Đi tìm bình yên ở Miyagi

12/03/2019

Rất nhiều người sẽ chọn Tokyo, Osaka hay Kyoto khi ghé thăm Nhật Bản. Hẳn rồi, đó là những khu đô thị phồn hoa, nhộn nhịp có vô vàn những điều hấp dẫn du khách. Thế nhưng với chuyến đi đầu tiên đến thăm đất nước mặt trời mọc, tôi lại chọn Miyagi một vùng quê yên bình nằm phía đông bắc của Nhật Bản.

Không sống động như Tokyo và Osaka mỗi năm đón hàng trăm ngàn du khách ghé thăm, Miyagi trầm lặng, kiên cường như cách họ chống chọi với cơn sóng thần năm 2011. Nhưng đâu đó ở Miyagi ẩn chứa những vẻ đẹp tiềm tàng khiến người khác muốn khám phá.

Đi và cảm nhận

Một người bạn đã từng bảo tôi rằng: “Dù em có nghe về nơi đó 100 lần hay nhìn hàng ngàn bức ảnh cũng không bằng em tự đi và cảm nhận”. Điều đó thật đúng khi tôi đến với Miyagi. Từ thiên nhiên, con người, lối sống, văn hóa, kiến trúc hay ẩm thực đều khiến cho tôi “mắt tròn mắt dẹt”.

Nếu bạn cùng di chuyển trên một con phố với những người Nhật, chẳng mấy chốc bạn sẽ bị bỏ lại phía sau, vì người Nhật đi bộ rất nhanh. Một phần vì văn hóa đi bộ mỗi ngày, một phần vì họ rất tập trung vào công việc của bản thân. Với họ, một phút cũng là trễ.

Một điểm đáng quý khác chính là sự yên tĩnh. Dù là 5 ngày đi vòng quanh các thành phố ở Miyagi nhưng tôi chẳng hề nghe một tiếng còi xe hay những âm thanh ồn ào phát ra từ các quán ăn. Thường họ sẽ di chuyển rất chậm ở những ngã tư không có đèn đỏ, và, như một ám hiệu ngầm, “xe lớn nhường xe bé”.

Empty

Vườn trái cây nhà Muronoi

Nơi đầu tiên tôi đến sau Sendai - thành phố trung tâm của Miyagi là phố ZAO. Dù được gọi là “phố” nhưng ở đây lại không mang dáng vẻ nhộn nhịp. Đó là một vùng quê thanh bình trải dài vài chục kilômet. Qua ô cửa, tôi thấy những khu rừng, thấy những cây hồng khẳng khiu nhưng lại chi chít quả và quả. Tôi thấy những ngôi nhà nằm cách xa nhau vài chục mét nhưng lại được bao bọc bởi vườn cây sai trái. Nếu bạn đã từng yêu những bộ phim hoạt hình của Nhật hẳn bạn sẽ tìm thấy ở Miyagi một khung cảnh quen thuộc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Chuyến xe đưa tôi đến thăm vườn lê nhà Muronoi. Cây lê ở đây trồng khá thấp, nếu đi không chú ý, đầu bạn có thể đụng trúng quả. Tuy nhiên, không phải giống lê ở đây thân ngắn mà vì họ cố tình định hình chúng chỉ mọc ngang tầm mắt. Để khi thu hoạch, họ dễ dàng chọn quả tốt và cũng dễ hái quả. Giống lê này thường trồng 80 năm mới có quả, đến khi có quả thì một năm sẽ ra hai đợt. Một đợt vào tháng 4, tháng 5 và một đợt vào tháng 10, tháng 11. May mắn là tôi ghé đúng mùa thu hoạch và được thưởng thức loại quả ngon lành này ngay tại vườn.

Chủ khu vườn còn hào phóng dắt chúng tôi tham quan luôn vườn táo mọc đỏ rực bên kia đường. Tôi thật không ngờ cái cây bé tí khẳng khiu ấy lại có thể cho ra nhiều quả đến vậy. Mặc dù, ông để cho chúng tôi hái tùy thích nhưng tôi chỉ được hái và ăn hết tại vườn. Điều ngạc nhiên là ông không bán những quả tôi tự hái vì chúng chưa chắc là quả ngon nhất và chất lượng nhất. Những quả được ông bày bán đều là quả ông đã chọn lựa, có thể để ngoài trời khoảng 6 ngày mà không hư.

Empty

Lạc vào làng cáo phố ZAO

Một “phân cảnh” khác ở khu phố ZAO là ngôi làng cáo. Ở nhiều quốc gia, cáo là loài động vật bạn chỉ có thể thấy trong sở thú và dĩ nhiên cáo ở sở thú bạn sẽ không thể chạm vào chúng. Riêng Nhật, họ dành hẳn một ngôi làng để nuôi thả tự nhiên loài động vật đáng yêu này.

Trong văn hóa của người Nhật, cáo là loài động vật tinh nhanh, thông minh và còn tượng trưng cho sự may mắn. Đến với làng cáo, bạn không hề bị giới hạn thời gian khi tham quan nhưng bạn sẽ chỉ có 5 phút để được ôm một chú cáo vào lòng. Cáo nuôi ở đây rất hiền và khá dạn người. Dù bạn sẽ được dặn dò là phải cẩn thận khi lại gần chúng, chúng có thể sẽ cắn bạn và bạn cũng có thể phải ghé thăm bệnh viện Miyagi... thế nhưng, chúng dễ chịu hơn những gì bạn được cảnh báo. Thậm chí, trong lúc bạn ôm, chúng có thể dễ dàng mà ngủ trên tay bạn. Lúc đấy bạn tha hồ cảm nhận bộ lông mềm, mượt của chúng.

Empty

Tôi đã xếp hàng, ngồi chờ đợi chỉ để được ôm chúng trong 5 phút, chú cáo mà tôi ôm có tên là Kanto. Một điều thú vị là ở đây có tới hơn 100 chú cáo với 6 loài khác nhau nhưng những người chăm sóc lại nhớ rõ tên và tuổi của từng con một. Với thời tiết chỉ 12-13°C vào ban ngày và nhiệt độ chỉ còn 6-7°C vào ban đêm thì việc được ôm một chú cáo vào lòng lúc này là niềm hạnh phúc.

Những cái chuồng gỗ được xây ở khắp nơi để lũ cáo ngủ bất cứ lúc nào. Vì thời tiết khá lạnh nên thời gian chúng ngủ nhiều hơn bình thường. Bạn sẽ ít thấy hình ảnh bầy cáo chơi đùa hay gặm giày, kéo áo bạn mà thay vào đó sẽ là vô số những “cục bông” cuộn tròn nằm rải rác ngay lối đi. Bạn sẽ phải vô cùng để ý vì không may trong lúc mải mê chụp hình chú cáo này, bạn có thể vô tình đụng trúng một chú cáo khác.

Empty
Empty

Nét thanh tịnh ở chùa Zuigan-ji

Ngôi chùa Zuigan-ji, niềm tự hào của Matsushima chính là nơi lưu giữ những giá trị lớn lao hơn mang tên “Tinh thần của người Nhật”. Nơi đây mang đến cho tôi cảm giác thanh tịnh, linh thiêng và có phần trang nghiêm. Ngay từ cổng vào, tôi đã bị cuốn hút bởi hàng trăm cây tuyết tùng mọc cao vút dẫn vào cổng chính. Càng vào sâu, tôi lại càng nhận ra ngôi chùa là cả một mê cung huyền bí được thiết kế rất tỉ mỉ. Từ bức họa trên tường, từ các dấu tích của thời thiên hoàng Meiji để lại, Phật đường, tiền sảnh Onari..., tất cả tạo thành một “bức tranh quốc bảo”.

Empty

Người Nhật rất tôn trọng không gian chung của mọi người, bởi thế mà những nơi càng đông người lại càng yên tĩnh. Với riêng các ngôi chùa thì điều đó lại nhân lên gấp bội. Đến chùa Zuigan-ji bạn không chỉ tìm nghe những câu chuyện lịch sử về ngôi chùa có tuổi đời hơn 400 năm mà nơi đây còn là điểm đến để bạn cầu may, có nhiều khu vực để bạn gửi gắm niềm tin của bạn ở đó. Ví dụ như bạn có thể đặt 100 yên vào một cái thùng và rút một lá bùa may mắn. Bạn có thể giữ lại lá bùa lành và cột lại những lá bùa không tốt vào những khung gỗ tại chùa. Một cách khác mà bạn có thể làm là bạn mua một con búp bê gỗ viết lên đó điều mong ước và gửi chúng lại chùa, với lời cầu xin điều ước sẽ thành hiện thực. Dĩ nhiên, tôi vẫn chưa kiểm chứng được sự chính xác của chúng. Nhưng đó cũng là cách thú vị để bạn rũ bỏ những điều phiền muộn và gìn giữ niềm tin.

Empty
Empty

Thông tin thêm:

- Visa: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam. Sau 8-15 ngày, bạn sẽ nhận được visa. Hiện visa du lịch Nhật Bản giới hạn thời gian lưu trú trong 14 ngày.

- Hành trình: Ở Việt Nam có chuyến bay thẳng đến Nhật Bản. Thời gian bay sẽ tùy vào địa điểm xuất phát và tùy vào hãng hàng không mà bạn chọn.

- Phương tiện di chuyển: Phương tiện công cộng ở Nhật rất tuyệt. Bạn có thể đi tàu điện, xe buýt, taxi cho những chặng đường xa và có thể đi bộ vòng quanh các con phố nếu như bạn chỉ muốn tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý bảng chỉ dẫn và nhớ ga đến của bạn để không bị lỡ chuyến.

- Thời gian thích hợp: Xuân, thu và đông đều là những mùa tuyệt đẹp để du lịch Nhật Bản. Mùa hè thường không được khuyến khích vì mùa hè ở đây thường khá nóng.

- Lưu trú: Ở Sendai bạn có thể chọn khách sạn Hotel Metropolitan Sendai East, ngay Sendai Station. Ở phố ZAO bạn có thể ngủ tại Daiwa Resort. Riêng ở Minami Sanriku, bạn nhất định phải ở Hotel Kanyo vì buổi chiều bạn có thể lên tầng thượng ngắm hoàng hôn , cho hải âu ăn và ngắm sao vào đêm.

- Ẩm thực: Bò Miyagi thượng hạng, hào tươi sống, lưỡi bò nướng chính là một trải nghiệm ẩm thực đặc sắc ở đây. Ngoài ra, đừng quên thưởng thức bữa ăn Kaiseki - set sushi trên 9 món của người Nhật hay ăn bát mì Ramen chính hiệu ở bất kỳ nhà hàng nào tại Nhật.

- Trang phục: Nếu bạn đi du lịch vào thời điểm này bạn nhất định phải chuẩn bị đồ ấm và túi giữ nhiệt vì Nhật lạnh nhất từ tháng 1 đến tháng 2. Đừng quên một đôi giày tốt đã quen chân vì bạn sẽ phải đi bộ nhiều.

- Những điểm nhất định phải ghé khi tới Miyagi:

+ Khu phố trung tâm Sendai trung tâm

+ Tắm onsen, bạn có thể tắm ở khu suối nước nóng Togatta ngay phố ZAO.

+ Thưởng thức trà đạo và ngắm biển ở Kanrantei

+ Ghé thăm hai ngôi chùa nổi tiếng là Godaido và Zuigan-ji.

- Những lưu ý khác:

+ Không được ăn ngoài đường hoặc mang đồ ăn, nước uống từ bên ngoài vào nhà hàng

+ Nếu được mời cơm, bạn không được để thừa đồ ăn.

+ Bạn có thể uống nước ở các vòi công cộng. Các vòi nước ở Nhật đều cung cấp nước sạch đủ chất lượng để uống.

Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES