Hai kiến trúc sư Dubai giành giải thiết kế Thành phố thông minh 2019

24/11/2019

Dự án mang tên “X-Space” đã giành giải thưởng cao nhất của Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) 2019 trong hạng mục Thành phố thông minh.

Smart Cities - Thành phố thông minh là một hạng mục dành cho các thiết kế dự đoán và giải quyết các thách thức trong tương lai. Và X-Space - một dự án tái tạo không gian đô thị ở Dubai đã giành được chiến thắng với những ý tưởng rất thiết thực.

Đường Sheikh Zayed trước nay được biết đến như một động mạch chính của toàn thành phố Dubai với 14 làn đường cao tốc chạy dọc theo chiều dài của thành phố. Đây là con đường nhộn nhịp nhất ở Dubai, nơi thường xuyên xảy ra các tình trạng ùn tắc giao thông với cường độ rất lớn.

Giao thông luôn ùn tắc với cường độ lớn ở Dubai

Giao thông luôn ùn tắc với cường độ lớn ở Dubai

Trước tình trạng này, hai kiến trúc sư trẻ là Mouaz Abouzaid và Dima Faraj đã cùng nhau tạo nên dự án X-space để biến Sheikh Zayed từ trung tâm của khói bụi và tắc nghẽn thành một ốc đảo xanh nơi người đi bộ sẽ có một không gian tuyệt vời.

Cụ thể, dự án X-space sẽ sử dụng một km đường cao tốc trở thành không gian cho không khí trong lành, cây xanh và giải trí cho người dân. Được lấy cảm hứng từ sự chuyển động của cồn cát sa mạc, dự án sẽ tồn tại trên hai mặt phẳng: một tầng trệt bao gồm các khu vườn, cây cối, không gian mở và một tầng trên với các tiện nghi giải trí như quán cà phê và phòng tập thể dục. Khu vực này sẽ được thiết kế dành riêng cho xe đạp và người đi bộ. Hệ thống đường dành cho ô tô sẽ đi qua một đường hầm bên dưới sân vườn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_191119125246-17539-c02-lr-jpg

WAF mô tả các kế hoạch này là "một tầm nhìn hấp dẫn cho sự tái sinh của trung tâm thành phố Dubai" khi ưu tiên người đi bộ và xe đạp hơn các phương tiện giao thông. X-space sẽ giảm sự phụ thuộc vào xe hơi và thúc đẩy lối sống bền vững hơn.

Bản mô tả dự án X-Space của hai kiến trúc sư Dubai

Bản mô tả dự án X-Space của hai kiến trúc sư Dubai

“Triết lý đằng sau X-Space là phát triển một kết cấu đô thị tập trung vào việc chia sẻ, hội nhập và hài hòa với chủ nghĩa đô thị của con người, một nơi mà mọi người có thể sống, làm việc và vui chơi. Thiết kế của X-Space sẽ kết nối không gian với con người tại trung tâm của đường Sheikh Zayed trong sự đa dạng phong phú” - Mouaz Abouzaid phát biểu tại Lễ trao giải.

Các nhà thiết kế muốn hướng đến một không gian kết nối con người

Các nhà thiết kế muốn hướng đến một không gian kết nối con người

Abouzaid cũng thừa nhận có những thách thức với việc hiện thực hóa dự án, điển hình là tìm phương án tái định tuyến giao thông bị ảnh hưởng bởi vì không phải tất cả các phương tiện lưu thông đều có thể đi qua đường hầm được đề xuất trong thiết kế.

Tuy nhiên các kiến trúc sư rất lạc quan về triển vọng của việc cung cấp X-Space khi nó nhận được giải thưởng bởi WAF và những phản hồi tốt từ các quan chức Chính phủ. Bởi trong giai đoạn này, Chính phủ Dubai đang hướng tới sự phát triển bền vững khi đề ra các mục tiêu như: sử dụng 75% năng lượng sạch vào năm 2050, hỗ trợ bởi phát triển cơ sở hạ tầng lớn kết nối cộng đồng và hướng tới giao thông công cộng sạch hơn là ô tô cá nhân.

Chính phủ Dubai đang hướng tới sự phát triển bền vững

Chính phủ Dubai đang hướng tới sự phát triển bền vững

Các sáng kiến biến những con đường bị tắc nghẽn giao thông thành không gian xã hội cộng đồng đã từng xuất hiện ở Tây Ban Nha và Hàn Quốc, điều nay cho thấy việc chia sẻ không gian sống và văn hóa tinh thần sẽ trở thành xu hướng lan rộng trong tương lai.

Ngoài ra, các dự án đoạt giải sẽ được trưng bày tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới ở thành phố Amsterdam vào đầu tháng 12 tới.

My Tống - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES