Dậy mùi biển trong hội Mosselen

30/10/2012

Hàng năm cứ vào khoảng từ cuối tháng Bảy đến cuối tháng Tám, người dân ở ba thị trấn ven biển Yerseke, Bruinisse và Zierikzee thuộc tỉnh Zeeland ở phía tây nam Hà Lan lại tưng bừng mở hội Mosselen. Du khách khắp nơi tham quan dịp này được no mắt với lối kiến trúc đặc trưng của những làng, phố biển Hà Lan, lại được no bụng với những con mossel đầu mùa còn nóng hổi mà giá lại rất phải chăng.

Bài và ảnh: Minh Trang (từ Hà Lan)

Vài nét về con mossel

Mossel là từ chỉ số ít còn mosselen là từ chỉ số nhiều của loại thức ăn biển này. Ở Việt Nam có con chem chép hay con vẹm rất giống mosselen của Hà Lan. Mossel là một loài động vật thân mềm. Hằng năm cứ vào mùa xuân và mùa hè, người ta cấy ấu trùng mosselen ở hai vùng biển được cho là nơi lý tưởng để sinh sống: Oosterschelde và Waddezee. Hàng triệu ấu trùng từ đó tự do di chuyển, bơi lội dọc bờ biển và cửa biển. Sau khoảng một tháng thì lớp vỏ được hình thành và những con mosselen lúc này được gọi là mosselzaad trở nên nặng hơn và chìm xuống đáy biển. Từ thân con mossel mọc ra những sợi nhỏ giống như râu có chức năng như những bàn chân giúp chúng di chuyển hoặc bám vào nhau và bám vào đáy biển. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo biển. Khi mosselen dài khoảng 6-7cm là lúc chúng đạt tiêu chuẩn để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Những con mosselen đuợc nuôi ở vịnh Waddezee được coi là đặc sản của Zeeland. Tuy nhiên, tất cả mosselen ở Hà Lan đều được làm sạch cát ở vịnh Oosterschelde và mosselen trở thành đặc sản của Zeeland nói riêng và Hà Lan nói chung.

Những ngày hội biển

Những ngày hội mosselen diễn ra rải rác ở các thị trấn ven biển thuộc tỉnh Zeeland, song ba địa điểm chính và lớn nhất là Yerseke, Bruinisse và Zierikzee. Nếu như ở Yerseke, ngày hội mosselen truyền thống rơi vào ngày thứ Bảy, thứ Ba của tháng Tám hàng năm, ở Bruinisse năm nay bắt đầu mùa lễ hội ngư nghiệp từ giữa tháng Bảy. Cảng biển Zierikzee chào đón những ngày lễ hội biển của họ lại vào cuối tháng Tám.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đến Zeeland những ngày này, du khách sẽ dễ dàng nhận ra những con đường ẩm thực nằm dọc các kênh đào chính dẫn ra biển. Nơi đây, bạn sẽ được thưởng thức hầu hết các đặc sản của vùng và của cả nước. Chỉ với khoảng vài euro, ai cũng có thể mua cho mình một con cá hay vài con tôm tẩm bột chiên còn nóng hổi hay những thức ăn nhanh khác như thịt viên, burger và tất nhiên không thiếu khoai tây chiên dạng cọng. Du khách Việt Nam sẽ có một bất ngờ thú vị khi thấy thấp thoáng đâu đó cạnh các xe thức ăn địa phương là một chiếc xe bán chả giò (nem) Việt Nam. Không biết từ bao giờ chả giò Việt Nam cũng trở thành một phần của ẩm thực địa phương mỗi khi có họp chợ hay lễ hội. Từ thành phố lớn đến các thị trấn nhỏ, nơi nào cũng có ít nhất một gian hàng bán chả giò lưu động như vậy. Thế nên không thể không nhắc đến món ăn trông đơn giản mà tinh túy này khi nói về ẩm thực lễ hội Hà Lan.

Ngày hội mosselen tất nhiên phải có mosselen. Thế nhưng, để được thưởng thức trọn vẹn món hải sản này, hàng ngàn du khách tham quan sẽ được những chiếc tàu đánh cá lớn đưa ra vùng biển nơi thu hoạch mosselen. Nơi đây họ sẽ được gặp “thần biển” và nếu may mắn “thần biển” sẽ được “vớt lên” bằng chính con tàu đang chở họ. Thần biển thực ra là một nghệ sĩ hóa thân để làm lễ hội thêm phần thú vị, nhất là với trẻ em. Ở Zierikzee, trên đường ra cửa biển, du khách còn được cảm nhận cái mênh mông của nước, của trời và cả cái vĩ đại của cây cầu Zeeland từng xem là cây cầu dài nhất thế giới một thời.

Khi tàu cập bến trở lại cũng là lúc du khách được thưởng thức những con mosselen vừa được ngư dân nấu chín đang tỏa mùi thơm kích thích vị giác, mời gọi thực khách dừng chân. Mặc dù phải xếp hàng chờ đến lượt mình, ai cũng tươi cười, háo hức và ai cũng như trở thành bạn của nhau bằng những câu pha trò hóm hỉnh. Cái ngon là được thưởng thức mosselen tươi roi rói và cái hay là ai cũng trật tự và ăn xong bỏ rác vào những thùng rác lớn đặt dọc lối đi và đặc biệt hơn là giá tiền cho những phần mosselen được bán rẻ hơn nếu phải ăn trong nhà hàng hay mua về tự nấu ăn.

Khi những con mosselen cuối cùng được bán hết cũng là lúc du khách bắt đầu rảo bước tự do tham quan những phố trung tâm với những nét kiến trúc đặc trưng. Lúc này họ sẽ để mắt tới các gian hàng lưu niệm và hàng loạt các gian hàng với đa dạng các sản phẩm từ địa phương đến phổ thông. Những người thích sự yên tĩnh hay không gian cho riêng mình lại thả bộ ra những con đường ven biển hay những con phố vắng người. Mỗi người mỗi cách tạo cho mình một ngày lễ hội trọn vẹn riêng.

Thông tin thêm:

+ Công thức nấu mosselen (chem chép/vẹm) kiểu Hà Lan: cho 4 người

  • 4 kg mosselen
  • 2 củ hành tây trắng
  • 2 lá Bay
  • 2 nhánh hành boa-rô lớn xắt khoanh
  • Tiêu xay
  • 1 củ cà rốt xắt hạt lựu
  • Vài nhánh cần tây loại cọng lớn
  • Một ít rượu vang trắng (có thể thay bằng bia hay nước lã)

Dùng loại nồi lớn đáy mỏng, cho tất cả rau củ và rượu vào trước rồi cho mosselen vào. Đậy nắp và nấu khoảng 10 phút; khi thấy mosselen há miệng là vừa chín ngon. Điều quan trọng là phải để nhiệt độ cao và thời gian nấu nhanh nên sử dụng nồi đáy mỏng. Khi ăn người Hà Lan thường ăn kèm với sốt kem tỏi nhưng cũng có thể ăn không cần xốt.

[Nguồn: http://www.mosseldagyerseke.nl/recepten.php]

+  Đến đó bằng cách nào?

Bruinisse (14-15-16/07/2011)

Từ ga trung tâm Rotterdam, du khách có thể đi bộ khoảng 9 phút để đến trạm metro trung tâm, rồi lên metro D chạy hướng De Akkers để đến Metro Zuidplein Rotterdam. Từ đây, lên xe bus số 136 chạy hướng Ouddorp ZH để đến trạm xe bus Oude Tonge, rồi lại lên xe bus số 133 đi hướng Middelburg, nhớ xuống trạm Dorp Bruinisse (có thể hỏi tài xế).

Yerseke (20/08/2011)

Từ sân bay quốc tế Schiphol hay bất cứ ga trung tâm của thành phố nào thuộc Hà Lan hoặc Bỉ, du khách đều có thể mua vé tàu đến ga Kruiningen-Yerseke, rồi từ ga này dễ dàng tìm được xe bus phục vụ đặc biệt cho ngày hội với giá 4 euro cho hai chiều. Lưu ý xe bus này chạy liên tục giữa ga Kruiningen-Yerseke và thị trấn Yerseke cho tới 6 giờ chiều.

Zierikzee (25-26-27/08/2011)

Từ ga trung tâm Rotterdam, du khách có thể đi bộ khoảng 9 phút để đến trạm metro trung tâm, rồi lên metro D chạy hướng De Akkers để đến Metro Zuidplein Rotterdam. Từ đây, lên xe bus số 136 chạy hướng Ouddorp ZH để đến trạm xe bus Oude Tonge. Từ đây, lên xe bus số 133 chạy hướng Middelburg để đến Zierikzee.

RELATED ARTICLES