Khi Diva đi vô bếp

06/11/2018

"Cuộc sống vội vã, chúng ta mới chỉ đánh thức 20-30% giác quan, tôi mong muốn mọi người tận hưởng thú vui ẩm thực để cảm nhận hết cái ngon không chỉ là vị. Phải ngon mắt, ngon tai, chứ không chỉ là ngon miệng".

Empty

Lam có nhiều cách đánh thức vị giác của thực khách. Đó có thể là xốt bạc hà cay ăn cùng hải sản, chứa đựng cả sự nhiệt thành chân phương của người miền trung - vị gì cũng thật, cũng tươi rói và rõ nét, lại vừa có cái tinh tế thi vị của người Hà Nội.

Empty

Vừa độ, thoáng qua thôi, như khi mới gặp, tưởng lành lạnh và kiêu hãnh lắm... để rồi khi nếm một miếng thôi tự nhiên thấy thật sâu sắc vô cùng. Người thưởng thức vừa hít hà khi mọi nụ vị giác được đánh thức mạnh mẽ, để rồi mê đến ghiền, từ lúc nào không hay.

Empty

Trên bàn tiệc của Lam có Ba ba buông thả, Ốc nhảy múa, nào bạn đã đủ tò mò chưa? Và đừng quên món Hoa quả trảy hội nhé… Nhưng sau những giờ phút hân hoan, thăng hoa của người nghệ sĩ trong cuộc sống, bạn cũng sẽ như tôi, lặng người với những thăng trầm thời cuộc trong những ký ức mà Lam đã tái hiện bằng món ăn trong thực đơn đầy sáng tạo: Bánh mì bao cấp – bánh mì nóng hổi mới ra lò ăn cùng với mỡ muối được chế biến công phu, ngon hơn hẳn món bánh mì bơ trong các nhà hàng Âu, khách sạn 5 sao. Cuộc đời của một Diva với sắc đẹp mặn mà đưa Lam đi khắp 5 châu, khám phá các nền ẩm thực trên khắp các lục địa từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam, nếm trải không biết bao nhiêu phong cách, kết hợp ẩm thực để khi Lam lên thực đơn, luôn luôn là những kết hợp khiến mọi người bất ngờ.

Empty

Một ấn tượng nữa đó là món súp của Lam, chúng có thể khiến bạn hơi tò mò khi xem menu, với những tên gọi mỹ miều và ấn tượng càng tăng lên khi được phục vụ khiến thực khách phải thốt lên tuyệt vời!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nhưng khai vị thế này thì lớn quá: Cả một chú gà đen hầm được đặt khéo léo trong trái bí ngô. Hay món cơm gà Quê cha nguyên con to như cái chậu kể lại ký ức về quê cha, ẩm thực những ngày thơ bé: “Ăn chính là gói ghém những khoảnh khắc sống bên nhau, những âu yếm của tình ruột thịt trong quá khứ về một người vô cùng quan trọng đã đi xa…

Empty

Song, đó cũng chính là điều làm nên sự khác biệt của Lam. Không bị sách vở định kiến trói buộc hay hạn chế sự tưởng tượng của mình. Là một nghệ sĩ, Lam là người phá cách, và khi khoác chiếc tạp dề bằng denim thêu hoa, vung đôi đũa trong bếp nóng đến lấm tấm mồ hôi, chị vẫn là chị - muốn tận hiến trọn vẹn bằng hơi ấm của sự nhiệt thành.

Empty

Trong khu vườn xanh mát được chị tự tay bài trí công phu, những giọt nắng tinh nghịch lấp lánh bên thềm, những giò phong lan nở những chùm kiêu sa, nhưng đậm nhất vẫn là sự tĩnh lặng phảng phất hương trầm thiền định.

Lam dùng lời bài hát để chia sẻ: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui/ Chọn những bông hoa và những nụ cười/ Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy/ Để mắt em cười tựa lá bay…”

Empty

Vĩ thanh

Sau khi bạn choáng ngợp trong muôn vàn lớp cắt lấp lánh rực sáng, ở đáy viên kim cương, có một Lam rất khác, hội đủ giá trị bình dị vĩnh hằng của nhân gian. Không chọn những giai điệu mãnh liệt, chỉ là tiếng chuông nhỏ hoà vào âm thanh của gió, của nước, của sương sớm long lanh. Có một góc trà đạo cho bạn những khoảng lặng yên bình trước khi qua lại con đường rợp bóng tre xanh ru, để lại bị choáng bởi tiếng còi xe, xô bồ của đường phố. Chị nói trà đạo, chỉ là một con đường chúng ta đi cùng nhau, chia sẻ một đam mê, tình cảm dành cho nhau. Là khoảng thời gian nho nhỏ dành trọn vẹn cho nhau, không phải là thứ gì cao siêu quá.

Vì vậy, để những lúc đôi chân mệt quá, hãy quay lại ốc đảo Lam cùng nàng, dù chỉ là thưởng thức một bát phở Phố Nghèo, nghỉ ngơi, hoặc ru hồn lên thơ.

Empty

Lam’s Cuisine, TPP Lounge & Restaurant, 10A Khúc Hạo, Hà Nội

Đàm Đức Vũ
RELATED ARTICLES