Hồ Attabad - kỳ quan từ thảm họa thiên nhiên

04/02/2020

Một trận lở đất kinh thiên động địa đã nhấn chìm cả một con đường dài 19 km, tạo nên một trong những hồ nước ngoạn mục nhất thế giới.

Hồ Attabad, còn gọi là hồ Gojal, được biết đến với những dãy núi trùng điệp và màu nước xanh huyền hoặc độc đáo. Sắc xanh tuyệt đẹp của hồ như hòa cùng nền trời, tạo nên bức họa thiên nhiên tuyệt mỹ. Nằm nép mình giữa những dãy núi Karakoram hùng vĩ ở miền bắc Pakistan, hồ Attabad hiện là hồ lớn nhất ở vùng Gilgit-Baltistan này.

1IPOS4K

Vẻ đẹp hồ nước hoàn toàn do bàn tay thiên nhiên tạo ra nhưng theo một cách rất đặc biệt, từ cách đây 10 năm. Câu chuyện bắt đầu từ cao tốc Karakoram - tuyến đường trải nhựa quốc tế cao nhất trên thế giới dài 1.290 km nối các tỉnh Punjab, Khyber Pakhtunkhwa và Gilgit-Baltistan Pakistan với khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Cao tốc Karakoram được khởi công xây dựng bởi Chính phủ Trung Quốc và Pakistan năm 1959 và hoàn thành 20 năm sau đó, vào năm 1979. Rất nhiều công sức, mồ hôi và cả xương máu của không biết bao nhiêu công nhân xây dựng đổ ra để làm được tuyến đường này. Chính vì những lý do đó, Karakoram Highway được mệnh danh là "kỳ quan thứ 8" của nhân loại.

Karakoram Highway được mệnh danh là

Karakoram Highway được mệnh danh là "kỳ quan thứ 8" của nhân loại

Thế nhưng vào ngày 04/01/2010, một vụ lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại ngôi làng Attabad ở Gilgit-Baltistan. Vụ sạt lở khiến ít nhất 20 người tử vong, 6.000 người tại các ngôi làng ở thượng nguồn sông phải di dời và chặn dòng chảy của sông Hunza trong 5 tháng. Hơn 19 km của đường cao tốc Karakoram đã bị ngập trong nước và tạo nên hồ Attabad với chiều dài khoảng 21 km và sâu hơn 100 m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Atta

Hồ nước đã nhấn chìm hơn 170 ngôi nhà, 120 cửa hàng, 4 ngôi làng cùng các di tích Phật giáo, Hồi giáo,… Thảm họa lở đất đã đẩy người dân xung quanh vào tình trạng thiếu lương thực, những mặt hàng thiết yếu do tuyến đường cao tốc Karakoram tắc nghẽn. Khi đường cao tốc bị ngập, các phương tiện và hàng hóa phải di chuyển trên mặt nước bằng thuyền gỗ. Những chuyến đi có thể là sự mới lạ vui thích với khách du lịch, nhưng đối với người dân địa phương, thực sự đó lại là nỗi buồn.

Hồ Attabad chạy dọc theo thung lũng hẹp như một “con rắn” màu xanh lam khổng lồ

Hồ Attabad chạy dọc theo thung lũng hẹp như một “con rắn” màu xanh lam khổng lồ

Chạy dọc theo thung lũng hẹp như một “con rắn” màu xanh lam, hồ Attabad như một nét điểm xuyết cho vẻ đẹp ngoạn mục của thung lũng Gilgi và sông Hunza. Xung quanh đó cũng là hàng chục hồ trên núi màu xanh lam tuyệt đẹp.

Hồ Attabad được du khách trên khắp thế giới lui tới để ngắm nhìn một kỳ quan đặc biệt do bàn tay của thiên nhiên tạo ra

Hồ Attabad được du khách trên khắp thế giới lui tới để ngắm nhìn một kỳ quan đặc biệt do bàn tay của thiên nhiên tạo ra

Empty
Empty

5 năm sau thảm họa, đường cao tốc Karakoram được chuyển hướng dọc theo bờ hồ. Cuộc sống người dân cũng từ đó trở lại nhịp sống thường nhật. Một số khách sạn, nhà nghỉ mọc lên xung quanh hồ. Các hoạt động giải trí cũng dần nhiều lên, từ chèo thuyền, ván trượt phản lực, thể thao dưới nước hay câu cá trên hồ… Ngày nay, hồ Attabad được du khách trên khắp thế giới lui tới để ngắm nhìn một kỳ quan đặc biệt do bàn tay của thiên nhiên tạo ra.

Vẻ đẹp thơ mộng từ một thảm họa thiên nhiên...

Vẻ đẹp thơ mộng từ một thảm họa thiên nhiên...

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES