Lạc bước vào cung An Định nguy nga tráng lệ 107 năm tuổi xứ Huế

14/05/2024

Nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng, Huế không chỉ là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca mà còn trở thành địa điểm lý tưởng để ghi hình cho nhiều tác phẩm nghệ thuật. Trong số đó, MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của ca sĩ Hòa Minzy và phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu V” đều lựa chọn bối cảnh cung An Định - một công trình kiến trúc cổ kính và đầy tính nghệ thuật.

Nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử hoàng gia

Tọa lạc bên dòng sông An Cựu thơ mộng, cung An Định sừng sững tại số 97 đường Phan Đình Phùng, phường Đệ Bát, thành phố Huế. Nơi đây được xây dựng vào năm 1917, gắn liền với cuộc đời của nhiều vị vua cuối triều Nguyễn như Khải Định, Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và hoàng tử Bảo Long.

Năm 1901, khi còn là Thái tử, Nguyễn Phúc Bửu Đảo (sau là vua Khải Định) đã quyết định xây dựng phủ riêng cho mình và đặt tên là An Định. Sau khi lên ngôi vào năm 1917, vua Khải Định đã cho cải tạo lại phủ theo lối kiến trúc hiện đại, hoàn thành vào năm 1919.

Cung An Định được xây dựng vào năm 1917, gắn liền với cuộc đời của nhiều vị vua cuối triều Nguyễn như Khải Định, Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và hoàng tử Bảo Long.

Cung An Định được xây dựng vào năm 1917, gắn liền với cuộc đời của nhiều vị vua cuối triều Nguyễn như Khải Định, Bảo Đại, hoàng hậu Nam Phương và hoàng tử Bảo Long.

Năm 1922, theo ý nguyện của vua Khải Định, cung An Định được ban cho Thái tử Vĩnh Thụy - tức vua Bảo Đại sau này. Nơi đây trở thành nơi ở chính thức của vua Bảo Đại và gia đình sau khi ông lên ngôi vào năm 1926. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, triều Nguyễn sụp đổ, vua Bảo Đại và gia đình đã sinh sống tại An Định một thời gian ngắn trước khi sang Pháp định cư.

Sau Cách mạng, cung An Định được bà Từ Cung - vị hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn hiến cho chính quyền cách mạng. Nơi đây được bảo tồn nguyên trạng và trở thành Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1993. Ngày nay, cung An Định là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến thăm Cố đô Huế để khám phá những giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo của triều Nguyễn.

Đình Trung Lập nổi bật với bức tượng đồng vua Khải Định uy nghi, sống động như thật.

Đình Trung Lập nổi bật với bức tượng đồng vua Khải Định uy nghi, sống động như thật.

Bài liên quan

Lâu đài hoa lệ bên sông An Cựu

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cung An Định ngày nay chỉ còn lại ba công trình chính gồm cổng chính, lầu Khải Tường và đình Trung Lập, trong số 10 công trình ban đầu. Từng là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa triều Nguyễn, cung An Định đã phải đối mặt với sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, để lại những dấu ấn phai tàn trên kiến trúc.

Tuy nhiên, điều đó không làm mất đi giá trị to lớn của cung An Định. Nhìn vào những mảng tường rêu phong, mái ngói sờn cũ, du khách như được ngược dòng thời gian, cảm nhận về cuộc sống hoàng gia một thời. Kiến trúc Á - Âu hòa quyện tinh tế cùng những chi tiết trang trí độc đáo vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn, khiến du khách không khỏi trầm trồ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Lầu Khải Tường sở hữu lối kiến trúc lâu đài châu Âu sang trọng.

Lầu Khải Tường sở hữu lối kiến trúc lâu đài châu Âu sang trọng.

Cung An Định tọa lạc uy nghi trên diện tích 23.463 m2, được bao bọc bởi bức tường viền cao 1.8 m, dày 0.5 m. Khác với nhiều công trình tại Huế, cung An Định mang vẻ đẹp sang trọng, hiện đại với gam màu vàng chủ đạo. Tông màu này càng được tô điểm thêm bởi thiết kế tinh tế, lộng lẫy, tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng như trong MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của ca sĩ Hòa Minzy.

Điểm nhấn đầu tiên của cung An Định là cổng chính đồ sộ với hai tầng, được xây dựng theo lối tam quan. Dưới sàn cổng được trang trí bằng những viên gạch sành sứ tinh xảo, thể hiện sự cầu kỳ và đẳng cấp. Bước qua cổng chính, du khách sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp của đình Trung Lập - công trình mang kiến trúc hình bát giác độc đáo, được thiết kế với nền cao hơn mặt đất. Nổi bật giữa đình là bức tượng đồng vua Khải Định uy nghi, sống động như thật.

Cung An Định mang đậm dấu ấn thời gian

Cung An Định mang đậm dấu ấn thời gian

Tuy nhiên, “ngôi sao sáng” của cung An Định chính là lầu Khải Tường - công trình mang tên do chính vua Khải Định đặt với ý nghĩa cầu mong sự khởi phát tốt đẹp. Lầu Khải Tường sở hữu lối kiến trúc lâu đài châu Âu sang trọng, chiếm diện tích 745 m2 và bao gồm ba tầng lầu. Đây là nơi lưu giữ những hiện vật quý giá, góp phần tái hiện cuộc sống hoàng gia xa hoa một thời.

Bước vào lầu Khải Tường, du khách như lạc vào một không gian nghệ thuật độc đáo. Ngay tại tầng một, ta sẽ được chiêm ngưỡng 6 bức tranh vẽ cảnh thật vô cùng sống động của 5 lăng tẩm nổi tiếng Huế: lăng Đồng Khánh, lăng Tự Đức, lăng Thiệu Trị, lăng Minh Mạng và lăng Gia Long. Những bức tranh này không chỉ có giá trị nghệ thuật cao mà còn mang giá trị lịch sử to lớn, góp phần lưu giữ hình ảnh của các vị vua triều Nguyễn.

Những kỷ vật lịch sử quý giá tại cung An Định

Những kỷ vật lịch sử quý giá tại cung An Định

Tầng hai và ba của lầu Khải Tường trước đây là nơi sinh sống của Hoàng thái hậu Từ Cung, hiện nay được sử dụng làm nơi thờ cúng linh thiêng. Nơi đây mang đậm dấu ấn thời gian với những kỷ vật lịch sử quý giá, gợi nhớ về cuộc sống của hoàng gia xưa kia.

Điều khiến du khách ấn tượng nhất khi ngắm nhìn lầu Khải Tường chính là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống. Toàn bộ mặt trước của công trình được trang trí bằng những chi tiết hoa văn vô cùng tỉ mỉ và công phu, mang đậm phong cách Roman cận đại. Xen lẫn giữa những hoa văn hiện đại là các họa tiết truyền thống tạo nên một tổng thể kiến trúc độc đáo, vừa sang trọng, hiện đại, vừa mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông.

Cung An Định gợi nhớ về cuộc sống của hoàng gia xưa kia.

Cung An Định gợi nhớ về cuộc sống của hoàng gia xưa kia.

Ngoài giá trị lịch sử và kiến trúc độc đáo, cung An Định còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng và lãng mạn. Nơi đây sở hữu khuôn viên rộng lớn với những mảng xanh mát mắt, tạo nên sự đối lập ấn tượng với tòa nhà chính vàng son rực rỡ.

Điểm nhấn trong khuôn viên cung An Định chính là Bạch Trà Viên (Camellia Garden) - khu vườn được xây dựng dành riêng cho bộ phim “Gái già lắm chiêu V”. Bước vào Bạch Trà Viên, du khách như lạc vào một thế giới cổ tích, với những khóm hoa trà trắng tinh khôi đua nở, hồ nước trong veo soi bóng mây trời. Nơi đây mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thư thái và vô cùng lãng mạn.

Điểm nhấn trong khuôn viên cung An Định chính là Bạch Trà Viên

Điểm nhấn trong khuôn viên cung An Định chính là Bạch Trà Viên

"Là một du khách đam mê lịch sử và văn hóa Việt Nam, tôi cảm thấy rất vui khi có cơ hội đặt chân đến cung An Định. Ngay khi bước vào, tôi đã choáng ngợp bởi vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của cung điện. Tham quan cung An Định, tôi không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của triều đại nhà Nguyễn", Bích Phương (du khách từ Hà Nội) chia sẻ.

Ngoài ra, cung An Định không chỉ là điểm đến yêu thích của du khách mà còn như “thiên đường” dành cho những nhiếp ảnh gia, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư. Nét đẹp cổ kính, nguy nga của cung điện cùng khuôn viên rộng lớn với nhiều cảnh đẹp thơ mộng đã tạo nên vô vàn góc chụp ảnh “sống ảo” ấn tượng.

Kiến trúc độc đáo kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại phương Tây và truyền thống phương Đông của cung An Định là bối cảnh lý tưởng cho những bức ảnh mang đậm dấu ấn thời gian. Dù bạn chọn trang phục theo phong cách nào, từ thanh lịch, nhẹ nhàng đến cá tính, năng động, bạn đều có thể dễ dàng bắt trọn những khoảnh khắc đẹp nhất tại đây.

Nhiều cảnh đẹp thơ mộng của cung An Định đã tạo nên vô vàn góc chụp ảnh “sống ảo” ấn tượng.

Nhiều cảnh đẹp thơ mộng của cung An Định đã tạo nên vô vàn góc chụp ảnh “sống ảo” ấn tượng.

Bài và ảnh: Phương Mai
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES