Đá hoa anh đào – Sự kinh ngạc đến từ tự nhiên

22/03/2018

Thành phố Kameoka ở Nhật Bản nằm ngay trên ngọn núi phía Tây của thành phố Kyoto, một dạng địa chất kỳ lạ nhưng hấp dẫn đã được tìm thấy và nó chỉ có duy nhất ở đây, miền Trung nước Nhật.

Đó là một viên đá nhỏ có hình dạng 6 cạnh bề mặt hạt mịn gồm khoáng chất mica, muscovite trên một loại đá biến chất có tên Hornfels. Khi nứt ra, mặt cắt của nó trông giống như bông hoa nhỏ xíu ánh màu hồng và vàng. Nó được gọi là đá hoa anh đào - loài hoa được công nhận là biểu tượng của nước Nhật và nhận được sự tôn kính nhất định.

 

 

“Những mẫu hoa này không hẳn luôn có sẵn mica trong đó”. Nhà khoa học Alert giải thích. “Nó bắt đầu sự tồn tại như một khối phức tạp gồm sáu tinh thể có dạng lăng kính của một hỗn hợp gồm magie - sắt - nhôm, gọi là Cordierit. Có trung tâm là một tinh thể đơn hình khối đơn giản của hỗn hợp magie – nhôm – silicat, gọi là Indialite”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Đá hoa đào được giữ trong khối Hornfels, hạt mịn, đá biến chất được hình thành dưới lòng đất khoảng 100 triệu năm trước bởi sức nóng dữ dội của dung nham nóng chảy. Hình dạng 6 cạnh thành hình từ sự kết hợp của Cordierite – Indialite trong Hornfels, gồm có bảy tinh thể cá nhân, gồm cả phần tinh thể đơn ở giữa như nhụy hoa. Cordierite – Indialite trải qua sự biến chất thứ hai khi chúng tiếp xúc với một loại nước nóng được gọi là chất lỏng thủy nhiệt. Chúng thay đổi thành phần hóa học bên trong những khối đá hoa anh đào, tạo ra mica để thay thế Cordierite – Indialite gốc. 

 

 

Vì phải trải qua hai quá trình biến chất có cường độ lớn và rất đặc trưng  nên đá hoa anh đào rất hiếm và chỉ có ở miền Trung, Nhật Bản. Người dân địa phương thường giữ chúng trong dung dịch pha loãng gỗ keo với nước để giữ mọi thứ không bị rơi lung tung, gìn giữ vẻ đẹp tinh tế của mẫu đá này. 

 

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

 

RELATED ARTICLES