Cửu Trại Câu "rơi" vào thu, có gì mà được ví như "thiên đường nơi hạ giới"?

03/11/2023

Gần đây, Cửu Trại Câu nổi lên như một "hiện tượng" được đông đảo cộng đồng mê xê dịch săn đón. Có lẽ ít ai mà không có giây phút nào rung động trước cảnh đẹp "thiên đường hạ giới" của vùng đất này.

Đặng Thùy Dương (Nana) hiện đang là nhà thiết kế thời trang, đồng thời là Travel Blogger được nhiều người theo dõi. Cô vừa kết thúc chuyến dạo bước qua mùa Thu tại tỉnh Tứ Xuyên. Nổi bật trong hành trình di chuyển từ Thành Đô đến Nga Mi Sơn là Cửu Trại Câu - điểm đến được mong chờ nhất suốt cả hành trình.

Travel blogger Nana (Đặng Thùy Dương) tại Cửu Trại Câu.

Travel blogger Nana (Đặng Thùy Dương) tại Cửu Trại Câu.

Cửu Trại Câu là nơi cư ngụ 9 ngôi làng của người Tạng, nên còn có tên gọi khác là "Thung lũng chín làng". Khu bảo tồn tự nhiên, vườn quốc gia này nằm ở phía nam quận Nam Bình, thuộc châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc A Bá, miền Bắc Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Empty
Empty
Cảnh đẹp siêu thực tại Cửu Trại Câu.

Cảnh đẹp siêu thực tại Cửu Trại Câu.

Cửu Trại Câu là một quần thể sinh thái du lịch bao gồm những điểm đến khác nhau với vẻ đẹp đa dạng. Bốn mùa ở Cửu Trại Câu đều có nét quyến rũ riêng. Mùa xuân nắng ấm, băng tuyết tan dần, trăm hoa đua nở phản chiếu dưới mặt hồ. Mùa hạ nắng chiếu vàng ươm, mặt hồ xanh ngắt, thời tiết dễ chịu. Mùa thu lá đỏ lá vàng phủ đầy rừng núi. Đông về thời tiết lạnh ngắt, cả vùng chìm trong tuyết trắng tinh khôi.

Nhưng có lẽ, nhắc đến Cửu Trại Câu phải nói đến mùa thu ở nơi đây - thời điểm đẹp nhất để khám phá. "Khi đó, Cửu Trại Câu khoác lên những gam màu từ đỏ yên chi, đỏ thắm đến vàng rực rỡ, màu hổ phách xen lẫn cây lá kim phủ bóng xuống lòng hồ một màu xanh ngọc bích. Xung quanh được bao bọc bởi những đỉnh núi phủ tuyết trắng, tạo nên một khu thắng cảnh như trong chuyện cổ tích", Nana miêu tả.

Vẻ đẹp của

Vẻ đẹp của "thiên đường nơi hạ giới" vào mùa thu.

"Nhóm chúng mình may mắn khi đến đúng thời điểm thời tiết rất đẹp, nắng lung linh nên khung cảnh hiện lên càng thêm tráng lệ, dù hai ngày trước đó tuyết rơi trắng rừng. Vẻ đẹp của Cửu Trại Câu như sự kết hợp giữa nét Thụy Sĩ và Hallstatt (Áo)", cô nàng chia sẻ với Travellive.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN TẠI CỬU TRẠI CÂU

Điểm đầu tiên khi đến với Cửu Trại Câu là hồ Trường Hải. Chiếc hồ có chu vi 7,5 km, độ sâu hơn 90 m, nằm ở độ cao 3.101 m so với mực nước biển. Tiếp đến, Nana cùng đoàn di chuyển qua hồ Ngũ Sắc, một trong những điểm đẹp nhất ở Cửu Trại Câu. Hồ nước có màu sắc ảo diệu, biến đổi từ xanh lá cây, vàng và xanh ngọc lam. Nước ở đây trong vắt nên du khách có thể nhìn thấy đáy hồ, hay những bóng cây đổ xuống, tạo cảm giác kỳ ảo vô thực.

