Du lịch xanh: Ghé thăm Rừng Sác Cần Giờ

29/11/2023

Cảnh sắc hai bên đường Rừng Sác khá thơ mộng, chỉ thấy xanh một màu mát mắt. Thỉnh thoảng chạy qua đôi ba cây cầu trên tuyến đường này, ngắm nhìn những ngã ba sông như mở rộng ra trước mặt những khoảng trời thoáng đạt.

Chuyến hành trình 50 km từ trung tâm thành phố đưa tôi đến với Rừng Sác Cần Giờ, một điểm đến xanh mát cho những người yêu thiên nhiên và mong muốn khám phá lịch sử dân tộc. Được biết đến với tên gọi đầy đủ là "Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ", rừng này chiếm giữ diện tích rộng hơn 75.000 ha, bao quát vùng châu thổ ngay ở cửa sông Sài Gòn, Đồng Nai và Vàm Cỏ.

Với danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam do UNESCO công nhận, Rừng Sác Cần Giờ trở thành "lá phổi xanh" giữa lòng đô thị, là nơi quy tụ đa dạng sinh học động, thực vật quý, bao gồm cả những loài nằm trong Sách Đỏ.

Hành trình khám phá Rừng Sác Cần Giờ không chỉ ở việc thư giãn giữa thiên nhiên mà còn là cơ hội để bước chân chạm nhẹ vào trang sử huyền bí của cha ông.

Con đường xuyên rừng ngập mặn về Rừng Sác đẹp quên lối về.

Con đường xuyên rừng ngập mặn về Rừng Sác đẹp quên lối về.

Kho báu động thực vật quý hiếm giữa thế giới sinh quyển

Rừng Sác Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển thế giới nên sở hữu hệ động vật vô cùng phong phú. Nơi đây đặc biệt nổi tiếng với hệ động vật bò sát đa dạng, du khách có thể bắt gặp trăn đất, cá sấu hoa, kỳ đà, tắc kè... cũng như tìm hiểu các đặc tính thú vị của chúng.

Cá sấu hoa cà.

Cá sấu hoa cà.

Khỉ ở Cần Giờ.

Khỉ ở Cần Giờ.

Không chỉ là nơi quy tụ động vật, Rừng Sác còn gây ấn tượng mạnh mẽ với thảm thực vật đa dạng. Những loại cây ở vùng ngập mặn như bần trắng, mầm trắng tạo nên một cảnh quan thú vị, môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài động vật. Đồng thời, cây nước lợ như ô rô, ráng, bần chua, dừa lá tạo nên một hệ thống thực vật độc đáo, làm phong phú thêm bức tranh sinh thái của khu rừng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh sự đa dạng của động thực vật, không khí trong lành của Rừng Sác mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Bạn sẽ cảm nhận được không khí trong lành, mát mẻ, là điểm đặc biệt để thư giãn và đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Không khí trong lành, mát mẻ, là điểm đặc biệt để thư giãn và đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Không khí trong lành, mát mẻ, là điểm đặc biệt để thư giãn và đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Trải nghiệm trekking băng rừng

Cánh rừng nguyên sinh với muôn vàn cây cổ thụ cao vút, tạo bóng mát dịu dàng, biến chuyến trekking tại Rừng Sác thành một mục tiêu hấp dẫn cho những người yêu thích khám phá chinh phục.

Đừng quên tự bảo quản tư trang để tránh khỏi sự

Đừng quên tự bảo quản tư trang để tránh khỏi sự "tinh nghịch" của đàn khỉ nơi đây.

Hướng dẫn viên dẫn tôi cùng đoàn khách đi qua Đảo Khỉ, nơi hàng ngàn con khỉ tinh nghịch đã quá quen với việc chào đón du khách ghé thăm mỗi ngày. Chúng tự do đi lại, chơi đùa, đứng tràn ra đường, có con mải mê bắt rận cho nhau, có con không ngại áp sát du khách để xin thức ăn, nước uống.

Qua khỏi khu vực náo nhiệt bởi những chú khỉ, chúng tôi thong thả tản bộ trên đoạn đường đẹp như tranh vẽ. Những tán rừng đước vươn cao tỏa bóng như tạo thành mái vòm rộng lớn, không thấy bầu trời, chỉ thấy ánh nắng lung linh khéo xuyên qua kẽ lá.

Trekking băng rừng để lắng nghe

Trekking băng rừng để lắng nghe "tiếng thở" của thiên nhiên.

Đoạn đường trekking dài khoảng 5 km thách thức du khách với mọi địa hình, từ bước chân dưới tán cây rợp bóng, đến đoạn vượt qua những đầm nước đặc trưng nơi đây. Du khách sẽ được hòa mình vào âm nhạc của tiếng chim muông, cảm nhận hơi thở của gió làm xào xạc cành lá, thả hồn trong không khí trong lành, tinh khôi.

Hành trình "về nguồn" ghé thăm Chiến khu Rừng Sác

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Mỹ, chiến khu Rừng Sác đã trở thành căn cứ quan trọng không thể thiếu. Những trận đánh dũng cảm, hàng trăm trận đánh lớn nhỏ đã khiến quân địch phải sợ hãi. Dù thời gian đã trôi qua, nhưng những chiến công anh hùng ấy vẫn hiện hữu và rực rỡ trong lòng mỗi người, qua từng thế hệ.

Chiến khu Rừng Sác là nơi tái hiện cuộc sống của người lính thời chiến đầy gian nan.

Chiến khu Rừng Sác là nơi tái hiện cuộc sống của người lính thời chiến đầy gian nan.

Những căn nhà mái lá là nơi ở và sinh hoạt của các chiến sĩ năm xưa.

Những căn nhà mái lá là nơi ở và sinh hoạt của các chiến sĩ năm xưa.

Du khách đến thăm khu di tích Rừng Sác Cần Giờ sẽ được dẫn dắt qua những câu chuyện lịch sử thông qua sự hướng dẫn tận tình của hướng dẫn viên. Tôi cùng đoàn khách khác có cơ hội chiêm ngưỡng những mô hình mô phỏng cuộc sống chiến đấu của các chiến sĩ đặc công Đoàn 10. Từ những ngôi nhà quân y, nhà thông tin đến xưởng quân giới, mọi chi tiết đều được tái hiện chân thực.

Tượng đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Rừng Sác.

Tượng đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Rừng Sác.

Chuyến tham quan không chỉ là hành trình quay ngược thời gian, mà còn là cơ hội để mỗi du khách lưu giữ những kỷ niệm đẹp và lòng kính trọng đối với những anh hùng của dân tộc. Về Cần Giờ, đừng quên ghé thăm "lá phổi xanh" này, tắm mát mình trong thiên nhiên cùng dòng suối ngọt lành của những câu chuyện lịch sử cha ông.

Du khách hứng thú băng qua những cung đường bằng gỗ dẫn vào di tích Căn cứ Rừng Sác.

Du khách hứng thú băng qua những cung đường bằng gỗ dẫn vào di tích Căn cứ Rừng Sác.

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES