Giúp người chạy quá nhanh, Nike Vaporfly 4% có thể bị cấm tại Olympics

14/02/2020

Những "siêu giày chạy bộ" có khả năng giúp người chạy chạy nhanh hơn - như Vaporfly 4% của Nike, có thể sẽ bị cấm tại kỳ Olympics sắp tới đây nhằm đảm bảo tính công bằng cho môn điền kinh.

Nike Vaporfly 4% được cấu thành từ mút xốp tiên tiến kết hợp với đế làm bằng sợi carbon để tái hồi 4% năng lượng từ một bước chạy sang bước chạy tiếp theo. Theo một bài thử nghiệm được giám sát bởi tờ New York Times, một vận động viên mang phiên bản phổ thông của Vaporfly 4% chạy nhanh hơn từ 4% đến 5% so với vận động viên đi một đôi giày chạy bộ thông thường.

Cụ thể, vận động viên người Kenya là Eliud Kipchoge đã mang Vaporfly 4% và lần đầu phá kỷ lục trong cuộc đua marathon kéo dài 2 giờ đồng hồ diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái. Sau đó, vận động viên Brigid Kosgei cũng mang đôi giày tương tự và phá luôn kỷ lục marathon dành cho nữ giới trong ngày tiếp theo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
200131-nike-vaporfly-se-1126a_de432ac08eb22348178a1fd09ac99b65

Theo tờ London Times, Vaporfly 4% sẽ bị World Athletics - tổ chức quốc tế đảm nhiệm việc quyết định những sản phẩm mà các vận động viên điền kinh được phép mang trong các giải đấu trên toàn cầu - cấm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tờ Guardian lại hoài nghi về tuyên bố này, trích dẫn nhiều nguồn khẳng định một lệnh cấm toàn diện khó có khả năng xảy ra. Thay vào đó, tờ này cho biết sẽ có một số giới hạn nhất định đối với công nghệ đế giày carbon.

Khi được hỏi về vấn đề này, Nike từ chối bình luận, cả World Athletics cũng vậy. Tuy nhiên, Ủy ban Olympics Quốc tế xác nhận rằng "những luật lệ và quy định" về chạy bộ thuộc về quyền hạn xử lý của World Athletics. Nói cách khác, nếu Vaporfly 4% bị cấm bởi World Athletics, đôi giày này có thể sẽ không được sử dụng tại các kỳ Olympics trong tương lai.

Hương Thảo - Nguồn: FastCompany
RELATED ARTICLES