Dạy con bằng những chuyến đi

27/06/2019

Trong nhiều chuyến đi của mình, tôi có bạn đồng hành là Lim - cậu con trai 6 tuổi của mình. Tôi nghĩ rằng mỗi gia đình, mỗi bà mẹ đều có quan điểm, phương pháp nuôi dạy và giúp con trưởng thành khác nhau. Không biết có phải do Lim được thừa hưởng cái “gene xê dịch” của tôi hay không, nhưng qua những chuyến đi, cậu bé học hỏi, thích nghi và ghi nhớ rất lâu những bài học trong các hành trình ấy.

Tôi là Bùi Việt Hà và tôi là một kiến trúc sư. Tôi điều hành một công ty thiết kế và thi công dân dụng. Và tôi cũng là một người mẹ. Tôi có Lim, thiên thần bé nhỏ của mình. Cũng như bao người cùng thế hệ, tôi đã làm việc chăm chỉ, lấy chồng, sinh con, phấn đấu cho những mục tiêu nhà lầu, xe hơi… Cho đến khi bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời ập đến, tôi mới chợt nhận ra tôi đã bỏ lỡ một trang nào đó trong cuộc đời mình. Tôi đã bỏ lỡ việc yêu thương chính bản thân tôi.

Empty

Ở tuổi 32, tôi nhận ra mình có niềm đam mê mới, du lịch, chụp ảnh, quay phim, chia sẻ những trải nghiệm trên những chặng đường tôi đã đi qua. Những chuyến đi đã chinh phục được góc khuất mãnh liệt nhất trong tôi và giúp tôi nhận ra rằng cuộc sống là một hành trình khám phá và trải nghiệm.

Những bài học vô giá

Tôi bắt đầu cho Lim đi du lịch khi cậu bé được hơn một tuổi, cái tuổi đã bắt đầu nhận thức và tò mò với thế giới xung quanh bằng đủ giác quan của mình. Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên khi được đi máy bay, cậu bé đã khóc gần như suốt hành trình vì bị ù tai và sợ hãi tiếng ồn của động cơ. Chỉ đến khi mệt lả, Lim mới ngủ trong vòng tay của mẹ. Vậy mà, ngay trong chuyến bay trở về, cậu đã thay cảm giác lo sợ bằng sự phấn khích và mong chờ tiếp tục được bay. Cứ thế, hơn 4 năm nay, mẹ con chúng tôi đã có cho mình rất nhiều chuyến đi trải nghiệm từ Cần Thơ đến Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang rồi Đà Nẵng, Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Mộc Châu…

Empty

Những chuyến đi như thế không chỉ vun đắp, thắt chặt thêm tình cảm của hai mẹ con, mà còn giúp chúng tôi giảm căng thẳng và mệt mỏi khi sống ở thành thị. Những chuyến đi cũng là cách tôi hiểu con mình hơn, nhận biết những điều đặc biệt của cậu bé, giúp cậu bé học hỏi các bài học từ thiên nhiên, trân trọng và yêu thương vẻ đẹp cuộc sống, tạo dựng sự tự tin, tương tác và ứng xử phù hợp với môi trường, đánh thức mọi giác quan và biết sống có trách nhiệm với thế giới xung quanh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Tôi để cho Lim thoải mái nghịch bùn lầy trong hồ sen cảnh khi về vùng quê Nam Định, thoải mái cào xới đất đỏ đến lấm lem hết quần áo trong lần đến thăm trang trại cà chua ở Đà Lạt, hay xây những lâu đài cát dưới cái nắng cháy da ở bãi biển Phan Thiết, Nha Trang. Đó là cách gần gũi và thích thú nhất để cậu bé nắm bắt được sự khác nhau của các loại đất, tìm hiểu thiên nhiên - thứ mà trẻ con thời hiện đại ít khi được chạm vào. Cậu bé đã biết đâu là giới hạn, là khoảng cách an toàn khi chơi đùa với những con sóng sau vài lần ngã chúi nhủi và uống no nước biển. Và sau những lần té ngã chảy máu, cậu cũng đã biết cách kiểm soát cảm xúc và nhờ mẹ chăm sóc vết thương, cùng như rất thích được tự tay dán băng cá nhân.

Trải nghiệm của con, thử thách của mẹ

Khi đi du lịch cùng con, điều tôi tập trung nhất trong cả hành trình là những trải nghiệm của cậu bé. Một mình bạn sẽ cần kiểm soát tất cả để chuyến đi được thuận lợi và an toàn. Tôi cố gắng hài hoà giữa nhu cầu - lợi ích của cả mẹ và con. Đôi khi có những tình huống bất ngờ xảy ra hay những lúc khó ở, cậu bé lên cơn ỏng eo, trở chứng hoặc những trải nghiệm của con được xem là khác thường, bị những người xung quanh nhắc nhở cũng là lúc thử thách cái đầu tỉnh táo của mình. Nhưng cũng cần minh mẫn để nhận ra những trải nghiệm thực tế là điều quý giá cho cậu bé. Nếu chỉ là không thuận mắt mọi người thì tôi cũng cần kiên định bản thân để giúp con có trải nghiệm mới, học hỏi điều mới lạ.

Empty

Đôi khi, trong các hành trình, chúng tôi cũng có dịp chứng kiến cơn giận dữ của thiên nhiên. Sự sợ hãi cũng xuất hiện nhưng chúng tôi đã vượt qua, để rồi đó là trải nghiệm tuyệt vời và sâu sắc cho cả hai mẹ con. Trong cơn bão lớn ập vào Nha Trang 2 năm trước, chúng tôi có mặt xuyên suốt từ trước, trong và sau khi cơn bão càn quét. Đó cũng là lần đầu tiên cậu bé được nhìn thấy và cảm nhận sức mạnh của thiên nhiên, và có lẽ sự kiện đó đã trở thành một dấu ấn khó phai trong ký ức trẻ nhỏ. Cơn bão đi qua, bao nhiêu nhà cửa, cây cối đổ rạp cũng là lúc tôi nhận được những câu hỏi “Mẹ ơi, tại sao?” không ngớt từ Lim.

Empty

Người lớn thường lo ngại việc đem con xê dịch khắp nơi. Từ nắng biển cháy da đến cái lạnh ẩm ướt sương mù của vùng núi, chắc chắn nhiều người sẽ lo lắng việc này ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Nhưng tôi không nghĩ vậy, với tôi những chuyến đi như thế giúp cậu bé có sức khoẻ và sức đề kháng tốt hơn. Những lần sụt sịt, cảm nhẹ là cách tốt để con hình thành sức đề kháng để sau này đương đầu với những lần ốm nặng hơn. Nhưng thật ra, trong tất cả hành trình của chúng tôi, Lim chưa bao giờ bệnh dọc đường, sức đề kháng và sự thích nghi của cậu bé còn tốt hơn tôi rất nhiều. Việc ăn uống cũng không phải vấn đề quá lớn. Chơi nhiều, cạn năng lượng, tự động con sẽ ăn ngon lành và có những giấc ngủ rất sâu. Và điều tuyệt vời nhất trong những chuyến đi như thế là tôi được nghe những tiếng cười giòn tan, thấy đôi mắt long lanh rạng rỡ của cậu bé khi hoà vào những vùng đất mới.

Empty
Empty

Tôi nghĩ rằng, việc lựa chọn và có những chuyến xê dịch cùng gia đình, giữa mẹ và con không cần thiết phải chờ con lớn. Khi bạn yêu thích và dám đi, có đủ tự tin và sự chuẩn bị, bạn sẽ có những chuyến đi mang lại trọn vẹn cảm xúc cho con trẻ và chính mình. Cũng không cần vội vàng lựa chọn những con đường khó hay vất vả, hãy bắt đầu bằng những chuyến đi phù hợp với kinh nghiệm và sở thích của bản thân. Điều đó giúp bạn giữ lửa để cùng con tiếp tục hành trình khám phá thế giới.

Bùi Việt Hà
RELATED ARTICLES