Khám phá 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới 2011

01/01/2012

Khoảng 2h sáng 12/11 (giờ Việt Nam), tổ chức New7Wonders đã công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới với vịnh Hạ Long ở Việt Nam, rừng Amazon ở Nam Mỹ; thác nước Iguazu ở Argentina và Brazin; đảo Jeju của Hàn Quốc; sông ngầm vườn quốc gia Puerto Princesa của Philippines; đảo Komodo thuộc Indonesia và núi Table của Nam Phi. Tuy nhiên, theo Tổ chức New7Wonders, đây chưa phải là kết quả cuối cùng cuộc bình chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Các công ty kiểm toán độc lập sẽ vào cuộc và dự kiến 3 tháng nữa kết quả cuối cùng sẽ được công bố. Chính phủ các nước có kỳ quan sẽ được mời tham dự lễ đón nhận danh hiệu, do Chủ tịch sáng lập Bernard Weber trao tặng.

Bài và ảnh: Yutaka

1. Xanh thẳm Vịnh Hạ Long – Việt Nam

Vịnh Hạ Long nằm tại tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Vịnh gồm hàng nghìn vùng đá vôi và các hòn đảo đa dạng về kích thước và hình dạng. Vịnh Hạ Long có bờ biển dài 120 km và khoảng 1.553 km2, 1969 hòn đảo nhỏ với số lượng lên đến 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm khác nhau.

Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đó là những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá, của thiên nhiên biến hàng ngàn đảo đá vô tri tĩnh lặng trở nên những tác phẩm điêu khắc, hội họa hoàn mỹ với muôn hình dáng vẻ yêu kiều, vừa rất quen thuộc vừa như xa lạ với con người. Hàng ngàn đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn hoành tráng nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống động.

Trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung...

Di tích quốc gia Vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Lần thứ nhất vào ngày 17/12/1994, Vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ. Ngày 2/12/2000, vịnh được công nhận về giá trị địa chất, địa mạo. Vùng Di sản được Thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với ba đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam) và đảo Cống Tây (phía đông). Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang xúc tiến đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là Di sản thế giới lần thứ 3, dựa trên những giá trị về khảo cổ học và đa dạng sinh học trong vùng Vịnh.

Trong 9 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón 5,1 triệu lượt khách, trong đó 1,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

2. Trong lòng sông ngầm vườn quốc gia Puerto Princesa – Philippines

Vườn quốc gia nằm trong dãy núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, giáp vịnh St Paul Bay về phía bắc và sông Babuyan về phía đông. Chính quyền thành phố Puerto Princesa đã quản lý vườn quốc gia này từ năm 1992. Nó cũng được gọi là Vườn quốc gia sông ngầm St. Paul.

Trong vườn quốc gia có các cảnh quan núi đá vôi Carxtơ với một sông ngầm có thể vào sâu được 8,2 km, sông này chảy ngoằn ngoèo trong động trước khi đổ thẳng ra Biển Đông. Ở đây có nhiều hang động với các thạch nhũ và măng đá. Đoạn cuối sông chịu ảnh hưởng của thủy triều. Nó được biết đến như sông ngầm dài nhất thế giới. Tại cửa hang, một đầm phá được bao bọc bởi cây cổ thụ mọc đến mép nước. Các loài khỉ, thằn lằn lớn và sóc tìm nơi sinh sống thích hợp trên bãi biển gần các hang.

Nếu muốn tham quan, mỗi vị khách phải đi theo nhóm, được yêu cầu xếp theo thứ tự, mặc áo phao và đội mũ bảo hiểm. Con thuyền tách bến, chở theo 8 - 10 vị khách tò mò bước vào sông ngầm. Lòng sông cứ mở rộng mãi không ngừng bên trong, mở ra vô vàn những cảnh quan kỳ thú. Trong một hốc sâu của động, một đàn dơi nằm im lìm trong bóng tối. Đi được hơn 1km, thuyền quay đầu lại. Du lịch chỉ khai thác đến đây, đủ để cho khách tận hưởng cảm giác thích thú khi đi trong dòng sông nước ngọt dài nhất trong lòng biển cả.

Mỗi vị khách phải trả khoảng 400.000 đồng cho một chuyến đi như thế này. Mua vé tại bến thuyền. Vé bao gồm đi thuyền ra đảo và đi thuyền trên sông ngầm.

3. Thám hiểm khu rừng huyền bí nhất thế giới Amazon - Nam Mỹ

Rừng Nhiệt đới Amazon, bao gồm 7.000.000 km2, dù rằng rừng chỉ chiếm khoảng 5,5 triệu km2, nằm trong 9 quốc gia: chủ yếu là Brasil (với 60 % rừng mưa), Peru (13 %), và phần còn lại thuộc Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Surinam cùng Guyana thuộc Pháp.

Amazon đại diện cho hơn một nửa số rừng nhiệt đới còn lại của hành tinh và bao gồm vùng đất rừng mưa nhiệt đới rộng lớn nhất và có các loài động thực vật phong phú nhất trên thế giới. Sông Amazon là con sông lớn nhất trên thế giới theo khối lượng với tổng lưu lượng lớn hơn mười con sông hàng đầu trên toàn thế giới cộng lại. Nó chiếm khoảng 1/5 tổng lưu lượng sông toàn thế giới và có lưu vực thoát nước lớn nhất trên hành tinh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khu vực này là quê hương của khoảng 2,5 triệu loài côn trùng, hàng chục nghìn loài thực vật và khoảng 2.000 loài chim cùng thú. Tới nay, ít nhất khoảng 40.000 loài thực vật, 3.000 loài cá, 1.294 loài chim, 427 loài thú, 428 loài động vật lưỡng cư, và 378 loài bò sát đã được phân loại khoa học trong khu vực này. Khoảng 20 % loài chim trên thế giới sống trong các khu rừng mưa của Amazon. Các nhà khoa học đã mô tả khoảng 96.660-128.843 loài động vật không xương sống chỉ tại mỗi Brasil.

Sự đa dạng về loài thực vật là cao nhất trên Trái Đất, một số nhà khoa học ước tính rằng một kilômét vuông có thể chứa trên 75.000 kiểu cây gỗ và 150.000 loài thực vật bậc cao. Một kilômét vuông đất rừng mưa Amazon có thể chứa khoảng 90.790 tấn thực vật còn sinh tồn. Sinh khối thực vật trung bình ước đạt 356 ± 47 tấn/ha. Tới nay, ước khoảng 438.000 loài thực vật có tầm quan trọng kinh tế và xã hội đã được ghi nhận trong khu vực với nhiều loài hơn nữa vẫn đang được phát hiện hay lập danh lục.

4. Hùng vĩ thác nước Iguazu giữa Argentina và Brazin

Thác Iguazu là kết quả của vụ phun trào núi lửa để lại vết nứt trong lòng đất. Trong mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 3, tỉ lệ dòng chảy của nước xuống thác có thể lên đến 450.000 mét khối mỗi giây.

Tên thác được người bản địa Guarani gọi là Iguazu có nghĩa là “nước lớn”. Truyền thuyết kể rằng một vị thần đã lên kế hoạch kết hôn với một người phụ nữ phàm trần xinh đẹp tên là Naipi, nhưng cô gái này không chấp nhận mà chạy trốn cùng người yêu của mình, và cuối cùng chết trên một chiếc thuyền. Trong cơn giận dữ, vị thần này đã thái lát con sông thành những thác nước để trừng trị những người yêu nhau vĩnh viễn.

Người Tây Ban Nha phát hiện ra thác này đầu tiên vào năm 1541. Hệ thống thác gồm 275 thác lớn nhỏ đổ dọc xuống. Một số thác nước riêng lẻ có chiều cao lên đến 82 m, còn đa phần là khoảng 64 m. Để có thể quan sát toàn cảnh thác Iguazu nằm ở hai quốc gia, cách tốt nhất là đi trực thăng, máy bay hoặc cũng có thể chèo thuyền ra giữa dòng thác.

Một phần của thác là hệ sinh thái rừng được bảo vệ bởi công viên quốc gia Brazil và Argentia ở hai bên thác. Bạn có thể tham quan công viên quốc gia nằm bên phía Argentina, có những con đường mòn vào rừng. Một ngày trong công viên để bạn khám phá và tận hưởng trọn vẹn hệ động thực vật hoang dã. Các công viên quốc gia nằm ở hai nước này được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1984 và 1986.

5. Đảo Jeju, thiên đường của các cặp tình nhân Hàn Quốc

Đảo Jeju là đảo lớn nhất Hàn Quốc (rộng 73 km, dài 41 km), khí hậu đại dương ôn hòa, tháng nóng nhất cũng không quá 33 °C.