"Sau đó, chúng mình men theo con đường gỗ đầy thơ mộng, một bên là các thác nước lớn nhỏ đua nhau đổ về, rồi dừng chân ở Thác Trân Châu. Đây là nơi bắt nguồn dòng chảy có độ cao 2.400 m đổ xuống thung lũng gập ghềnh, tạo ra tuyệt quan kỳ vĩ. Được anh hướng dẫn viên giới thiệu, nơi đây là bối cảnh trong phim Tây Du Ký, rất nổi tiếng ở Trung Quốc", Nana chia sẻ.

Thác Trân Châu.

Thác Trân Châu.

Ngày tiếp theo tại Cửu Trại Câu, Nana cùng đoàn tham quan đến thăm Hoàng Long, "chú rồng vàng khổng lồ đang say ngủ trong khu rừng già", được bao quanh là núi tuyết phủ trắng xoá. Nước chảy từ đỉnh Tuyết Bảo xuống Hoàng Long Câu lâu năm tạo ra sự tích tụ vôi hóa, hình thành hàng ngàn hồ nước đầy màu sắc, cùng một khung cảnh tuyệt mỹ.

Cảnh đẹp nguyên bản tại Hoàng Long.

Cảnh đẹp nguyên bản tại Hoàng Long.

"Khu vực tham quan ao hơn 3.000 m so với mực nước biển, nên trong quá trình di chuyển, mọi người cũng cần bớt tiêu hao năng lượng, giữ sức để không bị sốc nhiệt hay sốc độ cao. Cũng không cần phải quá lo lắng, vì chỉ vẫn còn những ông bà 70 - 80 tuổi đi vô tư. Chỉ cần chậm rãi, thư thả tận hưởng cảnh đẹp nơi đây thôi", Nana lưu ý.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DU LỊCH CỬU TRẠI CÂU

Chuyến này Travel blogger Nana đi theo tour khám phá Tứ Xuyên 8 ngày 7 đêm, theo lịch trình Thành Đô - Cửu Trại Câu - Hoàng long - Đô Giang Yển - Lạc Sơn Đại Phật - Nga Mi Sơn. Cô nàng cho hay, vì các điểm hầu như cách rất xa nhau, lại không biết tiếng Trung, nên chọn đi theo tour là hợp lý. Từ TPHCM, đoàn bay qua Thành Đô, rồi di chuyển theo xe khách để đến các điểm.

Travel blogger Nana đã có những ngày du lịch đáng nhớ tại Cửu Trại Câu.

Travel blogger Nana đã có những ngày du lịch đáng nhớ tại Cửu Trại Câu.

Ngoài cảnh đẹp, thì ẩm thực tại Cửu Trại Câu, Tứ Xuyên cũng là một điểm nhấn trong suốt chuyến đi. Có lẽ, nơi đây quá nổi tiếng với những món ăn cay xè lưỡi và nhiều dầu mỡ - rất phù hợp với những ai thích ăn đồ cay nóng. Riêng với Nana và đoàn tham quan, họ đã dặn dò công ty du lịch từ trước để điều chỉnh hương vị phù hợp với nhu cầu ăn uống. Món ăn nổi bật tại đây, phải kể đến lẩu Tây Tạng - thịt bò Yak và lẩu Tứ Xuyên.

Empty
Món ăn tại Tứ Xuyên.

Món ăn tại Tứ Xuyên.

Nana lưu ý, trước khi đi bạn nên chuẩn bị SIM 4G mua từ Việt Nam để sử dụng mạng xã hội. Ngoài ra, thẻ ngân hàng quốc tế cũng không sử dụng được ở đây. Bạn có thể đổi tiền mặt và mang theo, hoặc cài wechat rồi thêm thẻ thanh toán vào wechat pay là tiện lợi nhất.

Cũng cần chú ý rằng, vệ sinh công cộng tại khu vực này không được sạch sẽ. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm khăn giấy để tiện sử dụng khi cần. Một vấn đề khác khi du lịch tại khu vực này là sự đông đúc. Hầu hết khách du lịch là người Trung Quốc, tình trạng chen lấn, xô đẩy cũng diễn ra khá phổ biến.

"Chung quy lại, với Nana, Cửu Trại Câu là một nơi tuyệt đẹp, đáng để đến một lần trong đời. Hy vọng những chia sẻ của mình có thể mang đến nhiều thông tin hữu ích cho độc giả Travellive", Nana chia sẻ.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Đặng Thùy Dương
RELATED ARTICLES