa bầy tuần lộc hàng ngàn con của họ băng qua phía bắc Scandinavia, đến vùng đất mới, nơi có điều kiện sinh sống tốt hơn. Cuộc di cư của đàn tuần lộc là một cuộc hành trình lớn, phải mất đến hai tháng mới hoàn thành.

Empty

Có khoảng 3.500 con tuần lộc được lùa đi di cư và hàng chục người Sámi sẽ cùng di cư với chúng. Người Sámi là những người dân bản địa ở vùng đất Scandinavia, sống rải rác ở những nơi quanh năm tuyết phủ của Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Nga.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo truyền thống, người Sámi sống bằng nghề đánh bắt cá ven biển, bẫy động vật, và chăn cừu. Phương thức sinh kế được biết đến nhiều nhất của họ là chăn tuần lộc. Trong đó có khoảng 10% có liên quan tới nghề này và khoảng 2.800 người tham gia toàn thời gian.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Vì lý do truyền thống, môi trường, văn hóa và chính trị, việc chăn nuôi tuần lộc được dành riêng cho người Sámi về mặt pháp luật ở một số vùng ở các nước Bắc Âu. Thịt tuần lộc thơm ngon hơn thịt bò và rất đắt nên người Sámi thường không giết thịt tuần lộc mà chăm chút cho chúng. Thậm chí nếu lỡ đâm phải một con tuần lộc, người lái xe phải đền bù rất nhiều tiền.

Empty

Tài sản quý nhất của người Sámi chính là đàn tuần lộc, vì vậy những cuộc di cư của đàn tuần lộc không thể thiếu những người Sámi chuyên đi theo bảo vệ, chăm sóc. Chúng được ăn cỏ khô mang theo, được uống nước và chăm sóc y tế, đảm bảo đến vùng đất mới an toàn.

Hương Thảo - Nguồn: PBS
RELATED ARTICLES