Đến Singapore vào mùa lễ hội

23/07/2013

Sẽ là một quyết định đúng đắn nếu bạn dự định thăm Singapore vào giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm.

Đây là thời điểm tốt để bạn khám phá nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đảo quốc xinh đẹp khi mà lễ Vu Lan, Tết Trung Thu của cộng đồng người Hoa, lễ hội Deepavali của cộng đồng Hindu Giáo và lễ hội Hari Raya của cộng đồng Hồi giáo. Tháng 8 cũng là dịp để hòa mình vào không khí Quốc Khánh của Singapore (ngày 9/8 hàng năm).

Đảo quốc của sự đa dạng văn hóa

                                                                       Thư viện trong bảo tàng tại đảo quôc

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Singapore là cơ cấu dân số đa dạng gồm nhiều chủng tộc nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và những thành tựu thương mại của đất nước. Với mong ước một tương lai tươi đẹp hơn, những người nhập cư đã mang theo những nét riêng về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán và các lễ hội của mình đến Singapore. Các cuộc kết hôn chéo và sự chung sống hòa hợp giữa các dân tộc đã dệt nên một bức tranh văn hóa đầy màu sắc, hình thành một xã hội Singapore đa dạng và mang lại cho đảo quốc này một di sản văn hóa phong phú đầy sức sống. Cho đến cuối thế kỉ 19, Singapore đã trở thành một trong những thành phố đa chủng tộc – đa văn hóa nhất của châu Á với các dân tộc chủ yếu là người Hoa, người Malay, người Ấn, người Peranakan.

                                                                            Món bánh đặc trưng của Singapore

Với những ai yêu thích văn hóa và đam mê sự tìm tòi, khám phá về văn hóa thì Singapore thật sự như một miền đất hứa với những trung tâm di sản cho từng tộc người cũng như những mùa lễ hội đặc trưng của từng cộng đồng nơi đây.

Những lễ hội văn hóa không nên bỏ qua

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dù bạn thích tự mình khám phá, tham gia vào những hành trình văn hóa, những lễ hội rực rỡ, hay thưởng thức những món ăn địa phương ngon miệng thì Singapore sẽ luôn chào đón bạn bằng những cách độc đáo và hấp dẫn riêng.

Hãy tự mình khám phá những địa điểm văn hóa đa dạng, những khu tôn giáo quanh đảo quốc và làm quen với xã hội đa văn hóa của Singapore. Dù đi theo đoàn, đi cùng bạn bè, người thân hay một mình, bạn cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu về bề dày lịch sử của đất nước này, hòa mình và trải nghiệm những nét đẹp trong văn hóa đa sắc tộc cũng như phong cách sống của người dân nơi đây.

                                                          Lễ hội Hari Raya Puasa vui tươi và rực rỡ sắc màu

Đầu tiên có thể kể đến lễ hội Hari Raya Puasa của cộng đồng người Malay theo đạo Hồi. Năm nay, theo lịch của đạo Hồi, lễ hội sẽ rơi vào ngày 8/8/2013. Đây cũng là một lễ hội rất thú vị, lôi cuốn và đầy màu sắc. Cho dù bạn đến từ nơi đâu, bạn đều được chào đón ở đây. Các bạn sẽ thỏa sức tận hưởng một không khí lễ hội náo nhiệt với những con phố được trang hoàng rực rỡ cùng những sạp hàng mở cửa tới tận khuya, bày bán đủ các loại thực phẩm, vải vóc, và mặt hàng mỹ nghệ.

                                                                          Lễ Vu Lan huyền ảo của người Hoa

Và dĩ nhiên, tháng 8 và 9/2013 này sẽ là thời điểm tốt để tìm hiểu về văn hóa của tộc người Hoa tại Singapore vì thời gian này nhằm vào tháng 7 và 8 Âm lịch. Hãy cùng người Hoa ở Singapore thắp đèn lồng hay thả hoa đăng và cùng cầu nguyện vào lễ Vu Lan sắp tới, một trong những lễ hội được cử hành rộng khắp trên đất nước Singapore. Và cùng thưởng thức những chương trình biểu diễn với đủ các loại hình nghệ thuật đặc sắc từ múa rối, ca nhạc cho đến kinh kịch.

                                                         Lễ hội Deepavali đầy màu sắc của cộng đồng đạo Hồi

Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia vào lễ hội Deepavali vào tháng 10 này. Đây là ngày hội mà cộng đồng đạo Hồi trên khắp thế giới ca ngợi cái tốt đánh bại cái ác, ánh sáng chiến thắng bóng tối. Trong dịp lễ này, mọi người mặc quần áo mới và chia sẻ bánh kẹo với nhau. Vào dịp này, các con đường tại khu Little India ở Singapore được trang hoàng đầy nghệ thuật và lộng lẫy với nhiều màu sắc rực rỡ. Hãy trải nghiệm lễ hội theo cách truyền thống của cộng đồng người Ấn ở Singapore là vẽ henna – sơn trang trí hai bàn tay bạn bằng nước nhuộm màu nâu đỏ được chế từ lá móng.

                                                                               Khu Little India trong những ngày hội.

Cuối cùng, sẽ là một thiếu sót nếu không kể đến ngày Quốc khánh của Singapore vào ngày 9/8 này. Đây sẽ là dịp để bạn hiểu hơn về lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc của người dân nơi đây, được biểu hiện qua các hoạt động chào mừng trong suốt dịp lễ. Và với tư cách là một du khách, bạn hãy thử leo lên một chiếc xe xích lô, dạo vòng quanh các khu ngoại ô. Bạn sẽ thấy những lá cờ Singapore bay phấp phới bên ngoài các cửa hàng tiện lợi và những dãy nhà chung cư. Sau khi tự cho phép mình xả láng mua sắm trong ngày lễ, hãy lên Singapore Flyer để kịp thời chứng kiến các buổi biểu diễn trên không ngoạn mục tại sân khấu Marina Bay. Sau đó, hãy kết thúc một ngày lễ ấn tượng bằng cách thưởng thức bữa tối trên không tại đây – một trải nghiệm mà bạn không thể quên được trong đời!

                                           Khung cảnh treo cờ của người dân Singapore trong ngày Quốc Khánh

RELATED ARTICLES