Khách Việt trải nghiệm những cú sốc bất ngờ khi đặt chân đến Bali

31/08/2024

Ngồi trên waterbus chứng kiến nước mưa đổ xuống như thác, khách sạn không một bóng người - không khách lưu trú hay lễ tân, chạy xe máy làn bên trái cùng giá xăng cực kỳ rẻ… là những trải nghiệm có một không hai của Trọng Nghĩa khi lần đầu đặt chân đến Bali, Indonesia.

Những ấn tượng đầu tiên

Khác với trải nghiệm hào nhoáng như trên màn ảnh, mới đây, Trọng Nghĩa - một nhiếp ảnh gia ở Sài Gòn đã cùng bạn gái có chuyến đi đến Bali kéo dài 6 ngày 5 đêm với những tình huống dở khóc, dở cười. Trong chuyến đi này, anh đã đặt chân đến Ubud, Nusa Penida và Uluwatu, mỗi nơi đều có điểm ấn tượng, thu hút riêng.

Ubud là một thị trấn trên đảo Bali ở Indonesia, nằm giữa những cánh đồng lúa và khe núi dốc đứng ở chân đồi trung tâm của huyện Gianyar. Đây còn là một trong các trung tâm nghệ thuật và văn hóa chính của Bali.

Mới đây, Trọng Nghĩa - một nhiếp ảnh gia ở Sài Gòn đã có chuyến đi đến Bali kéo dài 6 ngày 5 đêm với những tình huống dở khóc, dở cười

Mới đây, Trọng Nghĩa - một nhiếp ảnh gia ở Sài Gòn đã có chuyến đi đến Bali kéo dài 6 ngày 5 đêm với những tình huống dở khóc, dở cười

Empty
Empty

Trọng Nghĩa chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với công trình kiến trúc và sự cổ kính nơi đây bởi một phần nó vẫn gắn với đời sống tín ngưỡng của người dân. Họ thực hiện các nghi thức tín ngưỡng hàng ngày tại những ngôi đền. Tuy nhiên, ở đây đường khá bé và luôn trong tình trạng kẹt xe. Theo tôi nghĩ, có lẽ đó là một sự đánh đổi, vì các công trình kiến trúc này được xây từ lâu và nếu muốn mở rộng đường thì buộc phải phá hủy”.

Người dân Bali thực hiện các nghi thức tín ngưỡng hàng ngày tại những ngôi đền

Người dân Bali thực hiện các nghi thức tín ngưỡng hàng ngày tại những ngôi đền

Empty
Nghi lễ tắm nước thiêng ở đền Tirta Empul

Nghi lễ tắm nước thiêng ở đền Tirta Empul

Với Nusa Penida - một đảo bé của Bali, để đến được đây cần đi tàu cao tốc 45 phút. Nơi đây nổi tiếng với các địa điểm như sống lưng khủng long, biển kim cương… Nhưng muốn chụp hình ở đây, có khi bạn phải đứng chở cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Vì vậy, Trọng Nghĩa quyết định chuyển hướng sang trải nghiệm đi lặn biển. Biển ở đây được bảo tồn rất tốt nên sinh vật biển cực kỳ đa dạng, có thể dễ dàng bắt gặp cá heo, rùa... Đặc biệt, ở Nusa Penida nổi tiếng có loài cá đuối khổng lồ Manta. Đây là điểm nổi bật và thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Bài liên quan

Trọng Nghĩa cho hay, để tới đươc Manta point (nhà của Manta) bạn cần đi tàu cao tốc khoảng 1 tiếng, cưỡi trên những con sóng dữ của vùng biển. Ở đây có 2 loại tour chính. Một là lặn với chân vịt và ống thở giá 350.000 Rupiah (RP), khoảng 550.000 đồng tiền Việt Nam, với hình thức này bạn cần biết lặn và nín thở dài hơi. Hai là lặn với bình dưỡng khí, cách này dễ dàng hơn đối với mọi du khách và thời gian ở dưới nước cũng kéo dài khoảng 15-20 phút. Tuy nhiên giá của nó khá cao với 2.500.000 Rupiah (RP), khoảng 4 triệu đồng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Trải nghiệm lặn ở Nusa Penida

Trải nghiệm lặn ở Nusa Penida

Dở khóc, dở cười khi du lịch tại Bali

Khác với giao thông ở Việt Nam, tại Bali chạy xe máy sẽ theo làn bên trái. “Ban đầu lúc chưa quen, tôi cũng có nhiều pha hú hồn khi cứ đi ngược đường về phía bên phải. Giá xăng bên đây khá rẻ chỉ 14.000 đồng/1lít. Đặc biệt, xăng có màu xanh da trời trông khá bắt mắt. Có lẽ vì xăng rẻ nên giá thuê xe máy và ô tô ở đây cũng rất rẻ. Cả ngày chỉ tiêu tốn 100.000 đồng cho xe máy và khoảng 700.000 đồng với xe ô tô”, Trọng Nghĩa nói.

Ẩm thực tại Bali được anh nhận xét chủ yếu là các món liên quan đến gà, rất mặn và ít rau. So với Việt Nam thì đồ ăn không đa dạng món bằng. Ẩm thực và tín ngưỡng của Bali có nét tương đồng với Ấn Độ.

Empty
Empty
Ẩm thực tại Bali được anh nhận xét chủ yếu là các món liên quan đến gà, rất mặn và ít rau

Ẩm thực tại Bali được anh nhận xét chủ yếu là các món liên quan đến gà, rất mặn và ít rau

Khi đến tham quan các ngôi đền, du khách sẽ được phát một tấm vải để quấn quanh eo gọi là sarong. Nếu khách nữ đến ngày đèn đỏ sẽ không được phép vào ngôi đền này.

Trong chuyến đi 6 ngày ở Bali, khoảnh khắc không thể nào quên của Trọng Nghĩa là trải nghiệm đi waterbus ra đảo Nusa Penida theo đúng nghĩa đen. “Mưa lớn ồ ạt và con tàu liên tục bị nước mưa đổ xuống như thác. Có rất nhiều hãng tàu dịch vụ nhưng có lẽ do tôi chưa đủ may mắn lắm khi chọn phải con tàu này. Không máy lạnh, không che mưa và đổi lại nó có mùi hôi và sự nóng nực”, Trọng Nghĩa hài hước kể lại.

Khi đến tham quan các ngôi đền, du khách sẽ được phát một tấm vải để quấn quanh eo gọi là sarong

Khi đến tham quan các ngôi đền, du khách sẽ được phát một tấm vải để quấn quanh eo gọi là sarong

Lúc đến đảo mưa rất lớn, Trọng Nghĩa nhanh chóng lên xe ô tô đã đặt trước đó về khách sạn. Một bất ngờ khác dành tặng cho anh. Khách sạn nơi anh lưu trú không có một bóng người, không có khách, không wifi, không lễ tân và không có sóng điện thoại. Không ngoa khi ví nơi này là “căn nhà ma trên thảo nguyên”. Anh phải đi rất xa để có sóng điện thoại liên hệ với tài xế đón tìm khách sạn khác. Sau cơn mưa trời lại sáng, ngày hôm sau là một ngày nắng vàng biển xanh, Trọng Nghĩa may mắn khi được lặn với loài cá đuối khổng lồ Manta, rùa biển và một đàn cá heo.

Empty
Empty
Đường sá tại Bali

Đường sá tại Bali

Bali từ lâu đã được mệnh danh là "cái nôi văn hóa" của Indonesia. Điều mà nam nhiếp ảnh gia cảm nhận rõ nét chính là ở Ubud, đường phố thật sự cổ kính. Chạy xe máy qua các con ngõ nhỏ với hai bên đường là công trình kiến trúc, đồng lúa mang lại cho anh cảm giác hoài cổ và thích thú. Những nghi thức tín ngưỡng của người dân Bali được thực hiện hàng ngày ở các ngôi đền này. Tuy nhiên, người ngoại đạo sẽ không được bước qua cánh cổng của ngôi đền.

Empty
Empty

Theo Trọng Nghĩa, khi lưu trú ở khách sạn, người dân sẽ thường đặt một khay hoa trước cửa nhà hoặc phòng khi làm lễ. Khay hoa này được gọi là "Canang Sari" - một trong những lễ vật phổ biến nhất trong văn hóa Hindu Bali, dùng để dâng lên các vị thần linh và tổ tiên nhằm bày tỏ lòng biết ơn, cầu mong sự bình an, may mắn. "Canang Sari" thường được làm từ lá dừa, hoa, gạo và đôi khi có cả hương liệu hoặc đồ ăn nhẹ. Lễ vật này thường được đặt ở các ngôi đền, trước cửa nhà hoặc tại địa điểm linh thiêng và bạn không được phép dẫm lên nó.

Empty
Empty
Empty
Bali từ lâu đã được mệnh danh là

Bali từ lâu đã được mệnh danh là "cái nôi văn hóa" của Indonesia

Lưu ý khi đến vùng đất Bali cho khách Việt?

  • Khi đến với Bali việc trả giá rất quan trọng, bất kể bạn mua hay sử dụng dịch vụ gì. Khi họ đưa ra giá 100.000 đồng hãy mạnh dạn trả xuống 40.000 đồng.
  • Kẹt xe là đặc sản nơi đây, nên khi di chuyển thường sẽ mất rất nhiều thời gian, các điểm tham quan cũng cách nhau rất xa. Nếu được, bạn có thể thuê xe máy để dễ dàng và chủ động hơn trong việc di chuyển.
  • Thức ăn cũng là một trở ngại, vì khá khó ăn và không đa dạng. Du khách có thể ăn món Âu như pizza, mỳ Ý ở các nhà hàng tại đây.
Phương Thảo - Ảnh: Trọng Nghĩa
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES