Khám phá vị “Umai” Nhật Bản (Phần 2)

04/05/2016

Nếu như Yamanashi tặng bạn những chai rượu Sakura dịu dàng hương hoa anh đào mùa xuân thì Ibaraki đem đến làn gió Umeshu và những ly craft beer thanh mát khi đất trời sửa soạn vào hè.

Bài và ảnh: Các Trúc

(*) Umai: Tiếng Nhật, nghĩa là vị ngon, ý chỉ các món ăn thức uống ngon miệng

Umeshu: Gió mùa hè Ibaraki

Ibaraki nổi tiếng với khu vườn Kairakuen - khu vườn khổng lồ bao gồm hơn 3.000 cây mơ, nơi những người bạn từ phương xa tha hồ dạo bước cả ngày để thưởng thức hương hoa và ly rượu mơ giữa những đêm hội mùa hè. Được thiên nhiên ưu đãi với nguồn nước trong lành, đất đai màu mỡ, và đặc biệt phong phú các giống mơ, dễ hiểu tại sao nơi đây không chỉ nhiều nhà máy sản xuất rượu sake mà còn là thủ phủ của Umeshu - một trong những dòng rượu trái cây thú vị nhất thế giới. Umeshu làm từ trái mơ Nhật Bản hay còn gọi là Ume, trái Ume to hơn mơ Việt Nam rất nhiều, quả mọng thịt.

Choosing fruits @buckwheattobutter

Nếu bạn tò mò về cách người Nhật trước đây chế biến Umeshu và Sake như thế nào, bạn có thể đến thăm Bảo tàng Umeshu & Sake Besshunkan ở nhà máy rượu Meiri Shurui Brewery. Từ những ngày xa xưa, ông Tokugawa Mitsukuni - vị lãnh chúa thứ hai của xứ Mito - là người cực kỳ yêu sake, bởi “có một mùa xuân trong một ly Sake” và thường xuyên tổ chức các buổi tiệc rượu gọi là “Besshunnkae”. Lấy cái tên mang ý nghĩa của những buổi tiệc rượu, bảo tàng Umeshu & Sake Besshunkanlà nơi bạn tham quan và trải nghiệm quátrình sản xuất bia rượu từ thời Edo. Trên hàng lang là những vại rượu Sake khổng lồ ngâm mơ Ume. 

Bảo tàng Umeshu & Sake Besshunkan

Có rất nhiều cách để làm rượu mơ Umeshu, nhưng cổ điển nhất là ngâm mơ Ume trong rượu Sake. Umeshu có nền dựa trên Sake thường có vị Sake rất đặc trưng. Một số người còn dùng Ginjo Sake để làm Umeshu.Ngoài ra, Umeshu còn có thể dùng Sochu, Brandy, Whisky, Rhum…, tiêu biểu như Baiko Hyakunen Umeshu - Umeshu đặc trưng của nhà máy Meiri Shurui Brewery,và đây làUmeshu ngon nhất Nhật Bản 2008. Hyakunen Umeshu được làm từ Ume ngâm với mật ong và rượu Brandy 5 tuổi, mang hương vị rất mãnh liệt và ngọt ngào, dư vị kéo dài và đậm đà.

Rượu Umeshu ngọt ngào, thanh mát như hương vị mùa hè, mang màu của những viên đá hổ phách trong veo, lại còn tốt cho sức khỏe. Một ly Umeshu đi kèm với một chiếc bánh chocolate đen như black forest, hay một món tráng miệng nhẹ nhàng là sự kết hợp lý tưởng cho những buổi trưa oi ả. Dễ hiểu tại sao nếu đến Mito, thành phố chính của tỉnh Ibaraki, ai cũng tìm mua một bình Umeshu như một món quà nhất định phải có.

Sáng to hương v bia th công

Một điểm đến thú vị khác tại Nhật Bản dành cho các tín đồ ẩm thực là xưởng pha chế bia của nhà máy Kiuchi Brewery tại Ibaraki– nơi sản xuất của bia Hitachino Nest nổi tiếng.

Kiuchi Brewery

Kiuchi Brewery

Ban đầu là nơi sản xuất Sake, Kiuchi Brewery dần chuyển sang sản xuất bia thủ công (craft beer), bởi việc sản xuất bia có thể diễn ra cả năm, không bị giới hạn trong mùa đông như khi sản xuất Sake. Ngoài beer thủ công, bạn vẫn có thể tìm thấy Sake, Sochu và Umeshu tại Kiuchi Brewery. Điểm thú vị nhất là Kiuchi Brewery cho phép bạn trải nghiệm quá trình sản xuất bia và sáng tạo hương vị craft beer của riêng mình từ các loại mạch nha (malts) khác nhau như Caramel, Wheat, Pale, Munich… Ở Nhật, tự pha chế bia rượu là trái phép, chính vì thế, có rất nhiều người tự mang theo “đồ nghề” của mình để đến Kiuchi Brewery pha chế bia theo hương vị mình thích, thậm chí có người đem coffee syrup từ Ý đến để pha bia.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tự pha chế beer

Bạn có thể mua thử hai dòng bia phổ biến nhất của Kiuchi như White Ale hay Amber Ale (dòng amber ale truyền thống lên men từ hoa bia Anh), hoặc lạ hơn như Red Rice Ale (bia gạo đỏ Nhật Bản), Real Ginger Ale (bia gừng)… Nếu thích một món quà đậm chất Ibaraki, bạn hãy thử Kiuchi Umeshu, đó là sự kết hợp giữa trái mơ Nhật Bản (Ume) và beer Hitachino Nest White Ale. Kiuchi Umeshu mang hương vị mơ Ume tinh tế thoảng mùi thơm nhẹ của hạnh nhân, vị ngòn ngọt và được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng.

Nest Beer

 

--------------------------

Thông tin thêm:

Đa ch các xưng làm rưu Sake và Sakura ti Yamanashi:

+ Sake:

Yamanashi Meijo
2283 Daigahara, Hakusyu-cho, Hokuto city, Yamanashi

Website: www.sake-shichiken.co.jp

Taikan Shuzo Sake Brewery

57 Kamimiyaji, Minamiarupusu city, Yamanashi

Website: www.taikan-y.co.jp

Yamaki Sake Brewery

Yubinbango, Takane-cho, Hokuto city, Yamanashi

Website: www.yamakishuzou.com

+ Sakura:

Shirayuri Winery

878-2 Todoroki, Katsunuma-cho, Koshu-city, Yamanashi

Website: www.shirayuriwine.com

 

Đa ch các xưng làm rưu Sake, Umeshu và Craft Beer ti Ibaraki:

+ Umeshu:

Meiri Shurui Brewery

327 Motoyoshidacho, Mito-shi, Ibaraki

Website: www.bessyun-kan.jp

(Đóng cửa vào thứ hai hàng tuần)

+ Sake:

Sudohonke Sake Brewery

2215 Obara,Kasama,Ibaraki  309-1701

Website: www.sudohonke.co.jp

+ Craft beer:

Kiuchi Brewery

311-0133 Ibaragi-ken, Naka-shi, Kounosu 1257

Website: www.kodawari.cc

Part1: https://vntravellive.com/news/kham-pha-vi-umai-nhat-part-1-11589.html

RELATED ARTICLES