Được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa, nên trên đảo Jeju, đâu đâu cũng nhìn thấy đá đen. Đá nằm khắp nơi bên vệ đường, đá xếp thành hàng rào bao quanh những khu vườn quýt trĩu quả chín vàng - cũng là một đặc sản của đảo. Đá chạy dọc bờ biển, đá tự dựng thành tượng đài...

Đỉnh Seongsan nằm ở phía đông, cuối đảo Jeju, vốn là một ngọn núi lửa phun trào cách đây 10 vạn năm. Seongsan còn được gọi là đỉnh Nhật Xuất, vì du khách thường đến đây ngắm cảnh mặt trời mọc từ miệng núi lửa trong yên bình. Nối liền với phía tây-bắc đỉnh núi, là đồi cỏ xanh đổ thoai thoải xuống làng Seongsan trải rộng dưới nắng vàng. Xa xa, cánh đồng hoa cải vào mùa, vàng rực mơ màng.

Đến Jeju, ta có thể thăm Làng Văn hóa dân gian, địa điểm chính quay bộ phim truyền hình Nàng Dae Jang Gum nổi tiếng. Nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều phong tục độc đáo của dân đảo từ thế kỷ 19, trưng bày hơn 8.000 hiện vật. Làng chài trên núi, những khu vườn, chợ búa, tòa nhà của chính quyền cũ, nơi hành lễ sharman truyền thống... Tất cả được xây dựng trên diện tích 4.500 ha tại Pyoseon-ri. Từ tháng 10, rừng cây ôn đới trên đảo Jeju ngả vàng. Những cây phong lá đỏ rực cháy trong ánh chiều.

Trung tâm đảo Jeju còn có một ngọn núi nổi tiếng tên là Halla, cao 1.950 m. Halla ẩn chứa một truyền thuyết về sự sống của Chúa Trời và những linh hồn mà tiếng Hàn gọi là Yeong. Lần phun trào cuối cùng của núi lửa Halla cách đây 25 nghìn năm đã biến miệng núi lửa trên đỉnh núi thành hồ nước, sau này đập nước Baekrok đã được xây dựng trên hồ này.

6. “Săn rồng” trên đảo Komodo - Indonesia

Trong số hơn 17.508 hòn đảo của đảo quốc Indonesia thì đảo Komodo được thế giới biết đến nhiều nhất ngoài thiên đường nhiệt đới Bali.

Là một hòn đảo nhỏ nằm trong chuỗi đảo Lesser Sunda thuộc quần đảo Nusa Tengara, đảo chỉ rộng khoảng 390km2 với khoảng 2000 cư dân, là những hậu duệ của những tù nhân bị đày ra đây trong thời kỳ thực dân, hiên nay họ đã pha trộn với những người đến từ đảo Sulawesi.

Người ta biết đến đảo vì có một loài vật đang sống và được mệnh danh là “Rồng”, loài thằn lằn Komodo to lớn, hậu duệ của nhưng con khủng long bạo chúa từng làm chủ địa cầu. Tuy nguy hiểm  nhưng trên toàn thế giới thì chỉ có nơi này là nơi duy nhất loài này sinh sống, chúng được bảo vệ một cách nghiêm ngặt, bất cứ hành động nào làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng đều bị phạt rất nặng.

Vườn quốc gia Komodo của Indonesia bao gồm ba đảo lớn là Komodo, Rinca và Padar và một số đảo nhỏ, cho tổng diện tích 1.817 km2 (603 km2 mặt đất). Công viên quốc gia được thành lập vào năm 1980 để bảo vệ loài rồng Komodo.

 

Ngoài loài rồng Komodo huyền thoại, du khách đến thăm đảo còn được trải nghiệm một cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời với núi non hùng vĩ, những bãi biển êm đềm nước trong xanh, đối với nhưng ai ưa thích du lịch mạo hiểm, có thể nói đây là một thiên đường với những mỏm đá cheo leo, những trảng cỏ rộng mênh mông…hay có thể cùng sinh hoạt cùng cư dân địa phương, cùng sống trên những ngôi nhà sàn truyền thống, bơi thuyền trên mặt biển xanh ngắt hay lặn biển để khám phá thế giới san hô đầy màu sắc cùng những loài cá rực rỡ.

7. Núi Table – biểu tượng của đất nước Nam Phi

Table Mountain (Núi Bàn) là địa danh tự nhiên duy nhất trên hành tinh này có một chòm sao của các ngôi sao được đặt tên theo nó là Mensa, nghĩa là “bàn“. Ngọn núi bằng phẳng trên đỉnh đã qua 6 triệu năm xói mòn và tạo nên sự màu mỡ; như vương quốc của những loài hoa nhỏ nhất trên trái đất với hơn 1.470 loài. Núi Bàn tự hào là nơi chứa nhiều loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng với độ cao 1.086 m so với mực nước biển.

Lịch sử kể rằng: năm 1503, một thủy thủ người Bồ Đồ Nha Antonio de Saldahan lần đầu khám phá Nam Phi bất chợt trông thấy một dãy núi với hình dáng “lạ kỳ” nằm án ngữ trong vịnh đã buột miệng thốt lên bằng tiếng Bồ Đào Nha : “Montanha da Mesa” mà theo tiếng Anh nó có nghĩa là “Table Mountain – Núi Đá Bàn”. Kể từ đó, cái tên “Table Mountain” hay “Núi Đá Bàn” được ra đời. Khía cạnh chính của núi Đá Bàn chính là một mặt bàn bằng phẳng có kích thước khoảng 3 km theo chiều dài và được bao bọc xung quanh bởi các vách đá thẳng đứng.

Để có thể ngắm nhìn thành phố Cape Town, vịnh Bàn và hòn đảo Robben trọn vẹn từ hướng Bắc hay biển Đại Tây Dương từ hướng Tây và hướng Nam, chính phủ Nam Phi đã xây dựng cáp treo để du khách dễ dàng lên trên đỉnh núi Đá Bàn vào năm 1926. Cáp treo được đặt ở độ cao 302m so với mực nước biển và chính thức đưa vào phục vụ vào năm 1929. Năm 1997, cáp treo được nâng cấp và có thể vận chuyển một lúc 65 hành khách thay vì 25 hành khách như trước đây.

Không chỉ đem lại cho du khách sự ngây ngất bởi vẻ đẹp hùng vĩ núi Đá Bàn còn làm cho các khoa hoa hay các tổ chức “bảo tồn đa dạng sinh học” sự say mê vô bờ bến bởi sự đa dạng sinh học của mình. Chưa kể đến các mảng thực vật nguyên thủy đang sinh sống trong các khe núi, mà chỉ cần ngay trên đỉnh núi, các nhà khoa học đã phát hiện ra hơn 2.200 loài thực vật “bụi rậm” mà hầu hết trong số đó là dòng họ của quốc hoa Nam Phi: Protea. Còn về các loài động vật hoang dã, các nhà khoa học đã tìm thấy ở núi đá bàn: nhím, cầy, rắn, rùa, hươu, báo và mèo châu Phi, …  

Thông tin thêm:

Trang web của New7Wonder được một nhà làm phim người Canada gốc Thụy Sĩ có tên Bernard Weber sáng lập năm 2001 với mục đích góp phần bảo vệ những di sản thiên nhiên và nhân tạo trên thế giới. 50% lợi nhuận của New7Wonders sẽ được dùng tài trợ cho công tác phục chế,bảo tồn các di sản. Tháng 9/1999, website đầu tiên của tổ chức được Bernard Weber lập để hỗ trợ cho chiến dịch bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới. Đến năm 2000, website chính thức www.new7wonders.com đi vào hoạt động và được một số kênh truyền hình như CNN và Channel 9 “lăng xê”, trước khi diễn ra Thế vận hội Sydney đúng 1 tuần, để trở thành nơi bình chọn qua internet cho chiến dịch trên.

Trang web này do NewOpenWorld điều hành và giữ bản quyền. Chiến dịch lăng xê thành công đầu tiên của New7Wonders trong việc tổ chức việc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, công bố ngày 7/7/2000 tại Lisbon, là việc đã lôi kéo được hơn 100 triệu người tham gia bình chọn qua internet.

Trang web cũng giới thiệu 7 thành viên “ban giám khảo” của cuộc thi với người đứng đầu là Giáo sư, Tiến sĩ Federico Mayor Zaragoza - Cựu Tổng giám đốc của UNESCO. 6 thành viên còn lại là ông Cesar Pelli (kiến trúc sư của tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur); ông Aziz Tayob; bà Zaha Hadid (người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng kiến trúc uy tín Pritzker; ông Tadao Ando (giành giải thưởng kiến trúc Prizker năm 1995); ông Yung Ho Chang (Kiến trúc sư nổi tiếng người Trung Quốc) và ông Harry Seidler, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng người Australia và đã mất năm 2006

RELATED ARTICLES