Giá mâm cỗ tăng mạnh tại các chợ Hà Nội dịp Tết Đoan Ngọ

10/06/2024

Năm nay, Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày 10/6 dương lịch. Do vậy, từ sáng sớm, các khu chợ truyền thống tại Hà Nội như chợ Hàng Bè, chợ Thanh Hà, chợ Hôm đã trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn hẳn.

Tết Đoan Ngọ, hay còn gọi là Tết Đoan Dương, là một trong những dịp lễ Tết truyền thống quan trọng của người Việt Nam. Cứ vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, người dân lại nô nức đi mua sắm các loại trái cây, hoa quả, thực phẩm để cúng gia tiên và cầu mong sức khỏe, may mắn cho cả năm.

Bài liên quan

Theo tục lệ cổ truyền, người dân thường cúng vào buổi sáng ngày 5/5 Âm lịch. Thời điểm này đánh dấu sự chuyển mùa, khi thời tiết trở nên nóng nực và sâu bọ, côn trùng phát triển mạnh, gây hại cho con người, vật nuôi và cây cối. Do đó, người dân thực hiện các nghi lễ diệt sâu bọ và dâng hương cầu mong mùa vụ thuận lợi và may mắn.

Sáng sớm 10/6 (5/5 âm lịch), mặc dù trời mưa dày hạt, nhưng tại chợ Hàng Bè (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vẫn tấp nập người mua kẻ bán để chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết giết sâu bọ.

Các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội từ sớm nhộn nhịp người mua tất bật mua bán để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ. Trong ngày này, những mặt hàng rượu nếp, bánh tro (bánh gio), mận, vải… rất đắt khách mua.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chợ dân sinh tấp nập người sắm đồ cúng Tết Đoan Ngọ

Chợ dân sinh tấp nập người sắm đồ cúng Tết Đoan Ngọ

Người dân dậy sớm để chuẩn bị đầy đủ cho mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ

Người dân dậy sớm để chuẩn bị đầy đủ cho mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ

Empty

Theo khảo sát, mận hậu loại ngon có giá khoảng 100.000 đồng/kg, vải thiều giá 100.000 đồng/kg, măng cụt, xoài giá 60.000 đồng/kg, cam giá 40.000 đồng/kg. Một tiểu thương tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) cho biết, do năm nay vải thiều mất mùa nên giá mới cao hơn năm trước một chút.

Nhiều tiểu thương cũng xác nhận, thông thường các mặt hàng được người dân mua từ sáng sớm Tết Đoan Ngọ, vì vậy đến đúng ngày này giá mới tăng nhẹ. Tuy vậy, mức tăng thường không quá "sốc", có thể chấp nhận được.

Trong khi đó, giá hoa tươi có phần tăng nhẹ so với năm trước, cụ thể giá hoa loa kèn 35.000 - 50.000 đồng/chục, hoa cúc 40.000 - 60.000 đồng/chục, sen hồ Tây giá 120.000 đồng/bó.

Đi chợ ngày Tết Đoan Ngọ

Đi chợ ngày Tết Đoan Ngọ

Ngoài những loại hoa tươi cắm bình, những mâm hoa cúng cũng được rất nhiều người ưa chuộng, dù giá không hề rẻ, mỗi mâm từ 300.000 - 500.000 đồng. Những mâm hoa cúng này được bày biện rất đẹp mắt, với đủ loại nguyên liệu gồm sen trắng, sen hồng, hoa nhài, hoa mẫu đơn, hoàng lan, móng rồng, hoa cau, kèm theo rượu nếp trắng, rượu nếp cẩm, mận và vải.

Lượng bán nhiều trong dịp Tết Đoan Ngọ sẽ thúc đẩy doanh số các mặt hàng lên. Giá cả có thể tăng cao so với ngày thường, nhưng nhiều gia đình đã lựa chọn mua hoặc đặt hàng sớm để tránh tình trạng hết hàng.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES